Cán bộ hướng dẫn người dân thao tác sử dụng các thủ tục hành chính tại phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai. (Ảnh BÁ BÍNH)
Cán bộ hướng dẫn người dân thao tác sử dụng các thủ tục hành chính tại phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai. (Ảnh BÁ BÍNH)

Kỳ vọng về một nền hành chính hiện đại, gần dân

Sau hơn ba tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền các xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bước đầu vận hành ổn định, đạt nhiều kết quả tích cực.

Điều này càng khẳng định tính đúng đắn của chủ trương và mở ra kỳ vọng về một nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết giao ban trực tiếp kết hợp trực tuyến với Thường trực Đảng ủy 135 xã, phường trên toàn tỉnh Gia Lai, hệ thống cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn. Các trung tâm hành chính công cấp xã nhanh chóng đi vào nền nếp, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thích ứng nhanh với yêu cầu mới, nâng cao nghiệp vụ, tạo sự hài lòng cho người dân. Theo đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 293.000 hồ sơ, giải quyết hơn 269.000 hồ sơ, trong đó, hơn 262.000 hồ sơ được xử lý đúng hạn và trước hạn, đạt gần 92%.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ia O Phan Đình Thắm cho biết, từ khi mô hình mới vận hành, khối lượng công việc của địa phương tăng lên rõ rệt, nếu như trước đây xã chủ yếu trình hồ sơ thì nay phải trực tiếp tiếp nhận, xử lý nhiều thủ tục hành chính vốn do cấp huyện đảm nhiệm, trong khi biên chế cán bộ, công chức còn thiếu so với định mức tỉnh giao. Xã Ia O hiện thiếu chuyên môn ở các mảng công nghệ thông tin, đất đai, nông nghiệp và môi trường - những lĩnh vực mang tính chuyên môn sâu, đòi hỏi cán bộ thực thi nhiệm vụ phải có kiến thức, nghiệp vụ chuyên ngành. Tuy nhiên, xã chưa có công chức chuyên trách, dẫn đến việc triển khai gặp nhiều khó khăn, thiếu tính đồng bộ và khó đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra.

Hiện nay, xã Ia O đã được đầu tư cơ bản về máy tính, máy in và đường truyền internet để phục vụ công tác chuyên môn. Tuy nhiên, do đặc thù xã biên giới, địa bàn xa trung tâm cho nên đường truyền chưa ổn định, sự cố mạng vẫn thường xảy ra, gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng trực tiếp tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Khi gặp sự cố kỹ thuật, xã thường liên hệ với đơn vị viễn thông VNPT trên địa bàn để được hỗ trợ. Tuy nhiên, do sự cố thường phát sinh đột xuất, vì vậy tiến độ công việc của xã vẫn bị ảnh hưởng. Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm mới như phần mềm một cửa điện tử, quản lý văn bản, cơ sở dữ liệu dân cư… đến nay công chức xã cơ bản đã nắm bắt và thao tác tốt, bảo đảm phục vụ công việc hằng ngày, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, chuyển đổi số tại địa phương.

Tương tự, tại phường Hội Phú, khối lượng công việc cũng tăng lên rất nhiều, có những việc trước đây thuộc cấp huyện nay chuyển xuống cho cấp xã. Thí dụ trong lĩnh vực đất đai, thủ tục hành chính về chuyển mục đích sử dụng đất trước đây cấp xã không tham gia thì nay chuyển toàn bộ xuống cấp xã thực hiện; Thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu, trước đây cấp xã chỉ xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liền với đất, niêm yết công khai hồ sơ, nay cấp xã làm tất cả các bước…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Vũ Mạnh Định cho biết, việc giải quyết hồ sơ vừa thực hiện trên hồ sơ giấy, vừa thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành và trên hệ thống VBDLIS tốn rất nhiều thời gian. Mặt khác phần mềm VBDLIS viết quá phức tạp, quá nhiều bước... gây khó khăn cho người sử dụng, chưa kể việc tập huấn phần mềm theo hình thức trực tuyến ít hiệu quả, phần lớn cán bộ địa chính các xã, phường cũ chưa nắm và thực hành được. “Do vậy, cần tăng cường cán bộ cấp trên xuống tập huấn theo hình thức cầm tay chỉ việc, thời gian ít nhất là 1 tuần”, ông Định kiến nghị.

Dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi triển khai tại cơ sở, song có thể nhận thấy sau hơn ba tháng đi vào hoạt động, mô hình chính quyền hai cấp tại Gia Lai đã bước đầu đạt kết quả tốt, bộ máy vận hành ổn định, các trung tâm hành chính công hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, Ủy ban nhân dân các xã, phường trên toàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026-2030.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, sâu sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Các ngành chức năng sẽ tiếp tục hỗ trợ địa phương trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời tổ chức tập huấn chuyên sâu về quản lý tài chính, ngân sách, đất đai, môi trường, công nghệ thông tin… Các ngành của tỉnh sẽ tiếp tục bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công việc. Đồng thời, tỉnh sẽ rà soát cơ chế phân cấp, phân quyền theo hướng mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện cho chính quyền cơ sở chủ động, linh hoạt trong quản lý và điều hành, qua đó mở ra kỳ vọng về một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Xem thêm