Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được trực tiếp khảo sát tình hình hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa, ngày 4/8/2025
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được trực tiếp khảo sát tình hình hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa, ngày 4/8/2025

Kịp thời giải quyết khó khăn phát sinh khi triển khai chính quyền hai cấp

Sau hơn một tháng triển khai mô hình chính quyền hai cấp, 168 xã, phường, đặc khu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản đã vận hành thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số khó khăn cũng phát sinh đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

THƯỜNG XUYÊN KHẢO SÁT THỰC TẾ

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 tổ chức sáng 7/8, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết: Về chính quyền địa phương hai cấp, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đúng, kịp thời chỉ đạo của Trung ương. 168 xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố đã vận hành thông suốt, phục vụ nhu cầu liên tục của người dân và doanh nghiệp. Về thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới, đến nay thành phố đã thực hiện với các hộ gia đình ở 168 xã, phường, đặc khu; đối với hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp, hiện thực hiện ở 38 điểm, sẽ hoàn thành 100% trong tháng 9.

Theo ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của các phường, xã, đặc khu, cán bộ, công chức làm việc trách nhiệm, thái độ vui vẻ, nhiệt tình, tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho người dân nhanh chóng. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt hơn 95,56%.

Để đạt được kết quả tích cực đó, các ngành, các cấp, các địa phương và mỗi cán bộ của thành phố đều không ngừng nỗ lực với quyết tâm cao nhất trong thực thi công vụ. Thành phố đã thành lập các đoàn công tác đi khảo sát tại một số phường, xã mới nhằm đánh giá tình hình tổ chức bộ máy hành chính, nhân sự, cơ sở vật chất và hiệu quả hoạt động; lắng nghe, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai mô hình tổ chức mới, nhất là trong công tác quản lý địa bàn, cung ứng dịch vụ công, quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự; xác định nhu cầu, kiến nghị về nguồn lực tài chính, biên chế, trang thiết bị, cơ chế phân cấp quản lý và hỗ trợ kỹ thuật. Qua đó, làm cơ sở để thành phố đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp. Bên cạnh đó, thành phố tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước và sau khi vận hành mô hình mới; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

KHÓ KHĂN VỀ NHÂN LỰC, HẠ TẦNG

Bên cạnh những kết quả tích cực bước đầu đạt được, thành phố cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đối với những phát sinh về yếu tố kỹ thuật, việc đồng bộ dữ liệu…, ngành chức năng thành phố đã kịp thời hỗ trợ các đơn vị xử lý. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương đang gặp khó khăn về nhân lực và cơ sở hạ tầng. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Được cho biết: Trong hơn một tháng vận hành mô hình mới, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 405.000 hồ sơ, chiếm khoảng 11,6% tổng số hồ sơ cả nước, trong khi số lượng biên chế xã, phường, đặc khu chưa đáp ứng, do đó đã xảy ra hiện tượng quá tải công việc. Bên cạnh đó, mặc dù đã có sự điều động cán bộ chuyên môn cấp quận, huyện (trước đây), song không thể phủ đều cho hết các xã, khiến cấp xã thiếu cán bộ chuyên môn, trình độ không đồng đều, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, dự án…, dẫn tới lúng túng trong công việc, giải quyết chậm. Cụ thể, hiện nay các phường, xã và đặc khu không còn lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị và xây dựng. Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh, nhiều cụm công nghiệp và dự án nhà ở mới đang triển khai tại thành phố, việc thiếu hụt lực lượng chuyên môn trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng đã gây ra không ít khó khăn trong công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, một công chức phải đảm nhiệm nhiều mảng việc khác nhau, không đủ thời gian để nghiên cứu sâu, nâng cao chất lượng công việc. Nguồn lực dự phòng hiện không có nên khi có công chức nghỉ phép, ốm đau hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, công việc bị đình trệ do không có người thay thế hoặc người thay thế phải đảm nhiệm thêm khối lượng công việc lớn, gây áp lực. Ngoài ra, số lượng truy cập giải quyết thủ tục hành chính tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng chưa đầu tư kịp, quá tải đường truyền dẫn đến chất lượng giải quyết công việc chưa tối ưu, một số hồ sơ bị chậm giải quyết, ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Để kịp thời giải quyết khó khăn, thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ cán bộ công chức, viên chức, đồng thời kiến nghị Trung ương có cơ chế phù hợp. Thành phố đề xuất Trung ương cho phép thành phố chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành để rà soát, nghiên cứu và tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp mới, giúp tăng cường tính tự chủ, linh hoạt và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, tạo nền tảng pháp lý vững chắc, thúc đẩy Thành phố Hồ Chí Minh phát triển toàn diện.

Xem thêm