Hành khách mua vé tàu tại ga Vinh.
Hành khách mua vé tàu tại ga Vinh.

Kích cầu vận tải đường sắt tại Nghệ An

Trên tàu NA1 từ Hà Nội vào Vinh, bà Chế Thị Kim Liên chia sẻ, đi tàu rất thích, an toàn lại khỏe người, điều hòa mát lạnh, giường nằm thoải mái.

Sinh viên Vũ Minh An tháng nào cũng đi tàu về quê, thường chọn chuyến tối, thời gian trên tàu vừa đủ ngủ trọn giấc, nếu đi xe khách giường nằm về đến Vinh quá sớm nên nhiều bất tiện. Giá vé tàu đắt hơn xe giường nằm nhưng con gái đi tàu an tâm hơn, khoang 4 giường rộng rãi, đệm gối sạch, không còn mùi tàu. Ấn tượng là các toa tàu Sông Lam sạch đẹp, trang trí bắt mắt, nhiều trang thiết bị hiện đại, tiện lợi, nhà vệ sinh sạch sẽ, giá vé hợp lý, có cả chỗ check-in ngay đầu toa.

Mùa hè cũng là dịp khách du lịch đông, nhiều người chọn đi tàu tối từ Hà Nội về Vinh và ngược lại, bởi ngủ đêm trên tàu vừa không tốn tiền thuê khách sạn, lại được di chuyển. Những gia đình đi đông, tàu hỏa là trải nghiệm thú vị, khoang tàu rộng rãi, có trẻ em tha hồ vui chơi. Anh Nguyễn Văn Sĩ, Phó trạm tiếp viên đường sắt Vinh cho biết, trong xu thế đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của toàn ngành, luôn chú trọng nhắc nhở nhân viên phục vụ niềm nở, chu đáo, vì sự hài lòng của hành khách.

Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Vinh Bùi Lê Sơn cho biết, sân bay Vinh tạm dừng khai thác để sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, đây là cơ hội để kích cầu vận tải hành khách đường sắt. Chi nhánh đã triển khai nắm bắt luồng hành khách từ Vinh đi các tỉnh, thành phố và ngược lại bằng máy bay, xây dựng kế hoạch cụ thể để tăng cường tiếp thị, truyền thông qua nhiều kênh, tiếp cận với các đại lý bán vé máy bay trên địa bàn để liên kết bán vé tàu hỏa, thu hút luồng hành khách sử dụng phương tiện đường sắt.

Mỗi ngày, hiện ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đón, tiễn khoảng 3.000 lượt khách. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo nối thêm 3 toa cho 22 đoàn tàu khách đi qua Ga Vinh, nâng công suất phục vụ thêm khoảng 200 hành khách mỗi chuyến không chỉ nhằm giảm tải áp lực di chuyển tăng cao mà còn bảo đảm ổn định luồng hành khách trong mùa du lịch hè và dịp lễ cuối năm. Trạm trưởng Vận tải đường sắt Vinh Cao Ngọc Tuấn cho rằng, đang mùa cao điểm du lịch, kết hợp với lượng hành khách chuyển hướng do sân bay đóng cửa, nên tăng toa hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện, không xảy ra tình trạng quá tải là giải pháp cấp thiết.

Trong 6 tháng đầu năm, Chi nhánh Vận tải đường sắt Vinh đã phục vụ gần 170 nghìn lượt hành khách. Nhằm tăng sản lượng và doanh thu khách khu đoạn Vinh-Hà Nội, Chi nhánh chủ động nắm bắt thông tin, dự báo sớm lượng hành khách đi lại theo từng thời điểm để tham mưu kịp thời cho Công ty Vận tải đường sắt tổ chức chạy tàu khách; tăng cường tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... để người dân biết thông tin về giờ tàu, giá vé, các chương trình khuyến mãi. Chất lượng và thái độ phục vụ ngày càng đư­ợc nâng lên theo tiêu chí “bốn xin”, “ bốn luôn”. Dịp cao điểm vận tải hành khách Tết Ất Tỵ - 2025, lượng khách đi tàu đông, phản hồi tích cực về cung cách và chất lượng phục vụ.

Trong thời gian tới, chi nhánh theo dõi sát sao nhu cầu đi lại của hành khách dịp hè để chủ động tham mưu lập thêm tàu, nối thêm toa xe; nâng cao thái độ và kỹ năng phục vụ hành khách, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về thông tin vận chuyển hành khách; mở rộng các kênh, hình thức bán vé; kết nối với các địa phương, đơn vị du lịch trên địa bàn để đưa vào khai thác các sản phẩm mới, nhất là tại các địa điểm đông khách du lịch như tour du lịch trọn gói, hành trình kết nối, khai thác chạy thêm các đoàn tàu charter…

Xem thêm