Sau 7 ngày diễn ra sôi nổi với chuỗi 15 hoạt động chính được tổ chức bài bản, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II đã thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa-du lịch nổi bật tại vùng sông nước Cà Mau.
Theo báo cáo tổng kết từ Ban tổ chức, chuỗi sự kiện (bao gồm cả các hoạt động vệ tinh như “Xin chào Cà Mau” tại Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút khoảng 120.000 lượt khách trong nước và quốc tế tham quan, mua sắm và trải nghiệm.
Không khí lễ hội những ngày qua đã biến Cà Mau thành một không gian văn hóa rộn ràng, nơi du khách được trải nghiệm trọn vẹn sự hào sảng, hiếu khách của người dân vùng cực Nam. Điểm nhấn của ngày hội không chỉ dừng lại ở việc quảng bá ẩm thực với các món ngon trứ danh từ cua, mà còn mở rộng không gian kết nối giao thương, tôn vinh các giá trị văn hóa bản địa.
Phát biểu bế mạc tại ngày hội, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội Cua Cà Mau, khẳng định sự kiện đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra.
Đồng chí nhấn mạnh: “Thông qua chuỗi các hoạt động, chúng ta không chỉ nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường quốc tế, mà còn tạo ra không gian kết nối, thỏa thuận hợp tác làm ăn lâu dài, nâng cao giá trị bền vững cho ngành hàng tiềm năng này”.
Tâm điểm thu hút sự chú ý lớn nhất tại đêm bế mạc chính là công bố kết quả cuộc thi “Xác lập kỷ lục Cua Cà Mau”- hoạt động được công chúng chờ đợi nhất.
Vượt qua 9 đối thủ nặng ký khác, danh hiệu “Vua Cua” (giải Nhất) năm 2025 đã thuộc về cá thể cua của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dư Thái Bình (xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau). Nhà vô địch năm nay sở hữu các chỉ số ấn tượng khi trọng lượng lên đến 1.820,3g (hơn 1,82kg), và chiều rộng mai lên tới 199,7mm (gần 20cm).
Chủ nhân của “Vua Cua” đã nhận được phần thưởng trị giá 15 triệu đồng, đồng thời cá thể cua này đang được lập hồ sơ đề nghị Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận.
Theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, thành công của ngày hội là động lực quan trọng để địa phương phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển và điểm đến du lịch đặc sắc của cả nước. Thương hiệu Cua Cà Mau giờ đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Đất Mũi, mà còn là đại sứ văn hóa, mang hình ảnh một Cà Mau “nghĩa tình, hiếu khách, trù phú”, lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông.
Sự kiện cũng là dịp để tri ân những người hùng thầm lặng của ngành thủy sản. Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 75 cá nhân có thành tích xuất sắc. Đây là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nông dân, ngư dân, nghệ nhân và doanh nghiệp đang ngày đêm gìn giữ hệ sinh thái rừng-biển, phát triển ngành cua theo hướng bền vững.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025 khép lại nhưng dư âm về sự kiện văn hóa quy mô, cùng hình ảnh ấn tượng của “Vua Cua” hơn 1,8kg hứa hẹn sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng mới để Cà Mau tiếp tục bứt phá, xây dựng thương hiệu “Cà Mau - nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành” vươn xa hơn trong tương lai.