Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 21/11, tại phường Bạc Liêu, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực trạng và phương hướng đối với tỉnh Cà Mau”.
Các đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau; Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo cơ sở giáo dục-đào tạo trong và ngoài tỉnh dự tọa đàm.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau thông tin, địa phương hiện có 772 cơ sở giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên là 24.266 người. Về chất lượng giáo dục, tuy có được nâng lên nhưng chưa đồng đều, có sự chênh lệch khá lớn giữa các môn học và địa bàn.
Trung bình các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 là 6.0 điểm, xếp thứ 2/5 so với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, xếp thứ 15/34 tỉnh, thành phố, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, đạt 99,37%.
Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đề nghị, đại biểu tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá giáo dục-đào tạo; tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu; cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo bằng những giải pháp và điều kiện tiên quyết để đột phá giáo dục-đào tạo; tăng cường giáo dục toàn diện, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới…
Tham luận tại tọa đàm, các đại biểu nêu lên thực trạng cùng đề xuất nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo tỉnh Cà Mau thời gian tới.
Tiến sĩ Phan Văn Đàn, Hiệu trưởng Trường đại học Bạc Liêu chia sẻ, thời gian qua, hệ thống đào tạo nhân lực của tỉnh có nhiều đóng góp tích cực. Tuy vậy, vẫn tồn tại, hạn chế chưa theo kịp với sự phát triển như: Quy mô đào tạo còn nhỏ, thiếu các ngành đào tạo mới so với Đại học Cần Thơ, Trường đại học Đồng Tháp, Trường đại học Trà Vinh và các trường cao đẳng nghề trong khu vực.
Chương trình đào tạo chậm cập nhật công nghệ số; thiếu giảng viên trình độ cao; liên kết giữa nhà trường-doanh nghiệp-chính quyền chưa chặt chẽ, chưa phát huy lợi thế của các bên liên quan; sinh viên thiếu kỹ năng mềm, kỹ năng số, ngoại ngữ.
Theo đó, Tiến sĩ Phan Văn Đàn cho rằng, cần xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn và gắn với năng lực việc làm; phát triển mới các ngành mũi nhọn phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh như: Công nghệ chế biến thủy sản; năng lượng tái tạo; du lịch sinh thái, quản trị nhà hàng khách sạn; logistics và quản lý chuỗi cung ứng, đồng thời tăng cường học phần trải nghiệm, thực tập dài hạn tại doanh nghiệp.
Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học, nghề nghiệp; thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường mô hình hợp tác nhà trường-doanh nghiệp-chính quyền địa phương...
Tiếp đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Anh Huy, Đại học Cần Thơ cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, giáo dục đang đứng trước những yêu cầu đổi mới sâu sắc. Chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, tác động toàn diện đến cách quản lý, dạy học, tương tác và đánh giá trong nhà trường.
Đối với tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số giáo dục không chỉ là nhiệm vụ mà là cơ hội để tạo ra bước phát triển đột phá, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đội ngũ nhà giáo, với vai trò trung tâm của quá trình giáo dục chính là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số. Do đó, việc xây dựng đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực số, kỹ năng sư phạm hiện đại và tư duy đổi mới là nhiệm vụ cấp thiết của ngành giáo dục tỉnh...
Phát biểu ý kiến kết thúc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau nêu rõ, các ý kiến chia sẻ của đại biểu tại buổi tọa đàm này đã làm rõ thêm thực trạng giáo dục-đào tạo, từ đó, đề xuất giải pháp có tính khả thi cao, cơ sở quan trọng để tỉnh ban hành những quyết sách phù hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian tới...