Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công trụ dẫn của dự án cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu.
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công trụ dẫn của dự án cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu.

Nhộn nhịp công trình cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu

Những ngày này, các đơn vị thi công gói thầu 15-XL đã huy động 150 thiết bị, máy móc; hơn 400 kỹ sư, công nhân, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” ngày, đêm bám trụ công trường, đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu, nối liền hai bờ của tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.

Công trình cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Ðại Ngãi do Ban Quản lý dự án 85, thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài hơn 15,14 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, tại xã Hùng Hòa, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam sông Hậu tại xã Đại Ngãi, thành phố Cần Thơ. Dự án gồm hai công trình cầu chính là Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2, với 4 làn xe.

Ðường dẫn hai bên cầu được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh lên 4 làn xe. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Toàn dự án có 5 nút giao thông, 7 cầu, chia làm bốn gói thầu. Trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án 85, cầu Đại Ngãi 1 dài hơn 3 km, phần cầu chính dài 2,59 km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng, có hai trụ tháp dạng chữ A cao 110m, tính từ mặt cầu. Gói thầu 15-XL đã khởi công tháng 12/2024 và được thực hiện bởi liên danh các nhà thầu gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên… với thời gian thi công 1.250 ngày. Dự kiến đến tháng 6/2028, các hạng mục công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác, kết nối tuyến Quốc lộ 60.

Ông Cao Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Các nhà thầu huy động đến công trường cầu Đại Ngãi 1 hơn 400 kỹ sư, công nhân, 150 máy móc, thiết bị, trong đó có các thiết bị hiện đại như máy khoan cọc nhồi cỡ lớn, cần cẩu 300 tấn, sà-lan 5.000 tấn, tổ chức 30 mũi thi công đồng loạt để đẩy nhanh tiến độ.

Cầu nằm ở vị trí gần cửa biển, thời tiết mưa, gió và điều kiện địa chất phức tạp nên trong quá trình thi công nhà thầu phải xây dựng mô hình và tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài. Với nền đất yếu của Đồng bằng sông Cửu Long, cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế hệ cọc khoan nhồi lớn nhất và sâu nhất Việt Nam, với đường kính 2,5m và sâu đến 116m, tương đương cầu Vàm Cống.

Bám sát kế hoạch tổng thể, Ban Điều hành dự án cầu Đại Ngãi 1 luôn chủ động bố trí nhân lực, thiết bị dự phòng, điều chỉnh phương án thi công linh hoạt để vừa bảo đảm an toàn, vừa duy trì nhịp độ công việc, hạn chế tối đa tác động của thời tiết. Nhờ vậy, đến nay toàn bộ 60 cọc khoan nhồi đường kính 1,5m của cầu dẫn đã hoàn thành, thi công xong 6 bệ trụ, 2 thân trụ, 25/28 dầm SuperT; dự kiến tháng 2/2026 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần thân trụ và tiến hành thi công kết cấu phần trên trong năm 2026.

Sắp tới, liên danh các nhà thầu sẽ tập trung toàn lực để hoàn thành đổ bê-tông bệ trụ tháp với khối lượng hơn 9.000 m³. Đây là hạng mục quy mô lớn, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thiết bị, nhân lực và giải pháp thi công, bảo đảm vừa an toàn, vừa đúng yêu cầu kỹ thuật. Ở hai đầu cầu, các đội thi công đang đắp cát nền đường và gia tải, phấn đấu đến cuối tháng 11/2025 hoàn thành, sẵn sàng kết nối với hạng mục cầu chính khi điều kiện cho phép.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, hơn 200 công nhân Công ty Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam đã làm việc 3 ca liên tục, khi mưa có nhà tạm trú, chờ trời tạnh rồi lại thi công tiếp. Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Chỉ huy trưởng Đội công trình 6, Công ty Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, đến nay phần việc của công ty đã hoàn thành đạt, vượt tiến độ đối với hạng mục thi công cọc khoan nhồi.

Hai trụ chính của cầu có quy trình thi công trong điều kiện địa chất, thủy triều phức tạp, đơn vị đã nỗ lực thi công an toàn, bảo đảm yêu cầu chất lượng. Mục tiêu của Đội công trình 6 là phấn đấu bàn giao phần thân tháp cầu vào tháng 6/2027 để các nhà thầu tiếp tục thi công hạng mục dây văng, nhịp chính.

Mới đây, trong đợt khảo sát công trình cầu Đại Ngãi 1, tại xã Lưu Nghiệp Anh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công trong điều kiện thời tiết khó khăn và nguồn vật liệu xây dựng khan hiếm. Lãnh đạo tỉnh động viên, biểu dương tinh thần của đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị thi công đang ngày, đêm bám trụ công trường; đồng thời, mong muốn các nhà thầu tăng cường bố trí nguồn lực tài chính, huy động tối đa thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Ðại Ngãi 1.

Cầu Đại Ngãi 1 đưa vào khai thác, tuyến Quốc lộ 60 sẽ được thông suốt, rút ngắn 80 km so với lưu thông ra tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ các tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long đến Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là công trình đầu tư hạ tầng chiến lược của Chính phủ nhằm thúc đẩy liên kết vùng, kết nối hành lang ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm