Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khẩn trương triển khai tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Ngày 17/6, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức thực hiện các dự án trên địa bàn theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành như chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025.

Đồng thời, yêu cầu hai địa phương nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật hiện hành; trong trường hợp cần áp dụng cơ chế đặc thù, phải nêu rõ căn cứ đề xuất, đánh giá kỹ tác động, đảm bảo hiệu quả đầu tư, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, gửi Bộ Xây dựng ngày 18/6/2025.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương phối hợp với Bộ Xây dựng để lập hồ sơ Chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BT nếu dự án có tiêu chí thuộc loại quan trọng quốc gia (như sử dụng trên 500 ha đất lúa nước hai vụ trở lên), theo báo cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Hồ sơ trình Quốc hội cần bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao, tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược, đặc biệt là kết nối hiệu quả sân bay Gia Bình với Hà Nội. Phó Thủ tướng lưu ý: không đề xuất thêm các hạ tầng khác ngoài quy hoạch, không thuộc thẩm quyền địa phương và phải đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư, bảo đảm ổn định xã hội, tránh bị lợi dụng sơ hở chính sách.

Bộ Xây dựng được giao chủ trì tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến các bộ, ngành liên quan. Nội dung rà soát phải bao gồm cả các quy định pháp luật hiện hành, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dự kiến được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 9, các văn bản Chính phủ dự kiến ban hành từ ngày 1/7/2025, để xây dựng phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng trước ngày 19/6/2025.

Song song, Bộ Xây dựng cũng được giao chủ trì, phối hợp Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình rút gọn, đưa vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, làm căn cứ trình Quốc hội Chủ trương đầu tư dự án.

Theo đề xuất của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tuyến đường kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến nút giao giữa tuyến đường nối cầu Tứ Liên và Vành đai 3 Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 35,43 km. Trong đó:

Đoạn từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ là một dự án riêng do tỉnh Bắc Ninh đầu tư.

Trên địa bàn Hà Nội, tuyến dài khoảng 14km, mặt cắt ngang 120m. Cụ thể:

Đoạn từ ranh giới Bắc Ninh-Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 Hà Nội với cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn dài 7km sẽ được xây dựng mới.

Đoạn từ nút giao này đến nút giao nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, trùng với Vành đai 3 (cũng dài 7km) sẽ được cải tạo mở rộng từ mặt cắt 35m lên 120m.

Việc đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình được kỳ vọng tạo động lực phát triển hạ tầng vùng Thủ đô, thúc đẩy liên kết vùng, giảm tải giao thông và tăng khả năng tiếp cận sân bay mới, từ đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội khu vực Bắc Ninh, Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng.

Xem thêm