Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Việc thực hiện quy định này nhằm mục đích giải quyết bất cập trên cao tốc, tránh việc các xe phải chuyển làn nhiều, gây xung đột giao thông, ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, cho hay: Hiện trên tuyến có khoảng 70-80% xe ô-tô con lưu thông, vì vậy việc dành làn 1 cho xe con vừa bảo đảm an toàn, vừa hạn chế tình trạng xe chuyển làn liên tục. Để triển khai quy định cấm xe tải trên làn 1, đơn vị đã lắp đặt hệ thống biển báo theo quy định mới để các phương tiện nắm rõ ngay từ ngày đầu thí điểm. Đồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các trạm thu phí để các lái xe biết và chấp hành.
Cùng khẩn trương triển khai, ông Trịnh Quang Mộng, Phó Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty Quản lý vận hành đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết: Việc thay thế các biển báo trên tuyến cao tốc này mất nhiều thời gian do hệ thống giá long môn và chiều dài tuyến, tuy nhiên việc lắp đặt biển báo và sơn kẻ đường sẽ hoàn tất vào ngày mai (16/8).
Ông Nguyễn Tiến Hồng cho biết, thí điểm cấm xe tải trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ áp dụng trong một tháng, trước khi chính thức thực hiện cấm xe tải và xe khách đi trên làn 1 của hai tuyến cao tốc này từ ngày 14/9/2025.
Về quy định cấm xe khách đi vào làn 1, các đơn vị khai thác tuyến Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ đề xuất nên áp dụng với xe ô-tô khách trên 29 chỗ, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt.
Trong ngày đầu thí điểm, Trung tá Cao Thế Giáp, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông, cho biết: "Các phương tiện chấp hành khá tốt, giao thông trên tuyến diễn ra thuận lợi. Chúng tôi trực 100% quân số để tích cực tuyên truyền cho các lái xe nắm rõ quy định này để khi chính thức áp dụng sẽ tạo điều kiện lưu thông êm thuận, an toàn cho người dân”.
Anh Nguyễn Trọng Tuấn, lái xe Công ty Inox Hoàng Vũ, chia sẻ: “Tôi lái xe tải hơn 20 năm nhưng do đặc thù chở hàng nặng nên rất ít khi đi vào làn số 1 trên cao tốc. Khi có quy định này, tôi hoàn toàn ủng hộ vì xe tải không thể chạy tốc độ cao. Quy định giúp lái xe tải dễ nhận biết làn đường dành cho mình”.
Anh Hoàng Văn Thượng, lái xe ô-tô gia đình lưu thông trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cho biết, anh thường xuyên lái xe trên đường cao tốc và từng nhiều lần gặp tình trạng xe tải, xe khách đi chậm ở làn 1, gây bất tiện và nguy hiểm cho các phương tiện khác. Khi muốn xin đường để vượt, nhiều xe không để ý hoặc không nhường, buộc anh phải tìm cách vượt lên. Anh đánh giá việc cấm xe tải chạy làn 1 từ ngày hôm nay (15/8) mang lại sự thuận lợi rõ rệt, giúp xe con lưu thông thông thoáng hơn, dù vẫn còn một số ít xe tải chưa nắm rõ quy định. Anh cho rằng đây là một quy định hợp lý, góp phần đảm bảo an toàn và tạo thuận tiện cho các phương tiện, đặc biệt là xe gia đình.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình thí điểm, đơn vị sẽ lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp khai thác và phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để đưa ra quy định phù hợp khi áp dụng chính thức, bảo đảm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn và tạo sự lưu thông thuận tiện.