Ngay khi phát hiện hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất xảy ra, Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và chính quyền cơ sở đã có mặt tại hiện trường để phối hợp chỉ đạo và giám sát công tác xử lý.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã huy động 30 nhân sự và 5 xe hút bùn, các thiết bị chuyên dụng, bao tải cát và các vật tư, quây rào tạm để tiến hành khoanh vùng, thu gom, xử lý bùn, vệ sinh khu vực hỗn hợp bùn phun trào, đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ các hoạt động thi công hầm máy khoan số 2 thuộc đoạn ngầm Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.
Đến 19 giờ 40 phút ngày 8/9, lượng bùn trào đã được kiểm soát. Ngay trong đêm 8/9, toàn bộ số lượng bùn phun trào đã được thu gom, vận chuyển về bể trữ vật liệu thải tại Ga S09-Kim Mã.

Đến 10 giờ sáng nay 9/9, lượng bùn phun trào cơ bản được dọn sạch sẽ, các bao cát, rào chắn tại ngõ 7 Giang Văn Minh được tháo dỡ, công tác khắc phục tiếp tục được triển khai.
Nhiều công nhân được huy động để tiến hành dọn rửa vệ sinh bùn đất, đồng thời tiến hành quan trắc, đo đạc đánh giá độ lún tại khu vực xảy ra sự cố.

Để bảo đảm an toàn, công tác hỗ trợ cho người dân trong ngõ 7 Giang Văn Minh đang được thực hiện, bao gồm việc sơ tán tạm thời những hộ dân tại nơi xảy ra phun trào bùn, cũng như một số hộ dân sinh sống xung quanh khu vực nhà có hiện tượng nứt, lún.

Ông Phùng Tấn Thắng, 66 tuổi, sống tại ngõ 7 đường Giang Văn Minh cho biết: “Từ chiều hôm qua, người ta đã rào chắn đường để khắc phục sự cố, một số hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp trong ngõ 7 đã được sơ tán đi nơi khác. So với lần trước, tôi thấy cơ quan chức năng đã xử lý sự cố nhanh hơn rất nhiều. Tôi thấy sự cố này bình thường, mọi người chấp nhận khắc phục thôi vì đây là điều bất khả kháng”.

Trong khi đó, ông Lee Young Kyeong, Phó Giám đốc dự án, đại diện nhà thầu chính của gói thầu CP03-Liên danh nhà thầu thi công gói thầu hầm và các ga ngầm của dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội phát biểu: “Chúng tôi chân thành xin lỗi người dân tại khu vực ngõ Giang Văn Minh vì việc hỗn hợp bùn trào lên mặt đất trong quá trình thi công hầm. Chúng tôi cam kết tiếp tục rà soát toàn diện biện pháp thi công, nâng cao năng lực ứng phó, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý và chính quyền địa phương để bảo đảm tuyệt đối cho cộng đồng, cũng như chất lượng và tiến độ của dự án”.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp thu các ý kiến nhận xét, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, điều chỉnh các tham số thi công, vận hành máy khoan ngầm Tunnel Boring Machine (TBM) cho phù hợp với các tầng địa chất để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng có thể xảy ra.
Trước đó, vào khoảng 16 giờ chiều ngày 8/9, trong quá trình thi công hầm máy khoan Tunnel Boring Machine số 2 tại vòng hầm số 816 (1224 mét tính từ Ga S09-Kim Mã) ở độ sâu 15 mét đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn và nước trào lên mặt đất trong khu vực ngõ 7 đường Giang Văn Minh.
Nguyên nhân sơ bộ được xác định trong quá trình thi công hầm đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, nơi có tầng đất bồi đắp vật liệu rời rạc, các vị trí giếng khai thác nước cũ, cống thoát nước cũ hiện không còn được sử dụng… tạo thành đường đi cho hỗn hợp bùn trào lên mặt đất.