Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển thêm nhiều hình thức, chương trình để hấp dẫn du khách. Ảnh: Sở Du lịch thành phố cung cấp.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển thêm nhiều hình thức, chương trình để hấp dẫn du khách. Ảnh: Sở Du lịch thành phố cung cấp.

Kết nối du lịch từ Đông sang Tây

Đầu năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch với 13 tỉnh, thành phố tại Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng chuyên nghiệp gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa đặc trưng.

5 năm qua, hơn 100 doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại thành phố đã đưa khoảng 7,5 triệu lượt khách du lịch về khu vực này và đón hơn 2,5 triệu lượt khách ở chiều ngược lại.

55 tuyến từ thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình hợp tác tập trung vào các nội dung chính như: phát triển sản phẩm liên kết tận dụng được thế mạnh của mỗi tỉnh, thành; quảng bá và xúc tiến du lịch; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng; đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến tăng trưởng du lịch bền vững kết hợp bảo vệ môi trường. Thông tin từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm hiện tại, thành phố đã mở 55 tuyến du lịch đường sông đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cùng với đó là các chiến lược phát triển đồng bộ từ nhân lực đến chất lượng sản phẩm của từng địa phương trên bản đồ 50 điểm đến hấp dẫn được công bố cách đây không lâu. “Những nẻo đường phù sa” (kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau), “Non nước hữu tình” (kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh) hay “Sắc màu vùng biên” (kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang) hiện đang là ba chùm tour được du khách quan tâm nhiều nhất nhờ khai thác tốt điểm nổi bật của từng điểm đến, tăng trải nghiệm độc đáo.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hệ thống du lịch đường sông, thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh cùng 13 tỉnh, thành phố tại Đồng bằng sông Cửu Long đã xây dựng nhiều tour, tuyến, chương trình du lịch sinh thái, cộng đồng, khai thác sâu thế mạnh văn hóa - lịch sử, yếu tố bản địa để thu hút khách tham quan. Mô hình du lịch cộng đồng tại Cồn Sơn (Thành phố Cần Thơ) hay loại hình du lịch miệt vườn tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long… được bổ sung nhiều điểm mới so trước đây, giúp phát triển du lịch gắn liền với kinh tế như giới thiệu sản phẩm OCOP, mặt hàng thủ công mỹ nghệ chất lượng cao, các làng nghề và sản vật địa phương. Mô hình chợ quê cũng thu hút đông đảo du khách tham quan, mua sắm. Tour trải nghiệm nông nghiệp tại Đồng Tháp (Làng hoa Sa Đéc, Vườn quốc gia Tràm Chim) hay Long An (Láng Sen, Xẻo Quýt) cũng phát huy tốt thế mạnh sẵn có. Trong khi đó, chương trình “Tự hào những dấu ấn vùng biên” kết nối các điểm đến lịch sử tại Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, mang đến hành trình du lịch gắn kết với lịch sử, văn hóa vùng miền. Các lễ hội truyền thống tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng góp mặt, tạo nên nhiều hoạt động đặc trưng trong hành trình khám phá cho du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình hợp tác đã tạo động lực thu hút đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và dịch vụ du lịch, đồng thời mang lại doanh thu ấn tượng cho nhiều địa phương sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Hiệu quả liên kết, hỗ trợ

Cùng với nỗ lực “bắt tay” thiết kế chuỗi tour tuyến ấn tượng, các bên tham gia đã chủ động tổ chức nhiều chương trình khảo sát, hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá trên đa dạng nền tảng, từ truyền thống đến hiện đại. Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong chương trình kết nối tập trung đầu tư vào những lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý điểm đến, phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, công tác chuyển đổi số cho lĩnh vực du lịch được quan tâm triển khai, tạo nên nhiều “điểm sáng”. Ông Võ Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp cho biết, việc tham gia quá trình liên kết đã giúp Đồng Tháp phát triển thêm mô hình mới, xây dựng hệ thống “bản đồ số” du lịch, quảng bá điểm đến đặc thù, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch cùng nhiều ngành nghề khác.

Năm 2025, “Đề án phát triển sản phẩm du lịch liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long” sẽ được triển khai, trong đó tận dụng thế mạnh của chuyển đổi số để tăng tính kết nối, hỗ trợ, cùng nhau tăng trưởng doanh thu. Bản đồ thông minh 3D của Thành phố Hồ Chí Minh cùng các hệ thống đang vận hành hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội cũng tiếp tục quảng bá cho sự gắn kết này. “Đây là một trong những chương trình trọng điểm, góp phần phát triển doanh nghiệp, khởi

nghiệp sáng tạo và sản phẩm du lịch chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm du lịch liên kết đã rất thành công trong việc kích cầu, thu hút lượng lớn du khách. Giai đoạn tới cần tiếp tục thúc đẩy dòng khách hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng tour liên tuyến, tăng cường xúc tiến quảng bá tại thị trường trong nước cũng như quốc tế. Điều quan trọng là phải đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới, tập trung vào trải nghiệm văn hóa, sinh thái và du lịch xanh”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

du-lich-tphcm-3.jpg
Du khách tìm hiểu các sản phẩm nông nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Dung

Ngoài Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình liên kết phát triển du lịch với nhiều tỉnh, thành phố tại khu vực Đông Nam Bộ, miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, tạo thêm nhiều tour, tuyến gắn với thế mạnh của từng điểm đến. Năm 2025, thành phố đặt mục tiêu đạt 260 nghìn tỷ đồng từ doanh thu của ngành du lịch, với khoảng 45 triệu lượt khách nội địa và 8,5 triệu lượt khách quốc tế.

Xem thêm