Tại hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam-Nhật Bản đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong quan hệ giữa hai quốc gia.
Việt Nam là đối tác xuất khẩu sản phẩm đứng thứ 7 vào thị trường Nhật Bản và là đối tác đứng thứ 9 nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan từ 4 Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai nước, gồm: VJEPA, AJCEP, CPTPP và RCEP.
Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã chính thức được nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” vào tháng 11/2023.
“Đây là minh chứng rõ nét cho thấy mối quan hệ giữa hai quốc gia đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất", ông Trần Phú Lữ cho biết.

Theo thống kê, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 46,23 tỷ đô-la, tăng 2,78% so với năm 2023, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt khoảng 24,61 tỷ đô-la.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm hàng dệt, may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ; gỗ và các sản phẩm gỗ, đồ nội thất, các sản phẩm nhựa.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản đạt khoảng 21,62 tỷ đô-la, với các nhóm hàng chính như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép; điện thoại các loại và linh kiện.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản hiện là một trong những đối tác quan trọng của địa phương này, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt trọng tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ các doanh nghiệp thành phố thâm nhập vào thị trường Nhật Bản cũng như các nước trong khu vực châu Á.

Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) cho biết, Nhật Bản là một thị trường cạnh tranh cao đi kèm với các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển toàn diện, sâu rộng và tốt đẹp.
Tín hiệu tăng trưởng nhập khẩu của Nhật Bản cho thấy nhu cầu nội địa vẫn còn mạnh. Hiện, Việt Nam chiếm khoảng 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, cho thấy dư địa hợp tác còn nhiều để phát triển trong thời gian tới.
Hội thảo cung cấp thông tin toàn diện về thị trường Nhật Bản, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng Nhật Bản.