Cảng Cái Mép-Thị vải.
Cảng Cái Mép-Thị vải.

Huy động 82 nghìn tỷ đồng phát triển cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo Quyết định 1922/QĐ-BXD, Bà Rịa-Vũng Tàu trước đây (nay là Thành phố Hồ Chính Minh) sẽ phát triển 60 bến cảng, nâng cấp luồng tàu tiếp nhận tàu trọng tải lớn, hướng tới vai trò trung chuyển quốc tế, với sản lượng hàng hóa dự kiến gần 237 triệu tấn vào năm 2030.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1922/QĐ-BXD chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng tầm hệ thống cảng biển khu vực, đặt mục tiêu thông qua lượng hàng hóa tối đa đạt gần 237 triệu tấn và huy động nguồn vốn đầu tư khổng lồ 81.841 tỷ đồng.

Mục tiêu tham vọng đến năm 2030

Theo Quyết định mới được ban hành, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, bao gồm các khu bến trọng yếu như Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, sông Dinh, Sao Mai-Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, cùng các bến dầu khí ngoài khơi, đặt ra những chỉ tiêu phát triển đầu tư mang kỳ vọng lớn:

Về sản lượng hàng hóa, mục tiêu tổng lượng hàng hóa thông qua dự kiến đạt từ 215,0 triệu tấn đến 236,9 triệu tấn. Trong đó, riêng hàng container đạt từ 16,25 triệu TEU đến 18,25 triệu TEU (chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế).

Về sản lượng hành khách, mục tiêu đón từ 2,67 triệu lượt khách đến 2,89 triệu lượt khách. tiêu biểu, Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu dự kiến thông qua từ 1,39 triệu đến 1,50 triệu lượt khách.

Về mục tiêu kết cấu hạ tầng, hệ thống cảng sẽ có tổng cộng 60 bến cảng, bao gồm từ 117 đến 123 cầu cảng chính với tổng chiều dài từ 28.948 m đến 30.823 m.

Tầm nhìn 2050 và kế hoạch nâng cấp luồng tàu siêu lớn

Tại quy hoạch cũng xác định tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới, đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân khoảng 3,5 %/năm đến 3,8 %/năm.

Đặc biệt, khu bến Cái Mép Hạ được định hướng phát triển quy mô lớn với 17 cầu cảng, và Cái Mép Hạ hạ lưu dự kiến phát triển tới 33 cầu cảng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa, đặc biệt là hàng container trung chuyển quốc tế.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ được cải tạo và nâng cấp đồng bộ:

Đối với luồng Vũng Tàu-Thị Vải sẽ được cải tạo nâng cấp, trong đó đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho phép tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn.

Các đơn vị quản lý chịu trách nhiệm quy hoạch có trách nhiệm nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến luồng Vũng Tàu-Thị Vải thành luồng hai làn tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn/24.000 TEU.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030 là khoảng 81.841 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 5.131 tỷ đồng, và vốn đầu tư cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa khoảng 76.710 tỷ đồng.

Các dự án sẽ ưu tiên đầu tư bao gồm: mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép-Thị Vải, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ an toàn hàng hải (VTS, khu neo chờ tránh bão), và phát triển các bến cảng tại khu vực Cái Mép Hạ và Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu.

Quy hoạch của Bộ Xây dựng yêu cầu tập trung vào các giải pháp trọng tâm:Cơ chế, chính sách: Khuyến khích đầu tư đồng thời khu công nghiệp, cụm công nghiệp với hạ tầng cảng biển. Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính sách "cảng mở" tại khu bến cảng Cái MépThị Vải để nâng cao hiệu quả khai thác và tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu. Huy động vốn: Hoàn thiện cơ chế để huy động đa dạng nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư. Công nghệ và Môi trường: Khuyến khích ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, và ưu tiên phát triển "cảng xanh, cảng biển thông minh". Tiêu chí cảng xanh sẽ là một trong các tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư. Kết nối hạ tầng, triển khai kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Quyết định nêu rõ trách nhiệm của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong việc chủ trì công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch, và phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để cập nhật các quy hoạch địa phương, quản lý quỹ đất, đảm bảo phát triển đồng bộ giữa cảng và hạ tầng kết nối.

Việc phê duyệt quy hoạch này, dựa trên cơ sở các văn bản pháp lý quan trọng như Luật Quy hoạch và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn, đưa hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành một mắt xích logistics quốc tế hiện đại và hiệu quả.

Xem thêm