Dồn lực ứng phó bão số 13
Theo đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam yêu cầu cơ sở điều hành bay chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại, đồng thời có giải pháp điều hành bay phù hợp nhằm duy trì kết nối giao thông hàng không trong bối cảnh giao thông đường bộ và đường thủy bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng ngập lụt tại thành phố Huế và các tỉnh lân cận; góp phần duy trì an ninh, quốc phòng, bảo đảm phục vụ các hoạt động cấp thiết (lưu thông, cứu trợ…) thông qua đường hàng không.
Ngày 5/11/2025, Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài (Công ty Quản lý bay miền Trung) cho biết, sau hai tuần dồn sức bố trí nhân lực, trang bị kỹ thuật,… áp dụng phương án điều hành bay phù hợp ứng phó bão, mưa lớn diện rộng để bảo đảm điều hành bay an toàn, đài tiếp tục dồn lực ứng phó bão số 13 (bão Kalmaegi); triển khai thực hiện nghiêm quy định công tác phòng, chống thiên tai theo nguyên tắc 4 tại chỗ, bám sát thực hiện theo Phương án ứng phó thiên tai của công ty.
Ông Phạm Phương Nam, Đài trưởng Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài chia sẻ, thời điểm này, khu vực sân bay Phú Bài đã bước vào cao điểm mùa mưa. Từ cuối tháng 10/2025, lượng mưa trung bình tại thành phố Huế đã tăng cao so với mùa hè, đỉnh điểm ghi nhận vào ngày 29/10 lượng mưa đạt 1.739mm trong 24 giờ tại đỉnh Bạch Mã. Đối với ngành quản lý bay, đây cũng là thời điểm vất vả nhất trong năm để duy trì điều hành bay an toàn.
Qua theo dõi tình hình thời tiết nhằm đưa ra phương án điều hành máy bay phù hợp, Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài ghi nhận từ ngày 22/10/2025, hoàn lưu bão số 12 (bão Fengshen) đã ảnh hưởng đến khu vực thành phố Huế cũng như ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay trong phạm vi nhiệm vụ của Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài, khiến các hãng hàng không chủ động điều chỉnh lịch bay và hủy 30 chuyến bay đi/đến Huế.
Cũng trong khoảng thời gian này, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Phú Bài cũng liên tục báo cáo lãnh đạo công ty về tình hình mưa, bão, đưa ra giải pháp điều hành bay linh hoạt giúp tàu bay vòng tránh thời tiết nguy hiểm, bay chờ thời tiết cải thiện để đạt tiêu chuẩn hạ cánh, thậm chí điều hành, tư vấn kịp thời để một số chuyến bay hạ cánh sân bay dự bị nhằm tránh các thời điểm thời tiết đặc biệt nguy hiểm, nhằm bảo đảm duy trì an toàn giao thông hàng không.
Ngày 23/10/2025, bão số 12 đổ bộ vào đất liền khu vực Huế, Đà Nẵng và sau đó nhanh chóng giảm thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, mưa lớn diễn ra cả ngày khiến nhiều chuyến bay phải chuyển sang chế độ bay chờ.
Sau khi bão tan, hoàn lưu sau bão và hiệu ứng không khí lạnh lệch đông đã gây mưa lớn xuống khu vực thành phố Huế và Đà Nẵng. Chiều ngày 27/10/2025, nước các sông ở Huế lên rất nhanh, lũ đạt đỉnh trên báo động 3, áp sát đỉnh lũ lịch sử năm 1999. Toàn bộ vùng duyên hải của thành phố Huế ngập sâu trong nước.
Đáng lưu ý, hoàn lưu sau bão và không khí lạnh đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến công tác điều hành bay. Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài, Công ty Quản lý bay miền Trung đã thường xuyên nắm bắt tình hình mưa bão, duy trì hoạt động của trang thiết bị kỹ thuật, thiết bị dẫn đường, đưa ra phương án điều hành bay phù hợp.
Điều hành bay an toàn-điều hòa-hiệu quả
Khi điều kiện thời tiết không đủ để tiếp thu tàu bay, kiểm soát viên không lưu Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài đã kịp thời cập nhật diễn biến tình hình thời tiết, điều hành các tàu bay chờ phù hợp.
Cụ thể, ngày 28/10/2025, chuyến bay thường lệ VJC567 của hãng hàng không Vietjet từ Hà Nội đến Huế lúc 12 giờ, do thời tiết xấu, kiểm soát viên không lưu đã điều hành chuyến bay VJC567 chờ 21 phút, thực hiện các trao đổi tư vấn không lưu và thời tiết, đến khi thời tiết tốt lên, đủ điều kiện hạ cánh mới cấp huấn lệnh cho tàu bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Phú Bài.
Ngày 29/10, kiểm soát viên không lưu cũng điều hành, tư vấn phù hợp để một chuyến bay khác đến sân bay Phú Bài chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay dự bị Cam Ranh, tránh thời điểm thời tiết đặc biệt xấu tại sân bay Phú Bài.
Trong đợt mưa, lũ lần thứ 2 diễn ra ngày 2 và 3/11/2025, chuyến bay HVN370 của Vietnam Airlines từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Huế vào lúc diễn biến thời tiết không thuận lợi cũng được kiểm soát viên không lưu Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài cũng điều hành bay chờ 45 phút trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay tiếp cận, hạ cánh an toàn.
Trong ngày 3/11/2025, kiểm soát viên không lưu điều hành, tư vấn để 2 chuyến bay HVN1366 của Vietnam Airlines và chuyến bay VJC304 của hãng hàng không Vietjet từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Huế hạ cánh xuống sân bay dự bị để tránh vùng thời tiết đặc biệt xấu vào buổi sáng. Sau đó, cả hai chuyến bay quay trở lại hạ cánh an toàn tại sân bay Phú Bài.
Chỉ trong hơn 10 ngày, trên địa bàn thành phố Huế nói chung và sân bay Phú Bài nói riêng đã gánh chịu 1 trận bão, 2 trận lũ và mưa lớn diện rộng. Trong khi thiệt hại thiên tai của các đợt mưa, bão, lũ còn chưa thống kê hết, việc khắc phục thiệt hại còn đang diễn ra, dự báo cơn bão số 13 tiếp tục đổ bộ khu vực miền trung, gây nhiều khó khăn, thách thức đối với địa phương và ngành quản lý bay.
Với phương châm chủ động ứng phó, bảo đảm lực lượng 4 tại chỗ, chuẩn bị phương án điều hành bay, ứng phó linh hoạt với các biến đổi bất thường của thời tiết, ngành quản lý bay nói chung và Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài luôn sẵn sàng cho những nhiệm vụ và thách thức sắp tới và tin tưởng sẽ vượt mọi khó khăn nhằm bảo đảm điều hành bay an toàn-điều hòa-hiệu quả.