Nhiệm kỳ VII (2022-2025) của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khép lại với những thành quả ấn tượng: khoảng 21 nghìn hội viên tham gia sinh hoạt tại 34 tỉnh, thành phố, 2 tập đoàn kinh tế và 16 câu lạc bộ trực thuộc. Hội cũng tiếp tục củng cố vị thế là một trong những tổ chức hiệp hội doanh nhân lớn nhất cả nước.
Không chỉ lan tỏa về mặt tổ chức, các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn tạo việc làm cho 5 triệu lao động; đạt tổng doanh thu hằng năm hơn 40 tỷ USD và đóng góp hơn 10% GDP quốc gia. Trong đó, hàng trăm tỷ đồng đã được dành cho các chương trình an sinh xã hội, thể hiện rõ tinh thần tiên phong vì trách nhiệm cộng đồng của đội ngũ doanh nhân trẻ.
Kiến tạo, bứt phá và lan tỏa giá trị
Một trong những dấu mốc nổi bật của nhiệm kỳ là việc hội đã tái cơ cấu toàn diện, thành lập mới 4 câu lạc bộ và tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam vào tháng 11/2023, qua đây tôn vinh hành trình hình thành, phát triển, khẳng định tầm vóc, truyền thống và uy tín của phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.
Song hành với phát triển tổ chức, hội đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu và tôn vinh doanh nhân qua những chương trình lớn như Giải thưởng Sao Đỏ-Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc...
Trong công tác tư vấn đối thoại chính sách-nhiệm vụ trọng tâm của hội, nhiệm kỳ VII ghi nhận 1.062 hoạt động liên quan ở tất cả các cấp hội. Điểm nhấn tiêu biểu là việc khởi động lại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025.
Từ đây, sáng kiến Chương trình đào tạo 10 nghìn CEO giai đoạn 2025-2030 đã ra đời, thể hiện tầm nhìn xa và trách nhiệm của hội đối với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, hội cũng tiếp tục phát huy vai trò thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, đóng góp tiếng nói từ thực tiễn doanh nghiệp.
Nhiệm kỳ vừa qua, hội cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư, hợp tác quốc tế với 1.446 hoạt động, trong đó tiêu biểu là việc ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tập đoàn, ngân hàng và tổ chức tín dụng lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hội viên mở rộng đầu tư, phát triển công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ở cấp địa phương, các chương trình xúc tiến thương mại do Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố tổ chức thu hút hàng chục nghìn doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối đầu tư. Ngoài ra, hội cũng ký kết 3 thỏa thuận hợp tác quốc tế, tiếp tục khẳng định vai trò thành viên tích cực của Hội Doanh nhân trẻ ASEAN...
Về công tác đào tạo, các cấp hội đã tổ chức 1.449 chương trình đào tạo và tập huấn gắn với nội dung đổi mới theo hướng số hóa, quản trị hiện đại. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng tổ chức nhiều chuyến làm việc, tọa đàm với các địa phương, tổ chức đoàn, hội các cấp nhằm thúc đẩy các mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chương trình tư vấn, hướng dẫn thanh niên lập nghiệp, làm kinh tế. Trong 3 năm của nhiệm kỳ VII, các cấp hội đã triển khai 1.453 hoạt động xã hội với tổng giá trị gần 300 tỷ đồng.
Những định hướng đột phá
Trong bối cảnh đất nước đứng trước giai đoạn phát triển mới, với yêu cầu phải đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng, lực lượng doanh nhân trẻ không chỉ được kỳ vọng là động lực tăng trưởng, mà còn là lực lượng tiên phong thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam bứt phá. Chính vì vậy, khẩu hiệu hành động của nhiệm kỳ VIII được xác định đầy quyết tâm: “Tiên phong đổi mới-Kiến tạo giá trị-Vững bước vào kỷ nguyên mới”.
Với tầm nhìn đến năm 2045 - thời điểm Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hướng tới trở thành tổ chức doanh nhân trẻ hàng đầu khu vực ASEAN.
Đây là bước chuyển mình quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành của hội từ một tổ chức phong trào sang một tổ chức có chiến lược dài hạn, vận hành theo tư duy toàn cầu và lấy hiệu quả bền vững làm trọng tâm. Theo đó, kinh tế số được xác định là trục xương sống của tầm nhìn này với mục tiêu đầy tham vọng: 30% doanh thu của doanh nghiệp hội viên đến từ kinh tế số.
Một trong những trọng tâm lớn của nhiệm kỳ VIII là chiến lược phát triển tổ chức. Hội đặt mục tiêu mở rộng số lượng hội viên lên con số từ 35 đến 50 nghìn hội viên-một quy mô lớn chưa từng có. Nhưng kèm theo đó là chỉ tiêu 100% Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành và các câu lạc bộ trực thuộc hoạt động hiệu quả, chuyển đổi toàn diện sang vận hành số; 95% hội viên được đào tạo về quản trị hiện đại, công nghệ số và đổi mới sáng tạo.
Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đặt mục tiêu đóng góp 15% GDP quốc gia và tạo việc làm cho 8 triệu lao động. Đây là những con số cho thấy một thế hệ doanh nhân trẻ đang dám nhận trách nhiệm lớn hơn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, chuỗi cung ứng liên tục tái cấu trúc và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Để đạt được mục tiêu này, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ hướng tới xây dựng một hệ sinh thái kết nối, giao thương hiệu quả trong toàn hệ thống hội và ngoài hội, giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 8-20% định phí hàng năm, giảm chi phí marketing, chi phí bán hàng; ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, cùng nhau lớn mạnh. Trong đó, hội đã, đang và sẽ ký kết chiến lược với nhiều định chế tài chính, ngân hàng lớn để tìm những nguồn vốn với điều kiện thông thoáng hơn cho hội viên.
Việc này cần sự chung tay vào cuộc của toàn thể Ủy viên Ủy ban Trung ương hội nhiệm kỳ mới trong triển khai các ưu đãi đặc biệt cho hội viên đối với các sản phẩm, dịch vụ trong nội bộ Trung ương hội và cộng đồng hội viên. Đồng thời, cần xây dựng đội ngũ cán bộ văn phòng hội chuyên nghiệp, bảo đảm hoạt động liên tục, tăng kết nối giữa Trung ương với các địa phương; nâng cao hiệu quả triển khai công tác thông qua đề án hỗ trợ lương cho cán bộ chuyên trách ở các cơ sở hội còn khó khăn, gắn với KPI rõ ràng về vận hành, kết nối và phát triển hội viên.
Hướng tới khu vực ASEAN
Một điểm nhấn quan trọng khác của nhiệm kỳ VIII là chuyển dịch tư duy từ tăng trưởng sang phát triển bền vững. Doanh nghiệp thời nay không chỉ được đánh giá qua lợi nhuận hay quy mô, mà còn qua tác động tích cực với cộng đồng và môi trường.
Hội đặt mục tiêu 50% doanh nghiệp hội viên áp dụng ESG, coi đây là tiêu chuẩn mới cho phát triển bền vững và cạnh tranh quốc tế. Đây là bước đi mang tính tiên phong, bởi ESG vốn là tiêu chuẩn toàn cầu để doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Một cam kết mang tính chiến lược của nhiệm kỳ VIII là tiên phong triển khai Chương trình đào tạo 10 nghìn CEO (giai đoạn 2025-2030). Phát hành “Tem Sao Vàng đất Việt” để bảo chứng bảo đảm cho chất lượng và uy tín của hàng hóa Việt Nam.
Đặc biệt, hội dành sự quan tâm lớn cho lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) - lực lượng chiếm hơn 90% số doanh nghiệp trong cả nước với việc sẽ triển khai và cụ thể hóa các chương trình hoạt động mang tính chiến lược như: Hỗ trợ 50 nghìn hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, 10 nghìn doanh nghiệp được tư vấn chuyên nghiệp hóa, 80% doanh nghiệp hội viên ứng dụng công nghệ số; một nghìn doanh nghiệp tham gia chương trình AI for SMEs và lan tỏa văn hóa chia sẻ qua chương trình “Mỗi doanh nhân trẻ dìu dắt hai doanh nhân mới”.
Trên hành trình hội nhập, ASEAN được xem là “đại lộ chiến lược” để doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường khu vực rộng lớn hơn. Mục tiêu đưa ít nhất 50 doanh nghiệp hội viên tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; thúc đẩy việc thành lập “Liên minh Doanh nhân trẻ ASEAN”, tổ chức các “Gian hàng quốc gia Doanh nhân trẻ Việt Nam” tại các hội chợ quốc tế lớn… là minh chứng cho quyết tâm hội nhập thực chất, vượt lên khỏi những hợp tác mang tính hình thức.
Nhiệm kỳ VIII, vì thế không chỉ là một giai đoạn công tác mới. Đó là hành trình của khát vọng, của trí tuệ và trách nhiệm. Những mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra không chỉ thể hiện sự tự tin của cộng đồng doanh nhân trẻ, mà còn là lời khẳng định rằng tinh thần tiên phong vì tương lai của đất nước. Hành trình 2025-2030 sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho ý chí vươn mình mạnh mẽ đó.