Dự án có tổng chiều dài 207km, đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh, với tổng vốn hơn 120.000 tỷ đồng.
Sở Xây dựng Thành phố cho hay, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực đẩy nhanh việc thu hồi đất của hơn 5.700 hộ dân để chuẩn bị cho việc triển khai dự án. Thành phố đồng thời đang nỗ lực giải quyết các thủ tục pháp lý, thu hồi đất và nghiên cứu các giải pháp như nắn tuyến để tối ưu chi phí và giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân.
Khi hoàn thành, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo trục kết nối chiến lược giữa Đông Nam Bộ-Tây Nam Bộ-Tây Nguyên, giúp lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị và cảng biển nhanh chóng, thuận lợi.
Mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ chuyên gia dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh gồm 10 thành viên, do Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan thường trực.
Tổ chuyên gia có nhiệm vụ tư vấn, phản biện, góp ý chính sách, công nghệ, vật liệu, tổ chức thi công, quản lý chi phí… nhằm bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.
Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh dài 207km, đoạn 47km qua tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập) đã được khởi công từ tháng 6/2025.
Các đoạn còn lại, tổng chiều dài khoảng 160km, có tổng vốn đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng được Quốc hội thông qua chủ trương vào tháng 6/2025.
Ở giai đoạn 1, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc. Đồng thời, công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện cho 8 làn xe, dự trữ quỹ đất mở rộng trong tương lai.
Sau khi sáp nhập với Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương, chiều dài đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh tăng lên gần 83km, là đoạn dài nhất toàn tuyến.
Mới đây, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua việc chuyển mục đích sử dụng hơn 8 ha rừng tại phường Tân Uyên để thực hiện dự án thành phần 1 - giải phóng mặt bằng Vành đai 4 (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn).
Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, toàn tuyến Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sử dụng hơn 1.415 ha đất, ảnh hưởng khoảng 5.862 hộ dân. Chi phí sơ bộ cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lên đến 41.090 tỷ đồng.
Đối với nhóm dự án đầu tư công, công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn tất và trình thẩm định cuối năm nay. Từ tháng 1/2026 sẽ bắt đầu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Các địa phương có dự án đi qua cũng đặt mục tiêu bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trong tháng 4/2026 và hoàn tất toàn bộ trong năm 2026. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 2/2026 và hoàn thành quý I/2028.
Dự kiến toàn bộ tuyến Vành đai 4 Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Các gói thầu đủ điều kiện sẽ khởi công từ cuối 2026.
Khi hoàn thành, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo trục kết nối chiến lược giữa Đông Nam Bộ-Tây Nam Bộ-Tây Nguyên, giúp lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị và cảng biển nhanh chóng, thuận lợi.
Tuyến đường cũng tối ưu kết nối với sân bay Long Thành, các cảng quốc tế, đồng thời mở ra không gian phát triển mới, gia tăng giá trị quỹ đất, thúc đẩy công nghiệp, logistics và đô thị các tỉnh trong vùng.
Vành đai 4 đưa vào khai thác còn tạo điều kiện thuận lợi cho luồng xe từ Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 tiếp cận các cảng biển ở Tây Ninh và Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh), góp phần giảm tải cho khu vực nội đô và các tuyến cửa ngõ ra vào Thành phố Hồ Chí Minh vốn thường xuyên ùn tắc.