Thừa lệnh Bộ trưởng Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, đã ký ban hành Quyết định số 2040/QĐ-BXD về việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2025 nguồn chi các hoạt động kinh tế.
Quyết định này được xây dựng dựa trên cơ sở pháp lý, bao gồm Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản sửa đổi, bổ sung; Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/2/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Ngân sách nhà nước cùng các nghị định sửa đổi, bổ sung; Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP; cũng như các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao và điều chỉnh dự toán ngân sách Trung ương năm 2025.
Theo Quyết định 2040/QĐ-BXD, việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2025 được thực hiện trên cơ sở các quyết định trước đó của Bộ trưởng Xây dựng, bao gồm Quyết định số 1212/QĐ-BXD ngày 4/8/2025 và Quyết định số 1700/QĐ-BXD ngày 6/10/2025.
Một nội dung quan trọng trong quyết định là điều chỉnh dự toán chi thường xuyên không giao tự chủ sang dự toán chi thường xuyên giao tự chủ, nhằm phù hợp với phương án tự chủ tài chính được phê duyệt cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tại Quyết định số 1857/QĐ-BXD ngày 24/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Việc điều chỉnh này dựa trên kinh phí còn lại sau khi Trung tâm đã giải ngân một phần.
Tổng dự toán ngân sách đã giao cho các trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải (gồm Trung tâm Việt Nam và 4 trung tâm khu vực) là 187.755.000 nghìn đồng, trong đó kinh phí tự chủ theo phương án được duyệt đạt 186.818.000 nghìn đồng. Sau khi trừ kinh phí đã sử dụng từ đầu năm, tổng dự toán còn tại kho bạc là 38.784.122 nghìn đồng.
Cùng với đó, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên theo Nghị quyết số 173/NQ-CP ngày 26/11/2024 của Chính phủ, căn cứ vào Quyết định số 1398/QĐ-BXD ngày 22/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Quyết định còn điều chỉnh giảm dự toán theo đề nghị của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Số kinh phí điều chỉnh giảm sẽ được bố trí cho các nhiệm vụ trọng tâm khác, cụ thể là: huy động tàu SAR 631 tham gia diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2025 (SAREX 2025), đã được Cục Hàng hải và Đường thủy phê duyệt dự toán tại Quyết định số 2022/QĐ-CHHĐTVN ngày 2-10-2025; Đề án tổng thể phát triển hạ tầng và dịch vụ vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026-2035; và xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2035, định hướng đến năm 2050.
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao dự toán chịu trách nhiệm toàn diện về số liệu báo cáo, đề xuất và triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng cùng các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, nội dung, đối tượng và số kinh phí đề nghị điều chỉnh.
Quyết định nhấn mạnh việc quán triệt tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đảm bảo chi tiêu đúng định mức, hiệu quả, công khai, minh bạch. Các đơn vị có liên quan phải rà soát các nhiệm vụ chi, tránh trùng lặp và tổ chức thực hiện dự toán được giao theo đúng chế độ tiêu chuẩn, định mức.
Các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này bao gồm: Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Giám đốc Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng và Thủ trưởng đơn vị có liên quan.