Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Tú (Trà Việt Tú) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu trà biển hữu cơ tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm của nghệ nhân Hà Ngọc Quỳnh, mỗi sản phẩm trà không chỉ mang đậm tinh hoa từ thiên nhiên mà còn phản ánh sự sáng tạo, tinh tế và tâm huyết trong từng công đoạn sản xuất.
Chuyển đổi mô hình doanh nghiệp theo hướng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là mục tiêu chiến lược mà công ty đang hướng tới. Với mong muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế, công ty đã mạnh dạn áp dụng công nghệ số và AI trong chiến lược truyền thông và phát triển sản phẩm, giúp tiếp cận và mở rộng mạng lưới khách hàng quốc tế.
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình này là đội ngũ chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE), thông qua Dự án "Hỗ trợ hoạt động chuyển đổi mô hình của các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo định hướng phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo", thuộc Đề án 844 "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" do Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ.
Sự đồng hành này đã giúp doanh nghiệp không chỉ áp dụng các công nghệ hiện đại mà còn tạo dựng một nền tảng vững chắc cho việc mở rộng sản phẩm trà Việt ra thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ các buổi đào tạo, đội ngũ chuyên gia đã giúp Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Tú xây dựng một chiến lược truyền thông số hiệu quả, bao gồm việc tạo nội dung phù hợp nhu cầu và xu hướng của thị trường quốc tế.
Việc ứng dụng AI trong phát triển nội dung giúp công ty có thể tự động hóa một phần quy trình tạo ra bài viết, video, hình ảnh, và các chiến dịch quảng cáo, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
Các công cụ AI được sử dụng để phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó tối ưu hóa nội dung phù hợp từng đối tượng thị trường, nâng cao hiệu quả tiếp cận và gia tăng sự tương tác của khách hàng với thương hiệu.
Các chuyên gia cũng đã hướng dẫn đội ngũ nhân viên cách sử dụng AI để phát triển các chiến lược truyền thông định hướng khách hàng, tạo dựng câu chuyện thương hiệu sâu sắc và kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.
Thông qua sự hỗ trợ từ các chuyên gia, công ty đã bước đầu khai thác AI hiệu quả, không chỉ trong việc phát triển nội dung mà còn trong việc tối ưu hóa các chiến lược marketing, giúp công ty mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại số.
Với phương thức “cầm tay chỉ việc” như vậy, từ tháng 6/2025 đến nay, Dự án đã hỗ trợ đào tạo, khảo sát và tư vấn sơ bộ cho 25 doanh nghiệp; 15 doanh nghiệp được lựa chọn hỗ trợ chuyên sâu; trong đó 5 doanh nghiệp tiêu biểu được tư vấn 1-1, đào tạo chuyên sâu và hỗ trợ kết nối xuất khẩu. Các doanh nghiệp này bước đầu đổi mới mô hình kinh doanh, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số hiệu quả.
Trong số 5 doanh nghiệp tiêu biểu được dự án lựa chọn hỗ trợ, Công ty trách nhiệm hữu hạn Nông nghiệp Vạn Hoa là một trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nông sản chất lượng cao tại Thanh Hóa.
Nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty Nông nghiệp Vạn Hoa đã bắt đầu chuyển đổi mô hình theo hướng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng chuyển đổi số vào chiến lược sản xuất và marketing. Đặc biệt, Công ty sử dụng mã QR trên từng sản phẩm nông sản, giúp khách hàng dễ dàng truy cập thông tin chi tiết chỉ với một lần quét mã.
Chiến lược này không chỉ mang lại hiệu quả cao trong công tác truyền thông mà còn tạo cơ hội để công ty giới thiệu quy trình sản xuất sạch, các chứng nhận hữu cơ và những lợi ích sức khỏe từ sản phẩm. Việc tích hợp mã QR trên bao bì không chỉ giúp công ty cung cấp thông tin minh bạch mà còn tăng cường sự tương tác và gắn kết với khách hàng, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường qua các kênh tiếp thị trên môi trường số.
Theo ông Trần Nguyên Các, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số, Dự án nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của doanh nghiệp Việt Nam, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ động ứng dụng công nghệ số, đổi mới mô hình kinh doanh và phát triển theo hướng sáng tạo, bền vững. Không chỉ đào tạo và tư vấn kỹ thuật, dự án còn hướng đến xây dựng nền tảng đồng hành lâu dài giữa doanh nghiệp, chuyên gia và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Dự án tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp-thực phẩm, nơi công nghệ số, AI và tự động hóa có thể tạo ra đột phá về năng suất, chất lượng và quản trị. Nhờ đó, đã hình thành cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo, khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám thay đổi trong thời đại mới.
Chia sẻ kết quả đạt được, bà Nguyễn Thị Hoài, Giám đốc HN Green Farm, đại diện nhóm 15 doanh nghiệp được nhận hỗ trợ chuyên sâu cho biết: “Trên cơ sở khảo sát, phân tích và định hướng của chuyên gia dự án, doanh nghiệp đã quản lý hiệu quả các cửa hàng và trang trại với hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác và được cập nhật thường xuyên. Sự đồng hành của chuyên gia đã giúp chúng tôi chuyển đổi hoàn toàn cách thức hoạt động”.
Từ thực tế hỗ trợ doanh nghiệp, ông Trần Nguyên Các nhấn mạnh, chuyển đổi số không còn là câu chuyện của công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy và văn hóa doanh nghiệp. Sự chủ động tiếp cận công nghệ, tinh thần học hỏi và giữ vững giá trị con người trong sản xuất chính là nền tảng để doanh nghiệp chuyển mình trong thời đại số.
Ông Trần Nguyên Các cho biết thêm, Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.