Trước thực trạng này, tỉnh đã thành lập hai tổ công tác do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với từng dự án, nhằm giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 bảo đảm tiến độ đề ra.
Là đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao làm chủ đầu tư 10 dự án trọng điểm, với tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các dự án hạ tầng giao thông, thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi mặc dù tập trung ưu tiên tổ chức triển khai thi công nhưng đến thời điểm này mới chỉ hoàn thành một dự án là cầu Phước Lộc. Chín dự án còn lại gồm: một dự án trọng điểm quốc gia, bảy dự án chuyển tiếp (trong đó có ba dự án dự kiến thi công hoàn thành trong năm 2025) và một dự án mới khởi công năm 2025 vẫn đang triển khai dở dang.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Vĩnh, nguyên nhân dẫn đến các dự án trọng điểm triển khai chậm tiến độ chính là nút thắt mặt bằng. Nhiều đoạn tuyến đã có mặt bằng sạch nhưng không liền mạch, không có đường tiếp cận nên nhà thầu không thể triển khai.
Đơn cử, đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong có tổng chiều dài 6,11 km, tổng mức đầu tư hơn 694 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện từ năm 2019-2025. Đến nay, dự án này mới bàn giao 3,71 km mặt bằng, còn 217 hộ/283 thửa/4,34 ha chưa hoàn thành công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Không có mặt bằng thi công nên giá trị thực hiện dự án mới chỉ đạt 210 tỷ đồng, bằng 51% giá trị hợp đồng.
Tương tự, đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh có tổng chiều dài tuyến hơn 29,5 km, tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng, là dự án đa mục tiêu, được kỳ vọng khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế-xã hội các địa phương trong vùng dự án, nhất là phát triển du lịch, đô thị và kết nối giao thương giữa các địa phương.
Do vậy, việc thi công dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng càng sớm càng phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, cũng vì điệp khúc vướng mặt bằng, chưa xây dựng hoàn thành các khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng nên sau nhiều năm thi công, dự án vẫn chưa thể thông tuyến. Thậm chí, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua xã Đông Sơn thuộc dự án đường ven biển Dung Quất Sa Huỳnh, giai đoạn IIb tiếp tục chậm trễ, ba tháng vừa qua không có mặt bằng bàn giao thêm nên công trình đã tạm dừng thi công.
“Nóng” nhất là dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi. Dự án có chiều dài tuyến 26,88 km, điểm đầu giao với đường Trì Bình- Dung Quất, điểm cuối kết nối với đường Hoàng Sa, tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.300 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.200 tỷ đồng. Sau gần 2 năm khởi công, đến nay mới chỉ phê duyệt được 52 phương án bồi thường cho 71,29/172,16 ha, đạt 41,4%. Riêng từ ngày 1/7/2025 đến nay, phường Trương Quang Trọng chưa trình thẩm định, phê duyệt được bất kỳ phương án bồi thường nào.
“Đối với dự án này do vướng mặt bằng nên thời gian qua các nhà thầu chỉ mới triển khai thi công 7/9 cầu; nền đường 1/25,4 km; cống ngang 26/156 cái. Lũy kế giá trị thi công hoàn thành đến nay là 642/2.382 tỷ đồng, đạt 27% giá trị xây lắp theo hợp đồng”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Vĩnh thông tin.
Làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và kiểm tra thực tế hiện trường các dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Công Hoàng, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của tỉnh cho rằng, giữa chủ đầu tư với đơn vị lập phương án bồi thường là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và chính quyền các địa phương phối hợp chưa đồng bộ, nhịp nhàng dẫn đến các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng không được giải quyết một cách rốt ráo.
Để tháo gỡ nút thắt mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, đồng chí Nguyễn Công Hoàng yêu cầu phải xây dựng quy chế phối hợp trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giữa chủ đầu tư, sở, ngành chức năng và địa phương. Trước mắt, thành lập tổ công tác riêng cho từng dự án để rà soát những vướng mắc cụ thể, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết, mốc thời gian hoàn thành, trách nhiệm cụ thể từng cơ quan, đơn vị; gắn kết quả giải phóng mặt bằng với việc đánh giá, khen thưởng hoặc kiểm điểm cuối năm. Riêng kết quả khối lượng thực hiện dự án phải đánh giá hàng tuần.
Đồng thời, lập nhóm Zalo đối với 10 dự án trọng điểm do lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chuyên môn trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, trao đổi, chỉ đạo công việc trực tuyến và xử lý từng đầu việc phát sinh trong ngày, không chờ đến cuộc họp định kỳ. Đồng chí lưu ý, các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải lập đầy đủ, thẩm định và duyệt đúng quy định, sau đó công khai phương án đã duyệt để người dân biết, đồng thuận thực hiện. Trường hợp phương án đã duyệt bảo đảm đầy đủ quyền lợi mà người dân vẫn không chấp hành thì xây dựng phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công.
Đối với dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi, đồng chí Nguyễn Công Hoàng khẳng định, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và chính quyền các phường, xã: Trương Quang Trọng, Tịnh Khê, Thọ Phong, Bình Sơn, Vạn Tường, Đông Sơn.
“Các xã, phường có dự án đi qua phải căn cứ thực tế, thành lập nhiều tổ xử lý vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Mỗi tuần, ít nhất dành hai ngày làm việc để họp, bàn bạc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cho nhà thầu thi công, lên khối lượng giải ngân kịp thời. Riêng diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án phải đẩy nhanh việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2025. Đối với chủ đầu tư, tiến độ thi công cấp bách nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình”, đồng chí Nguyễn Công Hoàng yêu cầu.
Với những động thái quyết liệt của tỉnh Quảng Ngãi, thời gian tới, nút thắt mặt bằng sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, mở đường cho các dự án trọng điểm tăng tốc thi công hoàn thành đúng tiến độ đề ra, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội.