Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Việt Nam-Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng có nhiều tương đồng văn hóa và vị trí địa lý gần gũi. Hai nước đã duy trì hợp tác du lịch chặt chẽ ở cả cấp Trung ương lẫn địa phương, cùng hệ thống đường bay thẳng và charter linh hoạt.
Việc tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc trong năm 2025 được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng cộng hưởng đặc biệt, tiếp tục lan tỏa hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam tới đông đảo công chúng Trung Quốc. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế và củng cố sức mạnh mềm quốc gia trong giai đoạn mới.
Tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở Thủ đô Bắc Kinh, Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Đơn vị mong muốn cùng các đối tác Trung Quốc phát huy nền tảng hợp tác song phương và đa phương sẵn có, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, khai thác tiềm năng phong phú về tài nguyên, văn hóa và con người của mỗi quốc gia.
Hai bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, tổ chức các sự kiện giới thiệu điểm đến, tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, báo chí và chuyên gia, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hai nước đi lại, trải nghiệm và khám phá.
Cùng với đó, Việt Nam mong muốn phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc trong quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển hạ tầng, đào tạo nhân lực, chuyển đổi số trong quản lý và xúc tiến du lịch, hướng tới hình thành môi trường hợp tác du lịch thông minh, an toàn và bền vững.
Trong khuôn khổ Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, nhiều hoạt động gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp (B2B) đã và đang diễn ra sôi nổi. Sự kiện tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, hãng hàng không... của cả hai nước trao đổi và mở rộng quan hệ đối tác.
Tâm điểm của chương trình là hoạt động giới thiệu chính sách visa du lịch mới, các sản phẩm và điểm đến nổi bật; thông tin về hạ tầng du lịch của Việt Nam, chương trình kích cầu, định hướng marketing cho thị trường Trung Quốc. Tại sự kiện, mạng lưới hàng không giữa hai nước cùng nhiều gói sản phẩm ưu đãi cũng được đề cập. Bên cạnh đó là hoạt động rút thăm trúng thưởng vé máy bay, tour và voucher nghỉ dưỡng do các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam tài trợ.
Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc cũng mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa đặc sắc qua các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống kết hợp hiện đại. Thông qua các phần biểu diễn này, người dân Trung Quốc có cơ hội hiểu hơn về bản sắc văn hóa Việt Nam.
Trong dịp này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng tổ chức gặp gỡ và làm việc với các cơ quan quản lý du lịch Trung Quốc, các hiệp hội, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch lớn và đối tác marketing nhằm tăng cường hợp tác, mở rộng kết nối và xúc tiến quảng bá chung giữa hai nước.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kỳ vọng, hoạt động xúc tiến du lịch tại các thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô sẽ tạo "bước nhảy" về lượng và chất cho thị trường gửi khách Trung Quốc đối với Việt Nam. Không chỉ tăng tối thiểu 20-30% lượng khách trong năm 2025, hoạt động này mang lại hứa hẹn có thể tái cơ cấu dòng khách theo hướng giá trị cao như: du lịch MICE, du lịch golf, du lịch wellness và trải nghiệm cao cấp.
Đồng thời, chương trình là bệ phóng cho liên kết công-tư trong xúc tiến, chuyển đổi số marketing điểm đến trên các nền tảng Trung Quốc và hợp tác dài hạn về sản phẩm, đường bay, truyền thông. Thông qua đó, đưa Việt Nam trở lại nhóm thị trường hàng đầu của du khách Trung Quốc với cấu phần tăng trưởng bền vững, hiệu quả và có khả năng lan tỏa kinh tế rộng.