Tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” do Báo Thanh Niên tổ chức.
Tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” do Báo Thanh Niên tổ chức.

Giảm phát thải cần tìm “thủ phạm” từ nhiều nguồn thải

Tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 22/8 phân tích nhiều tác hại từ ô nhiễm không khí đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân Việt Nam cần được các ngành, doanh nghiệp và chủ phát thải chung tay hành động kịp thời.

Ông Lâm Hiếu Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ, ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe cộng động mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành kinh tế khác như du lịch, nông nghiệp, và công nghiệp. Trên bình diện quốc gia, ô nhiễm sẽ làm suy giảm lượng khách du lịch, gây thiệt hại lớn về doanh thu.

“Do đó việc giảm phát thải ròng đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, với tất cả các nguồn gây ô nhiễm, từ sản xuất, phân phối, giao thông, tiêu dùng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thông tin tại tọa đàm, bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nhiều nghiên cứu đã cho kết quả tương đồng rằng ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh thì “nguồn thải” giao thông là nguồn quan trọng nhất. Tuy nhiên, cũng phải quan tâm đến các nguồn ô nhiễm khác như hoạt động công nghiệp, xây dựng và việc đốt phụ phẩm từ hoạt động nông nghiệp...

Từ đó bà Thanh nhấn mạnh: Việc triển khai các giải pháp để kiểm soát nguồn thải là điều bắt buộc vì đây là việc duy nhất chúng ta có thể làm. Tính chất của ô nhiễm không khí rất khó để giải quyết so với các ô nhiễm khác vì mang tính “liên vùng, liên biên giới”. Không chỉ tập trung giải quyết xanh hóa trong giao thông mà phải thực hiện trong tất cả các ngành, từ giao thông, công nghiệp, nông nghiệp và kể cả hoạt động dân sinh. Không chỉ từ nhà nước, từng doanh nghiệp mà từng người dân đều phải tham gia.

Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, Viện chọn xe cá nhân để giảm phát thải và đang hoàn thiện để trình Thành phố đề án chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho khoảng 400.000 tài xế công nghệ trong tháng 9 này.

Theo đó, giai đoạn 1, bắt đầu từ năm 2026, sẽ hạn chế tài xế xe xăng đăng ký mới tham gia các nền tảng dịch vụ vận tải; đồng thời các tài xế cũ có thời gian 3 năm (2026-2028) để chuyển đổi dần sang xe điện. Giai đoạn 2, từ đầu năm 2029, xe máy xăng sẽ bị cấm hoàn toàn trong hoạt động giao hàng và xe ôm công nghệ.

Ủng hộ chiến lược chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh, lãnh đạo Grab khẳng định Grab coi đây là giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải, đồng thời tuân thủ lộ trình Net Zero của Chính phủ ban hành.

Tuy nhiên, chuyển đổi xanh, chuyển đổi xe điện không chỉ đơn thuần thay một chiếc xe xăng cũ bằng một chiếc xe điện mới mà còn tác đối lớn đến tài xế - đối tượng lao động cũng là người tham gia chính của đề án. Cùng với đó là những hạn chế, bất cập về hạ tầng, trạm sạc cũng như chi phí bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện…sẽ trở thành gánh nặng đối với chủ phương tiện và doanh nghiệp tham gia.

Nhiều ý kiến từ doanh nghiệp, đơn vị cũng mong muốn Nhà nước và chính quyền cần có những chính sách, quyết sách chuyển đổi xanh thực tế hơn, mạnh mẽ hơn, nhất là hỗ trợ về tài chính, tín dụng, đầu tư công cho hạ tầng…vì mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế.

Xem thêm