Công trình nối ba địa phương (quận 1, quận 4, quận 7 trước đây) xây dựng hoàn thành kỳ vọng mở thêm hướng lưu thông xuyên suốt từ Trung tâm thành phố qua khu Nam, đồng thời giải tỏa tình trạng quá tải cho các trục cầu-đường hiện hữu.
Thường xuyên chạy xe tải nhận hàng từ một địa điểm trên đường Lê Văn Lương qua đường Nguyễn Tất Thành (gần Cầu Khánh Hội), anh Nguyễn Ngọc Toàn nhận xét: Để đi lại từ quận 7, huyện Nhà Bè qua quận 4 (trước đây) hay khu vực trung tâm chỉ có hai trục đường lưu thông chính là Nguyễn Hữu Thọ-cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát-cầu Tân Thuận-Nguyễn Tất Thành. Trong khi cả hai trục đường này thường xuyên quá tải, nhất là tình trạng từng dòng xe ô tô nối đuôi nhau vào giờ cao điểm làm nhiều tài xế đều ngán ngẩm.
Do đó, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ dự án cầu đường Nguyễn Khoái để mở thêm một hướng lưu thông kết nối từ hướng quận 7 qua trung tâm quận 1 (trước đây) thông qua hai con kênh, rút ngắn lộ trình di chuyển.
Sau nhiều lần điều chỉnh mức đầu tư và điều chỉnh quy hoạch cục bộ các đồ án phân khu, ngày 6/12/2024, dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái chính thức được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt theo Quyết định 5621/QĐ-UBND (Điểm đầu nằm trên đường Hoàng Trọng Mậu, quận 7 cũ; điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt, quận 1 cũ).
Về phương án chi tiết, cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài hơn 4km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng từ 6,5-25m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng từ 26,5-61,5m và các nhánh cầu dẫn có tổng chiều dài hơn 1,3km. Ngoài ra, có hạng mục xây dựng cải tạo, mở rộng đường Võ Văn Kiệt về phía rạch Bến Nghé dài khoảng 863m, rộng khoảng 47,80m đến 63,50m.
Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái.
Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé, nối vào đường Võ Văn Kiệt. Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.392 tỷ đồng cho 147 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, với tổng diện tích thu hồi hơn 8.900 m2. Chi phí xây dựng công trình khoảng 1.619 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố (chủ đầu tư) cho hay, đơn vị đã tạm ứng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 hơn 900 tỷ đồng.
Hiện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 đang chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân, dự kiến hoàn thành công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng đợt 1 vào tháng 11 năm nay.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi được vận động, nhiều hộ dân tại phường Vĩnh Hội nơi dự án đi qua đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, phối hợp với chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Một số hộ sau khi giao phần diện tích bị ảnh hưởng đã tiến hành sửa chữa lại nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống.
Một chủ hộ có nhà diện tích 100m2 nằm ngay góc đường Bến Vân Đồn-Nguyễn Khoái cho biết, sau khi nhận tiền đền bù, chủ hộ đã tháo dỡ mặt bằng và bàn giao đất cho Ban bồi thường quận từ tháng 7 năm nay.
Ở phía đối diện, ông Nguyễn Quang Hiếu, người dân sinh sống hơn 30 năm trên đường Nguyễn Khoái, chia sẻ: “Nhà tôi nhận tiền bồi thường 180 triệu đồng/m2 với phần lùi vào sâu 7m. Gia đình tôi và bà con đều đồng thuận giao đất làm công trình, vì mong muốn con đường rộng hơn, giao thông thuận tiện, buôn bán dễ dàng”.
Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 cho biết đơn vị đang phối hợp với phường Vĩnh Hội đang tích cực vận động hộ dân đồng thuận nhận tiền hỗ trợ qua đó phấn đấu sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình trong quý IV năm nay. Tính đến nay đã có 58 hộ dân bàn giao mặt bằng, phường chi trả bồi thường cho 83/147 trường hợp.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố (chủ đầu tư), nếu khởi công vào quý IV này thì công trình cầu đường Nguyễn Khoái hoàn thành vào năm 2027, giúp giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội giữa các quận trung tâm và khu nam.
Công trình còn giúp tổ chức giao thông chạy suốt hướng từ quận 7 đi quận 1 cũ và ngược lại bằng cầu cạn; kết nối liên thông hoàn chỉnh với đường Võ Văn Kiệt, góp phần giảm ùn tắc giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ-cầu Kênh Tẻ; đường Dương Bá Trạc, đường Nguyễn Tất Thành... và giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường nội bộ quận 4 cũ.