Chiều 27/6, Báo Tuổi Trẻ tổ chức Hội thảo chuyên đề với chủ đề “Thúc đẩy kết nối Long Thành-Thành phố Hồ Chí Minh” với sự tham dự của lãnh đạo các địa phương, chuyên gia, nhà khoa học.
Phát biểu đề dẫn, Phó Tổng Biên tập Trần Xuân Toàn cho biết, Long Thành không chỉ là một sân bay quốc tế mà được kỳ vọng trở thành đô thị sân bay hiện đại, hạt nhân phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Sân bay Long Thành cũng được định hướng trở thành một đô thị sân bay hiện đại, tích hợp sân bay quốc tế với các khu đô thị, công nghiệp, logistics, thương mại và dịch vụ chung quanh.
Tuy vậy, nếu thiếu sự kết nối, địa chỉ này có nguy cơ chỉ dừng lại ở vai trò một sân bay vận chuyển đơn thuần.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã thành hình rõ nét với nhiều hạng mục, công trình đang được thi công đúng tiến độ. Dự án sẽ cơ bản hoàn thiện cuối năm 2025 và khai thác năm 2026.
Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia.
Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, với vị trí chiến lược liền kề Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai không chỉ là một cực tăng trưởng năng động mà còn là đầu mối kết nối các hành lang kinh tế quốc tế. Tỉnh xác định hai trụ cột phát triển chính là hạ tầng giao thông hiện đại và chuyển đổi số.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Đồng Nai đang tập trung đầu tư các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông. Đây là các trục động lực quan trọng để kết nối Long Thành trực tiếp với Thành phố Hồ Chí Minh tạo tiền đề phát triển bền vững cho cả vùng Đông Nam Bộ.
Chúng tôi không chỉ muốn Long Thành là một sân bay hiện đại mà là một đô thị sân bay thế hệ mới sinh thái, thông minh, toàn cầu hình thành cặp đô thị song sinh Long Thành-Thành phố Hồ Chí Minh, hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau, tối ưu hóa lợi thế của cả hai, tạo sức bật phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo nếu hạ tầng chậm trễ, manh mún, Long Thành sẽ khó trở thành động lực phát triển vùng mà chỉ dừng lại ở vai trò một sân bay vận chuyển đơn thuần.
Tiến sĩ Phạm Văn Đại, Trường Chính sách công và quản lý Fulbright cho rằng, Long Thành có lợi thế “thuận thiên” nhưng để phát triển đúng với kỳ vọng thì đòi hỏi một chiến lược quy hoạch bài bản, đặc biệt chú trọng tính kết nối hạ tầng để khai thác tối đa giá trị nội tại.
Việc tăng cường kêu gọi sự phối hợp quy hoạch, chia sẻ lợi ích giữa các địa phương là một trong những vấn đề quan trọng để tránh tình trạng dự án bị “ngắt nhỏ” trong quá trình phát triển để từ đó hình thành một không gian đô thị, kinh tế thống nhất, bền vững cho toàn vùng.
Nêu ý kiến tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, dự án sân bay Long Thành là một dự án quốc gia có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển của Việt Nam.
Để dự án phát triển như kỳ vọng, cần xác định rõ vị thế và tầm nhìn chiến lược của nó. Đây không chỉ là một sân bay mà còn là một trung tâm đô thị, logistics và công nghiệp tầm cỡ quốc tế. Dự án cần được xem xét trong bối cảnh phát triển của cả khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, không chỉ là một dự án riêng lẻ.
Do đó, trong phương thức triển khai và quản lý dự án, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương liên quan để bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả trong triển khai dự án. Xác định rõ các ưu tiên, nguồn lực và lộ trình triển khai cụ thể, tránh tình trạng làm quá sức và không đạt được mục tiêu đề ra.
Cần có sự ưu tiên đặc biệt từ Chính phủ và Trung ương đối với dự án này, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu quốc gia. Cần phát huy tối đa vai trò và đóng góp của các nguồn lực trong nước, đặc biệt là khu vực tư nhân, để triển khai dự án một cách hiệu quả.
Tận dụng tối đa các cơ hội và không gian phát triển mới mở ra, như không gian hàng không, không gian địa lý, để thúc đẩy sự phát triển của dự án và khu vực.