Việc sáp nhập đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình tái cấu trúc tổ chức của các đơn vị điện lực, diễn ra trong bối cảnh nhiều biến động. Phạm vi quản lý mở rộng, khối lượng công việc tăng cao đòi hỏi 17 công ty điện lực trực thuộc EVNNPC phải chủ động điều chỉnh phương thức quản lý, nâng cao năng lực điều hành và vận hành sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Kiện toàn bộ máy, ổn định sản xuất-kinh doanh
Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) là một trong những đơn vị đầu tiên của EVNNPC hoàn tất sáp nhập quy mô lớn. Lưới điện sau hợp nhất hiện có 66 đường dây 110kV với tổng chiều dài 942km; gần 8.500km đường dây trung áp; hơn 13.000km đường dây hạ áp; 45 trạm biến áp 110kV với tổng công suất 3.733MVA; 5 trạm biến áp trung gian; 11.300 trạm biến áp phân phối, cung cấp điện cho gần 973 nghìn khách hàng.

Trong 9 tháng năm 2025, sản lượng điện thương phẩm PC Phú Thọ đạt 8,237 tỷ kWh, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 9, sản lượng đạt gần 1 tỷ kWh, giữ được nhịp tăng trưởng ổn định dù chịu tác động của mưa bão và biến động phụ tải.
Theo ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc PC Phú Thọ: Sau 3 tháng sáp nhập, đơn vị đã kiện toàn toàn bộ tổ chức, duy trì hoạt động ổn định dù khối lượng công việc tăng lên đáng kể. Mô hình quản lý lưới điện nay tập trung và đồng bộ hơn, giúp giám sát vận hành hiệu quả và phát hiện sớm nguy cơ sự cố.
PC Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý kỹ thuật như quản lý đường dây, quản lý máy biến áp, PMIS và hệ thống SCADA, cho phép giám sát, điều khiển từ xa nhiều trạm biến áp, rút ngắn thời gian thao tác và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Quy trình báo cáo, kiểm tra và khắc phục sự cố cũng được số hóa, giúp tiết kiệm nhân lực và tăng tính minh bạch.
Không chỉ ở Phú Thọ, tinh thần chủ động, sáng tạo cũng được thể hiện rõ tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình – một trong những đơn vị có kết quả nổi bật sau sáp nhập. Công ty Điện lực Ninh Bình mới được sáp nhập từ 3 Công ty Điện lực: Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam với địa bàn quản lý rộng và khối lượng công việc lớn trong quá trình quản lý vận hành cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, sau 3 tháng sáp nhập Công ty Điện lực Ninh Bình đã cố gắng thích ứng với khối lượng công việc. Kết quả, sau 3 tháng sáp nhập và 9 tháng hoạt động năm 2025, đơn vị đạt mức tăng trưởng sản lượng cao thứ hai trong 17 tỉnh thuộc EVNNPC, với mức tăng 11,09% so cùng kỳ.
Ông Trần Đăng Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cũng cho biết: Dưới sự chỉ đạo của EVNNPC, công ty đã nhanh chóng ổn định tổ chức theo mô hình mới với hơn 2.600 cán bộ công nhân viên, 12 phòng ban và 23 đội quản lý điện khu vực. Các chỉ tiêu kỹ thuật, độ tin cậy cung cấp điện và tổn thất điện năng đều được kiểm soát trong giới hạn kế hoạch.

Ninh Bình đã tập trung chuẩn hóa toàn bộ quy trình kỹ thuật và điều độ vận hành theo mô hình tập trung, thống nhất cho cả ba khu vực. Các phần mềm quản lý kỹ thuật, đo đếm và SCADA được hiệu chỉnh để liên thông dữ liệu, phục vụ quản lý tập trung.
Bên cạnh đó, ông Sơn, PC Ninh Bình cũng nhấn mạnh nhiều giải pháp kỹ thuật mới đã được triển khai như: Rà soát và xử lý hơn 1.300 tồn tại trên lưới trung áp; tăng cường giám sát thoát sét, điểm tiếp xúc; kiểm tra đêm, đo nhiệt độ mối nối; ứng dụng công nghệ phân tích hình ảnh để phát hiện khiếm khuyết trên đường dây. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các đội quản lý vận hành và xí nghiệp lưới điện cao thế, giảm tối đa sự cố do vi phạm hành lang lưới điện. Nhờ đó, thời gian mất điện giảm rõ rệt, chất lượng điện năng tại nhiều khu vực nông thôn được cải thiện đáng kể.
Giữ vững chất lượng cung ứng điện
Quá trình sáp nhập và tái cấu trúc bộ máy đặt ra thách thức không nhỏ, nhất là khi quy mô quản lý tăng mạnh nhưng yêu cầu dịch vụ khách hàng vẫn phải bảo đảm tính liên tục, chính xác và thân thiện. Tuy nhiên, các đơn vị trực thuộc EVNNPC đã thể hiện rõ sự chủ động trong công tác điều hành, linh hoạt trong tổ chức và nhất quán trong phương châm phục vụ.

Ông Lê Quang Hợi, Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Đầu tư Linh Giang – một đơn vị sử dụng điện lớn chia sẻ: Sau khi sáp nhập, điều thay đổi duy nhất là việc chuyển sang ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình thay cho Công ty Điện lực Nam Định trước đây, còn lại chất lượng điện vẫn ổn định, dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn duy trì nhanh chóng, thuận tiện như trước đây.
Không chỉ khách hàng doanh nghiệp lớn, nhiều khách hàng cá nhân cũng cho biết chất lượng điện năng sau sáp nhập vẫn được bảo đảm. Các đầu mối hỗ trợ khách hàng và dịch vụ sửa chữa duy trì như trước, người dân hài lòng với sự ổn định và chuyên nghiệp của ngành điện địa phương.
Ông Phạm Quang Tùng, Chủ tịch UBND phường Tam Chúc, Ninh Bình đánh giá: Trong những đợt mưa bão, ngành điện đã phối hợp rất chặt chẽ với địa phương, bảo đảm cấp điện an toàn, phục vụ đời sống nhân dân. Sau khi sáp nhập, công tác dịch vụ ngày càng minh bạch, thuận tiện hơn cho người dân.
Thực tế cho thấy, dù khối lượng công việc tăng, mô hình quản lý thay đổi, nhưng nhờ tinh thần chủ động, đồng lòng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, các công ty điện lực miền bắc đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục. Đây là minh chứng rõ nét cho tinh thần chủ động, đổi mới và trách nhiệm cao của ngành Điện miền bắc trong hành trình xây dựng hệ thống điện ngày càng hiện đại, ổn định và bền vững, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.