(Tiếp theo và hết) (★)
Các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm tăng cường liên kết, mở rộng không gian phát triển. Cùng với đó, các địa phương làm mới động lực tăng trưởng, khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế cạnh tranh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Triển khai các dự án hạ tầng giao thông chiến lược
Nhiều dự án trọng điểm như đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đang được triển khai quyết liệt, tạo nền tảng cho liên kết vùng và phát triển bền vững. Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô có tổng chiều dài 112,8km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; trong đó, đoạn qua Hà Nội dài 58,2km, tổng diện tích thu hồi hơn 802 ha.
Đến nay dự án đã bàn giao được 791,5ha, đạt 98,6% diện tích cần thu hồi. Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Ngô Ngọc Vân cho biết, đoạn đường song hành đã hoàn thành xử lý nền đất yếu, thi công khoảng 30 km bê-tông nhựa, giải ngân đạt 2.993 tỷ đồng trên tổng số 4.205 tỷ đồng. Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị, làm việc “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu hoàn thành đường song hành trong năm 2025.
Đến ngày 30/9, tỉnh Hưng Yên đã thu hồi và bàn giao hơn 211ha đất cho chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4, đạt 93,5% diện tích. Các địa phương đã kiểm đếm, xác định nguồn gốc, xây dựng xong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn thiện 11 khu tái định cư. Nhà thầu huy động tám mũi thi công đồng loạt, giá trị thực hiện đạt khoảng 804 tỷ đồng (tương đương 65% giá trị hợp đồng).
Đoạn qua Bắc Ninh dài 35,3km, tổng vốn gần 5.200 tỷ đồng, hiện các đơn vị đang triển khai thi công đồng loạt ba gói thầu số 14, 15, 16, giá trị thực hiện đạt gần 50% tổng giá trị xây lắp. Chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước ngày 31/12/2025.
Song song với đó, các tỉnh, thành phố khẩn trương giải phóng mặt bằng để triển khai những dự án hạ tầng liên vùng như tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng dài 419km, trong đó, đoạn qua Hà Nội dài 37,5km, đi qua bảy xã, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 245,2ha. Đến nay, các xã có dự án đi qua đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tập trung rà soát, thống kê khối lượng đất, tài sản, số hộ dân bị ảnh hưởng. Bí thư Đảng ủy xã Phù Đổng Đặng Thị Huyền cho biết: “ Xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định rõ trách nhiệm, bảo đảm tiến độ và sự đồng thuận của người dân”.
Tại Bắc Ninh, đoạn tuyến đi qua dài 3,76km, diện tích thu hồi 40,5 ha. Tỉnh đã phê duyệt dự toán chi phí khảo sát, thiết kế, lập báo cáo khả thi và chuẩn bị khởi công các khu tái định cư trong tháng 10/2025. Đoạn qua Hải Phòng dài khoảng 90km, diện tích thu hồi 624ha, liên quan 1.749 hộ dân. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban; triển khai 14 dự án tái định cư với 9 khu, tổng diện tích gần 60 ha, kinh phí khoảng 1.237 tỷ đồng.
Nhiều dự án trọng điểm như đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đang được triển khai quyết liệt, tạo nền tảng cho liên kết vùng và phát triển bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đoạn qua Hà Nội dài 27,9km, dự kiến thu hồi 112,7ha đất tại 6 xã. Thành phố yêu cầu hoàn thiện rà soát hướng tuyến, bàn giao cọc mốc và quy hoạch khu tái định cư. Xã Ngọc Hồi, điểm đầu của tuyến, đã khởi công khu tái định cư trị giá hơn 102 tỷ đồng.
Tại tỉnh Ninh Bình, tuyến đi qua 21 xã, phường với chiều dài 86 km, diện tích thu hồi hơn 612ha. Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo tại các địa phương, yêu cầu bí thư đảng ủy các xã trực tiếp làm trưởng ban, xây dựng phương án giải phóng mặt bằng và vị trí tái định cư, bảo đảm ổn định đời sống người dân sau di dời.
Khai thác các không gian phát triển mới
Các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng đang tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế cạnh tranh để mở rộng không gian phát triển sau sắp xếp đơn vị hành chính, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 và tạo đà cho những năm sau.
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt từ 8,5% trở lên. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh: Để đạt mục tiêu này, thành phố tập trung thu hút các dự án, nhà đầu tư chiến lược, có chọn lọc; tận dụng tối đa các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô (sửa đổi), tạo hành lang pháp lý rõ ràng với các chính sách ưu đãi dành riêng cho các nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực công nghệ cao, R&D, y tế, giáo dục chất lượng cao và phát triển đô thị xanh.
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 14% trở lên trong năm 2025, một trong những mức tăng cao nhất cả nước. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phân cấp triệt để, minh bạch và hiệu quả hơn.
Hải Phòng phấn đấu tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 12,35%. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Lê Anh Quân cho biết, thành phố theo dõi sát sao tiến độ các dự án đầu tư, xử lý nghiêm trường hợp chậm trễ, đồng thời giải quyết vướng mắc để giải phóng các nguồn lực, bảo vệ nhà đầu tư chân chính.
Thành phố đã rà soát 111 dự án ngoài ngân sách chậm triển khai, xử lý 73 dự án, trong đó thu hồi 7 dự án tồn đọng kéo dài Hải Phòng triển khai phương châm “6 rõ” trong điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Nhiều dự án lớn đã được khởi công, trong đó có Nhà máy điện LNG Hải Phòng - nhà máy nhiệt điện khí lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới.
Hưng Yên phấn đấu GRDP quý IV tăng 14,2-15,8% để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 từ 10-10,5%. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Khắc Thận yêu cầu các địa phương rà soát toàn diện mục tiêu, kịch bản tăng trưởng và dồn lực cho giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh hoàn thiện Đề án Khu công nghiệp công nghệ cao; thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong y tế, giáo dục, nông nghiệp...
Ninh Bình đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng hai con số trong năm 2025. Tỉnh tổ chức lại không gian phát triển phù hợp đơn vị hành chính mới, điều chỉnh quy hoạch gắn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tỉnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn như sản xuất chip, ô-tô, điện tử; phát triển Khu công nghệ cao Hà Nam, Khu kinh tế Ninh Cơ, các khu công nghiệp Phú Long, Tam Điệp II…
Bắc Ninh quyết tâm đạt mức tăng trưởng cả năm 11,5%, với yêu cầu quý IV phải đạt 15,64%. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định, đây là mục tiêu thách thức nhưng là động lực để cả hệ thống chính trị nỗ lực cao nhất. Tỉnh tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt 100% kế hoạch, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp Quang Châu (mở rộng), Yên Lư, Phúc Sơn, Hòa Phú (mở rộng)..., dồn lực giải phóng mặt bằng để thi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, đưa vào vận hành năm 2026, phục vụ Hội nghị APEC tổ chức vào đầu năm 2027.
(★) Xem Báo Nhân Dân số ra ngày 6/11/2025.