Thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS), tháng 3/2021, Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Yên xây dựng Chương trình trọng tâm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tin học trong các nhà trường giai đoạn 2020-2025. Chương trình của thành phố khuyến khích trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ; đẩy mạnh việc dạy các môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông bằng tiếng Anh (dạy học song ngữ). Sau hơn 3 năm triển khai chương trình, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thành phố được bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, tin học. Các trường được bổ sung giáo viên tiếng Anh hoặc thuê giáo viên. Nhiều trường liên kết với các tổ chức có uy tín dạy tiếng Anh cho học sinh.
Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Toàn bộ học sinh lớp 1, lớp 2 của thành phố học tự chọn tiếng Anh. Tất cả trẻ mầm non 5 tuổi trong các cơ sở giáo dục công lập được làm quen với ngoại ngữ theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trong các chương trình tiếng Anh tăng cường, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh. Một số trường có điều kiện tổ chức việc học tiếng Anh tăng cường, bổ trợ, học tiếng Anh với người nước ngoài. Thành phố tổ chức bốn lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp chuẩn cho giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và THCS. Thời gian qua, các trường mời thêm 14 giáo viên thỉnh giảng môn tiếng Anh ở cấp tiểu học và THCS; hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ trong việc dạy tự chọn và tăng cường tiếng Anh. Giáo viên tiếng Anh toàn thành phố được tham gia đánh giá chất lượng và 100% đạt trên trung bình, nhiều giáo viên đạt loại khá, giỏi.
Tất cả các trường đều tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học ngoại ngữ từ lớp 1 đến lớp 9. Điểm trung bình thi vào lớp 10 trung học phổ thông đối với môn tiếng Anh đạt 6,8 điểm. Các trường cũng khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi, sân chơi tiếng Anh, tham gia thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
Đáng chú ý, hai năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm 5 “lớp điển hình về giáo dục toàn diện, tiên tiến về chất lượng ngoại ngữ” đặt tại Trường tiểu học Liên Minh. Cô Bùi Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường Liên Minh thông tin: Học sinh của các lớp điển hình được tuyển chọn từ các trường tiểu học toàn thành phố. Phòng Giáo dục và Đào tạo mời các chuyên gia giáo dục hàng đầu từ Hà Nội lên gặp gỡ cha mẹ học sinh để chia sẻ kinh nghiệm, lập kế hoạch nội dung chương trình, định hướng phát triển, kinh phí đóng góp. Mỗi thí sinh (là các cháu mẫu giáo lớp 5 tuổi) được các chuyên gia độc lập phỏng vấn 3 phút. Vừa qua, Trường tiểu học Liên Minh tổ chức thành công cuộc thi Thách thức tài năng nhí. Nhiều em học sinh lớp 1, lớp 2 tự tin nói tiếng Anh lưu loát khiến cha mẹ học sinh rất vui.
Ngoài các tiết học tiếng Anh theo quy định, học sinh được học 8 tiết tiếng Anh/tuần, trong đó có 4 tiết với giáo viên người nước ngoài (dạy song ngữ). Học sinh lớp điển hình được dạy theo giáo trình riêng. Học sinh các lớp này được đánh giá thường xuyên, bảo đảm chất lượng vượt trội. Theo nhận xét của Phòng Giáo dục và Đào tạo, học sinh các lớp điển hình phát triển tốt các kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp; tự tin sử dụng tiếng Anh trong học tập, sinh hoạt và giao tiếp với người nước ngoài. Hoàn thành chương trình tiểu học, các em được cấp chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, chứng nhận bơi, chứng nhận khiêu vũ quốc tế. Học sinh được hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại trường, không giao bài tập về nhà. Đáng chú ý, chi phí cho mỗi học sinh thấp hơn nhiều so với trường tư.
Các trường học tại thành phố đều chú trọng cải thiện chất lượng môn tiếng Anh. Vừa qua, đề tài “Thiết kế bài tập hạnh phúc góp phần tạo động lực học tập và nâng cao chất lượng môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học” của cô giáo Nguyễn Thị Sáu, Trường tiểu học Ngô Quyền được công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2024. Cô Nguyễn Thị Thao, Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Ngoài học chính khóa, trường tổ chức cho học sinh học tăng cường tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Một số học sinh khác học tại các trung tâm ngoại ngữ. Trường trang bị 600 ghế và 400 bàn gập để tổ chức cho học sinh thi tập thể tại sân trường như thi trạng nguyên. Chất lượng thật là mục tiêu mà nhà trường hướng tới.
Nhiều giáo viên môn tiếng Anh của thành phố cho rằng: Số tiết dành cho bộ môn này ở các cấp học còn ít. Mật độ học sinh trong lớp cao, do đó giáo viên khó bao quát và tương tác với từng học sinh. Các trường mong muốn có đủ giáo viên tiếng Anh, ngành giáo dục thường xuyên tổ chức các kỳ thi tiếng Anh cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh để đánh giá năng lực học sinh.