Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Minh Phương)
Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Minh Phương)

Tăng cường phân quyền, quyết liệt xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 6/6, Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với thành phố Hà Nội về việc rà soát, hướng dẫn xử lý tài sản công và các dự án chịu ảnh hưởng từ quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính.

Phân cấp mạnh mẽ cho địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tài chính Bùi Văn Khắng khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đặc biệt là kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác sắp xếp và xử lý tài sản công cần được thực hiện khẩn trương, quyết liệt, minh bạch và đúng pháp luật.

“Việc quản lý, sắp xếp tài sản công là công việc thường xuyên, song đợt sắp xếp tổ chức bộ máy lần này có quy mô lớn, dẫn đến phát sinh khối lượng tài sản công dôi dư rất lớn. Đây là lúc cần sự vào cuộc đặc biệt sát sao của các cấp lãnh đạo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng thông tin, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo thể hiện quyết tâm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, như: Quyết định số 213/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công; Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; Công điện số 68/CĐ-TTg và số 80/CĐ-TTg về đẩy nhanh sắp xếp, xử lý tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính. Bộ Tài chính cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn, thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn tại cơ sở.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là hoàn thiện thể chế pháp lý để tháo gỡ “điểm nghẽn” trong xử lý tài sản công.

Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện các dự thảo: sửa đổi Nghị định 152 về tiêu chuẩn, định mức trụ sở làm việc; Nghị định 73 về xe ô tô công; Quyết định 50 về máy móc, thiết bị chuyên dùng; và đặc biệt là một nghị định mới về phân cấp, phân quyền trong quản lý tài sản công.

“Chúng tôi mong muốn nghị định mới sẽ trao toàn quyền cho địa phương trong việc quản lý, sử dụng, điều chuyển tài sản công. Việc này sẽ không còn phải xin ý kiến Bộ Tài chính như trước nữa. Bộ chỉ theo dõi, cập nhật dữ liệu, giúp các bên cùng ngồi lại để chốt số liệu, phân loại rõ ràng tài sản cần giữ, điều chuyển hay thu hồi”, ông Khắng cho biết.

Ông cũng lưu ý, cần chốt số liệu tập trung ngay trong đợt này để tránh việc xử lý “chia nhỏ từng phần”, gây gián đoạn, manh mún trong triển khai. Với các bộ ngành có tài sản đặc thù như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hay các cơ quan ngành dọc như Tòa án, Viện Kiểm sát, Bộ Tài chính đang tích cực phối hợp để xây dựng cơ chế xử lý phù hợp.

Hà Nội: Hơn 290 trụ sở dôi dư, hơn 1.200 dự án bị ảnh hưởng

Đại diện Sở Tài chính Hà Nội cho biết, thành phố hiện đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp, với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m² và diện tích nhà lên tới 17 triệu m².

Qua quá trình rà soát sau sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội đã xác định 291 cơ sở dôi dư cần xử lý. Ngoài ra, trong tổng số 1.206 dự án bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp (gồm 1.194 dự án của thành phố và 12 dự án của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội), đã có 561 dự án tạm dừng, 645 dự án tiếp tục triển khai.

Thành phố đã phân loại các dự án theo bốn nhóm: giữ nguyên quy mô đầu tư, điều chỉnh quy mô, dừng triển khai và xử lý theo phương án khác. Các dự án chưa khởi công đã được yêu cầu tạm dừng, dự án hoàn thành sẽ tiến hành thanh quyết toán, đồng thời rà soát, điều chỉnh nhu cầu đầu tư trang thiết bị phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, theo Sở Tài chính Hà Nội, vẫn còn không ít vướng mắc: thiếu quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; khó khăn trong quản lý điểm trường, trạm y tế lẻ; chậm trễ trong giao tài sản về địa phương quản lý; và còn sự khác biệt về quan điểm trong quản lý diện tích không để ở tại các khu chung cư.

Đại diện Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Trung ương sớm sửa đổi Nghị định 108/2024/NĐ-CP để làm rõ phạm vi điều chỉnh, đồng thời bổ sung ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phố cũng đề nghị mở rộng đối tượng áp dụng xuống cấp xã để bảo đảm đồng bộ trong triển khai.

Bên cạnh đó, Hà Nội đề xuất cần sớm có quy định mới, đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuyển giao tài sản không còn nhu cầu sử dụng về địa phương quản lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, ngành y tế Thủ đô hiện đang quản lý 43 bệnh viện công lập, 30 trung tâm y tế và 526 trạm y tế cơ sở.

Trong quá trình sắp xếp, Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính để rà soát tổng thể, không chỉ các cơ sở y tế mà cả những tài sản dôi dư có thể chuyển đổi. Theo ông Hưng, Hà Nội hiện vẫn thiếu nhiều công trình khám chữa bệnh, đặc biệt tại vùng ven, vùng mới đô thị hóa. Vì vậy, việc tận dụng nhà, đất dôi dư để phát triển các trạm y tế, phòng khám là rất cần thiết.

Ngành y tế kiến nghị giữ nguyên hiện trạng các công trình đang phục vụ mục tiêu y tế; tiếp tục triển khai đúng tiến độ 32 dự án y tế đã được phê duyệt; đồng thời xem xét chuyển đổi các công trình không sử dụng thành cơ sở khám chữa bệnh nếu quy mô lớn có thể mở rộng thành bệnh viện, còn nhỏ hơn thì làm phòng khám, trạm y tế.

Sở Y tế cũng đang hoàn thiện phương án sắp xếp lại hệ thống trạm y tế phù hợp với mô hình chính quyền cấp xã mới, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân Thủ đô.

8a9aabc324fe90a0c9ef.jpg
Thứ trưởng Tài chính Bùi Văn Khắng phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng ghi nhận sự vào cuộc nghiêm túc của TP Hà Nội, đồng thời kêu gọi các bộ, ngành Trung ương cùng phối hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về tài sản công.

Thứ trưởng Tài chính Bùi Văn Khắng nhấn mạnh, Bộ Tài chính sẽ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể để các địa phương thực hiện việc sắp xếp tài sản hiện hữu và xử lý các dự án đang triển khai, bảo đảm đúng quy định, phù hợp thực tiễn.

Thứ trưởng đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong quá trình rà soát, xử lý tài sản công, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Việc triển khai cần gắn với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, tránh làm theo kiểu hình thức.

Xem thêm