Tàu điện Cát Linh-Hà Đông.
Tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Bảo đảm vận hành, quản lý đường sắt đô thị chuyên nghiệp

Ngày 6/6, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, đơn vị đã hoàn thành cơ bản việc sửa chữa các hư hỏng tại các ga của tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông, bảo đảm khách đi lại trên tàu an toàn. Trong đó, phần mái bị thủng tại nhà ga Yên Nghĩa đã được lợp lại.

Như vậy sau nhiều tháng phải che ô tại đây do một phần mái bị hư hỏng, tình trạng này đã được khắc phục.

Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2021, thời gian qua, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã xuất hiện một số “vấn đề”.

Khoảng 17 giờ ngày 19/5, tàu điện Cát Linh-Hà Đông xảy ra hiện tượng chảy nước điều hòa không khí tại một toa hành khách trên đoàn tàu số 01. Nước chảy từ trên trần tàu điện xuống, khiến một số hành khách hoảng hốt tìm cách tránh né, có người phải lấy ô che như đi dưới trời mưa.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nước chảy ở khoang hành khách là lỗi hệ thống điều khiển điều hòa không khí của đoàn tàu, khiến cho việc thoát nước điều hòa không ổn định, dẫn đến chảy nước xuống toa hành khách. Đơn vị vận hành đã khắc phục và có lời xin lỗi kịp thời.

Tuy nhiên, sự cố này thêm lần nữa đặt dấu hỏi về công tác quản lý, khai thác của tuyến đường sắt đô thị hiện đại có trị giá lên tới hơn 18 nghìn tỷ đồng này. Bởi tại ga Yên Nghĩa, tấm lợp mái ga bị tốc lên từ cơn bão Yagi tháng 9/2024 vẫn chưa được khắc phục, khiến cho mỗi khi trời mưa, nước chảy xuống ào ào xuống sân ga.

Trong khi đó tại ga Yên Nghĩa, ga Văn Quán, tấm lợp mái che thang cuốn ngoài trời và mái che lối đi bộ bị bong bật, hư hỏng đang được Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội lắp đặt lại.

Ngoài ra, lan can kính cường lực tại ga Văn Quán, ga Thượng Đình, ga Láng bị vỡ, nghiêng đổ, cần được thay thế và lắp đặt lại.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết tại thời điểm kiểm tra ngày 26/5, các hạng mục này chưa được xử lý khắc phục.

Đó là còn chưa kể một số “tiểu tiết” khác như việc biển báo điện tử không hoạt động, ghế ngồi chờ rơi rụng, hoặc một số máy bán vé tự động lại… tạm ngừng dịch vụ.

Không thể phủ nhận sức hút ngày càng lớn của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này tại Hà Nội khi được đưa vào khai thác vào tháng 11/2021.

Chỉ tính đến hết năm 2024, tàu Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển được hơn 30 triệu lượt khách, góp phần quan trọng giảm ùn tắc và từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện hành khách công cộng của người dân.

Tuy nhiên, sau gần bốn năm vận hành, đến nay nhiều hạng mục của tuyến metro này đã xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa, thay thế kịp thời, thậm chí đã có một số sự cố xảy ra phải dừng tàu giữa chừng.

Lần gần nhất là chiều 30/5, hệ thống xuất hiện cảnh báo lỗi ghi tại khu vực ga Cát Linh. Đơn vị vận hành đã ngắt điện bốn nhà ga khu A từ ga Cát Linh đến ga Láng để bảo đảm an toàn cho đội ngũ kỹ thuật tiếp cận hiện trường, xử lý.

Hanoi Metro cho biết các sự cố này nằm trong kịch bản ứng phó.

cat-linh-ha-dong-913.jpg
Đơn vị quản lý đường sắt đô thị cần chuyên nghiệp hơn để hành khách yên tâm sử dụng tàu điện để đi lại.

Với những lỗi kỹ thuật như vậy, người dân có thể thông cảm.

Tuy nhiên, với tấm lợp mái che thang cuốn ở ga Yên Nghĩa từ tháng 9/2024 đến nay mới được khắc phục cùng nhiều hạng mục bị hư hỏng kéo dài đến gần một năm thì khó chấp nhận.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc chậm sửa chữa, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng là do Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội còn chậm trễ, chưa tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, báo cáo cấp thẩm quyền để có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Tới đây, khi những vướng mắc về cơ chế, chính sách được cởi gỡ, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai đầu tư thêm nhiều dự án đường sắt đô thị lớn như tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo; đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình, tuyến số 5, Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc; tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội-Yên Sở… Điều này đòi hỏi đơn vị quản lý, vận hành cũng phải chuyên nghiệp, tinh nhuệ hơn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, chứ không thể khi xảy ra sự cố lại đứng ra nhận lỗi cho xong.

Xem thêm