Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đồng Tháp: Tạo nhiều điều kiện thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính

Hôm nay tròn 1 tháng các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đi vào hoạt động. Những trung tâm này đang phát huy hiệu quả hoạt động, tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và người dân, tổ chức.

Gần gũi, thân thiện

Cuối tháng 7, chúng tôi có dịp tìm đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường biên giới Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Tại đây, quy trình tiếp nhận hồ sơ được thực hiện nhanh gọn. Cán bộ tại Trung tâm túc trực có mặt để luôn sẵn sàng hướng dẫn, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ ngay từ ban đầu, giúp người dân tránh những sai sót không đáng có và tiết kiệm thời gian đi lại.

“Tôi đến làm thủ tục đăng ký khai tử. Do được hướng dẫn tận tình nên mọi việc được thực hiện rất thuận lợi. Lúc đầu tôi cứ nghĩ là làm thủ tục chắc mất thời gian cả buổi chiều. Tuy nhiên, tôi được trung tâm làm cấp thủ tục rất nhanh”, chị Võ Thị Hợp, ngụ khóm Tân Hòa Thuận, phường Hồng Ngự cho biết.

Với tinh thần "lấy người dân làm trung tâm", các trung tâm phục vụ hành chính công không ngừng nỗ lực cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hồng Ngự Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Công tác giải quyết hồ sơ được phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn của Ủy ban nhân dân phường, bảo đảm trả kết quả đúng hẹn. Cán bộ thường xuyên hướng dẫn trực tiếp tại quầy hoặc qua điện thoại về cách thức đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ, tra cứu tình trạng hồ sơ trực tuyến, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

ndo_bl_ttdt3.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Ngự.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công ở các xã, phường, các thông tin về thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí được niêm yết công khai, rõ ràng tại Trung tâm và trên các nền tảng trực tuyến, đảm bảo tính minh bạch, giúp người dân dễ dàng tra cứu.

Nhiều hồ sơ phải trả kết quả trong ngày, nên việc phối hợp liên thông với các phòng chuyên môn đòi hỏi phải hết sức chặt chẽ, tạo áp lực rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp linh hoạt, chủ động từ các phòng.

Các trung tâm luôn duy trì không gian sạch sẽ, thoáng mát với đầy đủ tiện nghi như: Khu vực chờ, máy phát số thứ tự động và khu vực tra cứu thông tin. Cao Lãnh là phường có diện tích, dân số lớn nhất trong các xã, phường của tỉnh Đồng Tháp. Do đó, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường rất lớn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh hiện có giám đốc, hai phó giám đốc và 23 công chức thuộc Trung tâm. Ngoài ra còn có ba viên chức chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; cán bộ, người hoạt động không chuyên trách; Đội hình Thanh niên tình nguyện thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả của cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm và 5 điểm tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường (cũ).

Tại trụ sở chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh được bố trí các khu vực chức năng và bố trí máy điều hòa và các chai nước uống miễn phí được để trong tủ lạnh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính.

Ông Lê Chí Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh cho biết, từ ngày 1 đến 28/7, trung tâm đã tiếp nhận và xử lý hơn 16.000 lượt hồ sơ cho cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính (trung bình hơn 700 lượt/ngày). Nhiều hồ sơ phải trả kết quả trong ngày, nên việc phối hợp liên thông với các phòng chuyên môn đòi hỏi phải hết sức chặt chẽ, tạo áp lực rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp linh hoạt, chủ động từ các phòng.

Nhiều giải pháp khắc phục khó khăn

Bên cạnh thuận lợi, Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường cũng đối mặt với một số khó khăn và thách thức. Mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhưng một bộ phận người dân, đặc biệt là người cao tuổi hoặc ở vùng sâu, vùng xa, vẫn còn thói quen đến trực tiếp trung tâm, thay vì sử dụng dịch vụ công trực tuyến, gây áp lực về nhân lực và thời gian.

ndo_bl_ttdt2.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Lê Quốc Phong kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Ngự.

Mặc dù đã có sự đầu tư, nhưng khả năng tiếp cận internet và trang thiết bị công nghệ thông tin ở một số hộ gia đình hoặc khu vực nhất định còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc phổ biến dịch vụ công trực tuyến. Tại một số trung tâm, dù có sự kết nối, nhưng việc liên thông dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị đôi khi còn gặp trục trặc, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý hồ sơ liên quan đến nhiều sở, ban, ngành khác nhau.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hồng Ngự Nguyễn Thanh Phong cho biết, Trung tâm sẽ thường xuyên rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tham gia nộp hồ sơ trực tuyến.

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp chú trọng thúc đẩy chuyển đổi số, đồng thời tích hợp các dịch vụ công trực tuyến, thuận lợi trong việc tiếp nhận hồ sơ, số hóa và trả kết quả qua mạng cho tổ chức, cá nhân.

Thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý điều hành, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch. Triển khai các mô hình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

ndo_br_z6859917580286-6b4f7b5923bd03144b685f08c0a0587b.jpg
Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh, quá trình phối hợp vẫn còn một số khó khăn nhất định, như: một số thủ tục hành chính chưa có danh mục cụ thể cho các loại xác nhận; một số quy trình liên thông như khai sinh - khai tử chưa đồng bộ dữ liệu; các phòng chuyên môn đôi lúc chưa có đầu mối xử lý hồ sơ kịp thời, gây chậm trễ cho cá nhân, tổ chức.

“Để khắc phục vấn đề này, Trung tâm đã đề xuất thiết lập đầu mối tiếp nhận và phản hồi nhanh giữa Trung tâm và từng phòng, nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm một cửa điện tử, phản hồi kết quả trực tuyến nhằm rút ngắn quy trình và tăng sự hài lòng của người dân”, ông Lê Chí Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh cho biết.

Xem thêm