Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình trên VNeID đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan chức năng.
Phiếu lý lịch tư pháp là văn bản do cơ quan quản lý nhà nước cấp, phản ánh tình trạng án tích hoặc không án tích của một cá nhân. Đây là giấy tờ bắt buộc trong nhiều thủ tục hành chính và dân sự, nhất là với người đi xuất khẩu lao động, du học hoặc làm trong lĩnh vực yêu cầu kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng.
Trước đây, việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thường khiến người dân mệt mỏi vì quy trình phức tạp do phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ, khai thông tin thủ công, phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp địa phương, chờ đợi từ 10 đến 15 ngày để nhận kết quả.
Chị Nguyễn Thị Mai Linh, phường Xuân Phương (mới) cho biết: “Năm 2024, tôi xin phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung hồ sơ đi xuất khẩu lao động. Phải xin xác nhận nhân thân tại công an phường, rồi xếp hàng nộp hồ sơ ở Sở Tư pháp và phải đi lại đến ba lần mới lấy được kết quả”. Không riêng chị Linh, nhiều người dân cho biết cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận thủ tục này.
Từ tháng 4/2024, Hà Nội triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, nền tảng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển. Người dân có thể đăng nhập tài khoản VNeID mức độ 2, chọn dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp, kê khai thông tin, thanh toán lệ phí và theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ hoàn toàn trực tuyến. Đáng chú ý, trong tổng số hơn 23 trường thông tin cần thiết, hệ thống đã tự động điền sẵn 17 trường dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp người dân tiết kiệm thời gian khai báo và tránh sai sót. Hồ sơ được xử lý trực tuyến, ký số và gửi trả về tài khoản VNeID của công dân. Người dân có thể sử dụng bản điện tử hoặc yêu cầu gửi bản giấy qua bưu điện.
Theo đại diện phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội, hơn 3 tháng nhận nhiệm vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 83 nghìn yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Với tinh thần phục vụ cao nhất, chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Em Trần Đức Nam, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ: “Em xin phiếu lý lịch tư pháp để đi thực tập. Trước đây nghe bạn bè kể phải đến tận Sở Tư pháp rất mất thời gian, nhưng giờ chỉ cần vài thao tác trên điện thoại. Sau ba ngày, em nhận được kết quả bản điện tử. Rất thuận tiện”.
Để bảo đảm việc triển khai thuận lợi, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân các xã, phường (mới) trong việc đào tạo cán bộ, truyền thông đến người dân, nhất là tại các khu vực còn hạn chế về công nghệ. Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp hiện có 4 hình thức tiếp nhận gồm: Ứng dụng VNeID, Cổng dịch vụ công, hoạt động bưu chính hoặc người dân có thể đến trực tiếp bộ phận một cửa tại các đơn vị tiếp nhận. Từ ngày 1/6/2024 đến 1/6/2025, Hà Nội đã tiếp nhận 186.418 hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp, trong đó 83,1% nộp qua ứng dụng VNeID.
Ngày 27/6, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 của Hội đồng nhân dân thành phố. Thành phố sẽ hỗ trợ 100% mức phí phải nộp cho các đối tượng là công dân Việt Nam thường trú trên địa bàn có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, trừ những đối tượng được miễn phí theo Thông tư số 16/2025/TT-BTC kéo dài đến hết ngày 31/12/2025. Việc này thúc đẩy người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, giảm gánh nặng tài chính cho bản thân, nhất là nhóm người yếu thế.
Ngoài ra, thành phố đang nghiên cứu mở rộng triển khai tới các đối tượng đặc thù như người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, những người hiện vẫn chưa thể thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp hoàn toàn online. Việc mở rộng đối tượng phục vụ sẽ giúp hệ thống hành chính số ngày càng bao trùm và hiệu quả hơn.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, quá trình triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến vẫn gặp một số vướng mắc, vì vẫn còn có người chưa sử dụng thành thạo điện thoại thông minh hoặc có tài khoản VNeID mức độ 2. Những người cao tuổi, người sống ở vùng sâu vùng xa, không biết chữ… cần được hỗ trợ nhiều hơn. Hạ tầng mạng ở một số xã còn yếu, chưa bảo đảm cho việc thực hiện giao dịch trực tuyến trơn tru. Các đối tượng là người nước ngoài hoặc người không có đầy đủ giấy tờ định danh, hiện chưa được tích hợp đầy đủ vào quy trình cấp phiếu điện tử...
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai, hoàn thiện quy trình xử lý, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật và bảo đảm quyền lợi cho mọi đối tượng thụ hưởng. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nền hành chính công hiện đại, minh bạch, hiệu quả, theo tinh thần “Chính quyền số phục vụ nhân dân” .