Theo đó, tại Diễn đàn “Cơ hội cho chuỗi cung ứng của Việt Nam tham gia vào sản xuất thiết bị bán dẫn” chiều 7/11, các chuyên gia, diễn giả đã nhấn mạnh về sự nổi lên của thị trường bán dẫn Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như yêu cầu cấp thiết vẫn nằm ở việc đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn chất lượng cao.
Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2025 (SEMIExpo Việt Nam 2025) do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Tài chính) và Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI) phối hợp tổ chức.
Cũng tại diễn đàn, các trao đổi của các chuyên gia đã làm sáng tỏ những yếu tố mà doanh nghiệp mua hàng toàn cầu tìm kiếm ở nhà cung cấp Việt Nam, xác định các khoảng trống năng lực cần thu hẹp và đề xuất các giải pháp hợp tác thiết thực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Sự nổi lên của thị trường bán dẫn Việt Nam
Nhấn mạnh cơ hội cho chuỗi cung ứng của Việt Nam tham gia vào sản xuất thiết bị bán dẫn toàn cầu, ông Brian Tan, Chủ tịch khu vực Đông Nam Á, Phó Chủ tịch Tập đoàn (Dịch vụ toàn cầu - Applied Global Services), Tập đoàn Applied Materials cho rằng: Tự cường cung ứng là vấn đề chúng ta đã nói nhiều, đặc biệt là sau Covid-19. Trong bối cảnh đó cho đến hiện nay, năng lực tự cường là yếu tố tiên quyết. Theo ông Brian Tan, chúng ta cũng phải nhấn mạnh tới yếu tố bền vững. Riêng đối với những nhà cung ứng Việt Nam, cần quan tâm thêm tới vấn đề sở hữu trí tuệ và bảo mật.
Đồng quan điểm về việc các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm tới vấn đề sở hữu trí tuệ, bà Ly Nguyễn, Quản lý tư vấn khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (TBI) chia sẻ, Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn nhưng đi kèm với tiềm năng lớn thì thách thức cũng không nhỏ. Vẫn còn nhiều khoảng cách cần thu hẹp để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu về bán dẫn.
Cũng theo bà Ly Nguyễn, cùng với các cơ chế chính sách phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam cần làm rõ vai trò của các bên tham gia vào quá trình này- các viện trường, doanh nghiệp, cần đặt ra những mục tiêu cần đạt được. Đáng chú ý, Việt Nam cũng cần có những quy chuẩn kỹ thuật cấp độ quốc gia phù hợp với quốc tế.
Bà Ly Nguyễn cũng nhấn mạnh, muốn định hình quốc gia trên bản đồ bán dẫn thì Việt Nam phải quan tâm đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, và quan trọng nhất là đầu tư phát triển nhân tài- điều này phải được thúc đẩy ở các bộ ngành, địa phương khác nhau. Bà cũng nhấn mạnh tới vai trò của Chính phủ mà trực tiếp là Bộ Giáo dục và Đào tạo trong triển khai Chiến lược đào tạo nhân lực bán dẫn mà Việt Nam mới ban hành một cách có hiệu quả.
“Điều đầu tiên là phải xác định thị trường ngách và tìm kiếm đội ngũ tài năng phù hợp, nguồn nhân lực phù hợp để có thể nâng cao kỹ năng cũng như độ chính xác trong tay nghề. Và phải tìm kiếm đối tác phù hợp cả ở trong nước cũng như quốc tế”, bà Ly Nguyễn nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, Việt Nam đang là quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược với nhiều cường quốc bán dẫn. Đây là cơ hội cho Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Hơn nữa, bối cảnh hiện nay đang chứng kiến chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển sang Đông Nam Á, Việt Nam đã và đang trở thành tâm điểm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu, với lợi thế về năng lực sản xuất, nguồn nhân lực chất lượng, môi trường đầu tư ổn định và tốc độ hội nhập nhanh.
Trong phiên thảo luận “Khai mở cơ hội cho chuỗi cung ứng nội địa Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thiết bị bán dẫn” được điều phối bởi ông Tomas Konigs, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, các diễn giả là lãnh đạo cấp cao từ các tập đoàn quốc tế đã chia sẻ chiến lược mua hàng, phân tích các cơ hội hợp tác và làm rõ những yêu cầu mà chuỗi cung ứng nội địa cần đáp ứng để phù hợp với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và yêu cầu kỹ thuật cao của ngành.
Nhiều tập đoàn đã lựa chọn Việt Nam như một bước đi chiến lược
Các diễn giả cũng hoàn toàn nhất trí cao với nhận định, nhiều tập đoàn đã lựa chọn Việt Nam như một bước đi chiến lược trong hành trình mở rộng mạng lưới sourcing (sourcing network - hệ thống các nhà cung cấp, nhà sản xuất, đối tác logistics và nhà mua hàng) tại khu vực Đông Nam Á. Và Việt Nam đang nổi lên như trung tâm sản xuất, xuất khẩu năng động của khu vực nhờ môi trường kinh doanh ổn định, lực lượng lao động chất lượng và khả năng thích ứng linh hoạt.
Dịp này, ông Henk Jan Jonge Poerink, Phó Chủ tịch cấp cao, Phụ trách hoạt động toàn cầu, Tập đoàn Besi nhận định, xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng đang mở ra cơ hội lớn cho nhà cung cấp Việt Nam với các lợi thế về chi phí, năng lực sản xuất và chất lượng. Đồng thời, khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, kiểm soát chất lượng và hiểu rõ nhu cầu người mua để nâng cao khả năng hợp tác.
Phân tích ở góc độ nhà mua hàng, các diễn giả cũng đã chia sẻ kinh nghiệm giúp doanh nghiệp Việt trở thành đối tác bền vững, gồm cải thiện năng lực vận hành, linh hoạt trong hợp tác, chuyên nghiệp trong giao tiếp và quản lý chất lượng.
Theo đó, các nhà mua hàng quốc tế ngày càng ưu tiên những doanh nghiệp có khả năng đáp ứng nhanh, minh bạch và đáng tin cậy trong quy trình. "Vì lẽ đó, hơn bao giờ hết, các bạn, chính các doanh nghiệp Việt Nam phải chứng minh thế mạnh, sự độc đáo riêng có, phải chứng minh được các bạn đã và đang chuyển mình từ nhà máy sản xuất sang đối tác cung ứng toàn cầu đáng tin cậy", ông David Hoàng, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Alliance Global Services khuyến nghị.
Các trao đổi tại phiên thảo luận đã làm sáng tỏ những yếu tố mà doanh nghiệp mua hàng toàn cầu tìm kiếm ở nhà cung cấp Việt Nam, xác định các khoảng trống năng lực cần thu hẹp và đề xuất các giải pháp hợp tác thiết thực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.
Diễn đàn đã mở ra cơ hội kết nối trực tiếp giữa lãnh đạo cấp cao và các nhà hoạch định chiến lược, tạo ra nền tảng có sức lan tỏa lớn để doanh nghiệp Việt Nam học hỏi, kết nối và khẳng định vị thế trong một ngành đang chuyển mình mạnh mẽ. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng đối với các bên mong muốn đồng hành cùng bước phát triển tiếp theo của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.