Sở Công thương Hà Nội trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc.
Sở Công thương Hà Nội trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc.

Diễn đàn cơ hội và thách thức với ngành thủ công mỹ nghệ

Chiều 1/8, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Cơ hội và thách thức” với sự tham gia của các nhà quản lý, các chuyên gia, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, Hà Nội không chỉ được biết đến là cái nôi của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, mà còn là nơi lưu giữ, trao truyền những giá trị văn hóa đặc sắc thông qua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Những sản phẩm này không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, trở thành đại diện tiêu biểu cho văn hóa và tinh thần sáng tạo của người Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, ngành thủ công mỹ nghệ đang đối mặt với nhiều thách thức từ việc bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào, phương thức sản xuất, tổ chức cơ sở sản xuất, đến các khâu như kết nối cung-cầu, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, xuất khẩu...

Vì vậy, diễn đàn được tổ chức với mong muốn lắng nghe những chia sẻ thực tiễn, kinh nghiệm quý báu và các đề xuất giải pháp từ các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý.

Những đóng góp này sẽ giúp thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan Trung ương đề ra các chính sách, hành động cụ thể để bảo tồn và phát huy giá trị của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thúc đẩy ngành này phát triển bền vững, đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Về phía Bộ Công thương, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài cho biết, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 ngành hàng xuất khẩu có giá trị cao nhất cả nước và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, ngành thủ công mỹ nghệ cũng đang đối diện với nhiều thách thức mang tính hệ thống như yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà còn về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn lao động, môi trường và trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia có hệ sinh thái thủ công phát triển như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia… Các quốc gia này đã đầu tư bài bản vào thiết kế, thương hiệu và kênh phân phối toàn cầu.

Ngoài ra, sự gia tăng của rào cản phi thuế quan, bao gồm cả các tiêu chuẩn kỹ thuật phi truyền thống, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới.

Cục Xúc tiến thương mại xác định nhiệm vụ trọng tâm là đồng hành cùng doanh nghiệp và các địa phương trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành thủ công mỹ nghệ thông qua các giải pháp xúc tiến thương mại chuyên sâu và chiến lược dài hạn.

img-3588.jpg
Các diễn giả trình bày tham luận tại diễn đàn.

Cục tiếp tục phối hợp các hiệp hội ngành hàng như Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa… để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ quốc tế quy mô lớn nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cục cũng phối hợp hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nhằm cung cấp thông tin thị trường, cảnh báo rào cản kỹ thuật, cập nhật xu hướng tiêu dùng và kết nối với các nhà nhập khẩu thông qua các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại định kỳ.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại từ đó mở rộng kênh phân phối trực tuyến và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới qua nền tảng số.

Tại Diễn đàn, các cơ quan quản lý và chuyên gia đã cùng nhau trao đổi các nội dung xung quanh xu hướng phát triển, thị trường tiềm năng, cơ hội và thách thức, giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam; giải pháp phát triển ngành thủ công mỹ nghệ góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm mới, chất lượng cho ngành thủ công mỹ nghệ…

Xem thêm