Thầy Nguyễn Văn Điệp, Hiệu trưởng Trường Dạy trẻ khuyết tật thành phố Cần Thơ cho biết, hiện tại, trường có 24 phòng học phục vụ cho 21 lớp, trong đó có một lớp ghép dành cho học sinh khiếm thị. Các lớp được chia thành chín lớp tiểu học, tám lớp trung học cơ sở và bốn lớp can thiệp sớm cho trẻ dưới sáu tuổi.
Không chỉ dạy chữ, dạy toán, thầy cô còn mở ra nhiều không gian thực hành và rèn luyện kỹ năng như thư viện với sách chữ nổi Braille, phòng dạy nghề (may, thêu, trang trí bánh kem)...
Đáng chú ý, chương trình can thiệp sớm của trường đã giúp nhiều em nhỏ nhanh chóng bắt nhịp với chương trình phổ thông, mở ra cánh cửa hòa nhập sớm hơn với xã hội.
Khu ký túc xá mới của trường đang dần thành hình. Trong thời gian chờ đợi, nhà trường tận dụng tám phòng tập thể và cả nhà thi đấu đa năng làm chỗ ở tạm cho học sinh nam. Trong điều kiện còn chật chội, thiếu thốn, thầy cô vẫn xoay xở để bảo đảm ít nhất một mái nhà tươm tất, an toàn cho các em yên tâm học tập.

Đội ngũ của trường hiện có 39 người với 27 giáo viên trực tiếp giảng dạy và lãnh đạo, nhân viên phục vụ, y tế, kế toán. Các giáo viên không chỉ lo cho bài giảng mà còn miệt mài tìm tòi phương pháp mới, điều chỉnh chương trình phổ thông sao cho vừa sức học sinh khuyết tật, đồng thời vẫn rèn luyện kỹ năng sống và khả năng hòa nhập cộng đồng.
Mỗi em học sinh ở đây đều là một câu chuyện đặc biệt, một số phận cần được chở che và nâng đỡ. Chúng tôi luôn mong muốn các em không chỉ học được con chữ, phép tính, mà còn học được cách yêu thương, cách tin tưởng vào bản thân và bước đi vững vàng trong cuộc đời. Đối với chúng tôi, các em không chỉ là học trò, mà còn như những người con thân thương trong gia đình lớn của ngôi trường này.
Thầy Nguyễn Văn Điệp, Hiệu trưởng Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ
Trong năm học vừa qua, trường có 123 học sinh: 77 em khiếm thính, 11 em khiếm thị và 35 em gặp khó khăn trí tuệ hoặc tự kỷ. Mỗi em một cảnh đời, một câu chuyện riêng, nhưng đều chung khát vọng được học hành, được chơi đùa và được sống như những bạn nhỏ khác.

Ở đây, việc giảng dạy không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình nuôi dưỡng kỹ năng sống: từ cách tự chăm sóc bản thân, biết giao tiếp, đến việc tập nghề may, nghề thêu, nghề làm bánh...
Niềm vui hiện hữu khi một học sinh vốn rụt rè dám đứng trước lớp giới thiệu sản phẩm may của mình, hay khi các em cùng nhau nắn nót từng bông hoa kem trên chiếc bánh tròn xinh xắn. Những thành quả nhỏ bé ấy chính là bước tiến dài trong hành trình hòa nhập.
Em P.K.P, học sinh lớp một lớp khiếm thính chia sẻ: “Con rất biết ơn thầy cô. Nhờ có thầy cô mà chúng con được đến trường, được học chữ, học nghề, được vui chơi như bao bạn khác. Mỗi ngày đến lớp, chúng con cảm thấy như được đến ngôi nhà thứ hai, nơi có những người cha, người mẹ luôn thương yêu và nâng đỡ”.
Thầy Lê Thanh Hải, tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại một trường đại học ở Cần Thơ vào năm 2010. Sau đó, thầy được nhận vào Trường Dạy trẻ khuyết tật thành phố.
Những ngày đầu thật sự khó khăn với thầy. Làm sao để học trò có thể làm quen với máy vi tính. Làm sao để những em khiếm thị cũng có thể sử dụng được máy tính thành thạo - Những câu hỏi đó cứ đau đáu mãi, và thầy tìm được câu trả lời: Phải kiên trì.

Đầu tiên, thầy kiên trì học ngôn ngữ ký hiệu để có thể dạy các em câm điếc. Sau đó, thầy tìm hiểu các phần mềm để các em khiếm thị cũng có thể dùng máy tính dễ dàng. Phải mất gần 2 năm cố gắng thầy mới có thể giao tiếp bình thường với các em.
Công việc ở đây đôi khi thật sự vất vả. Mất rất nhiều thời gian để các em hiểu bài. Nhưng càng làm, tôi càng hiểu rõ ý nghĩa công việc của mình và thương các em nhiều hơn. Khi các em tốt nghiệp ra trường, tôi luôn cảm thấy nghẹn ngào. Không gì vui hơn khi biết các em có cuộc sống tốt.
Thầy Lê Thanh Hải, Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ
Song hành cùng việc dạy và học, nhà trường còn duy trì nhiều hoạt động phong trào như văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu… để các em tự tin bộc lộ bản thân.
Thầy cô nghiêm túc trong kỷ cương, nhưng vẫn dịu dàng nuôi dưỡng đạo đức và nhân cách cho học trò. Công tác chủ nhiệm lớp không chỉ là quản lý mà còn là nhịp cầu nối giữa gia đình và nhà trường, giúp phụ huynh hiểu rõ hơn cách đồng hành cùng con.

Phía sau những thành tích ấy, vẫn còn nhiều gian khó khi cơ sở vật chất chưa đồng bộ, ký túc xá chưa hoàn thiện. Trang thiết bị dạy học cho trẻ khuyết tật còn thiếu, trong khi đó là yếu tố quyết định hiệu quả tiếp thu.
Đội ngũ giáo viên mỏng, áp lực công việc lớn, nhiều thầy cô kiêm nhiệm cả giảng dạy lẫn công tác quản lý, đoàn thể.
Dẫu vậy, bước vào năm học mới, tập thể nhà trường đã xác định rõ phương hướng: Tiếp tục phong trào “Dạy tốt-Học tốt”, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng thêm để nâng cao chuyên môn, đồng thời nhà trường cũng tranh thủ sự hỗ trợ từ chính quyền, các tổ chức xã hội, phụ huynh và cộng đồng để cải thiện cơ sở vật chất, sớm đưa ký túc xá mới vào sử dụng.

Trải qua bao khó khăn, Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ vẫn luôn là điểm tựa đầy nhân văn cho những số phận kém may mắn. Ở đó, từng tiết học, từng buổi ngoại khóa, từng nụ cười của học sinh đều là minh chứng rằng tình yêu thương có sức mạnh vượt qua mọi rào cản.
Với sự tận tụy của thầy cô, sự đồng hành của gia đình và cộng đồng, ngôi trường này sẽ mãi là nơi gieo hạt hy vọng, chắp cánh cho những mầm xanh đặc biệt lớn lên vững vàng, tự tin bước vào đời.