Phương tiện thường xuyên bị ùn tắc trên đường Nguyễn Thị Định, đoạn gần cảng Cát Lái. (Ảnh: VÕ LÊ)
Phương tiện thường xuyên bị ùn tắc trên đường Nguyễn Thị Định, đoạn gần cảng Cát Lái. (Ảnh: VÕ LÊ)

Đề xuất mở đường rộng 60m nối cảng Cát Lái đến Vành đai 3 mở “nút thắt” giao thông khu vực cảng

Sở Xây dựng Thành phố vừa trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét đầu tư dự án đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu đến nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Vành đai 3 bằng nguồn vốn ngân sách.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường dài 6km, rộng 60m, nối cảng Cát Lái đến Vành đai 3, nếu được đầu tư kỳ vọng giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ, ra vào cảng hàng hoá lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Điểm đầu tuyến nối vào đường Nguyễn Thị Định đoạn gần giao lộ Trương Văn Bang, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Đồng thời dự án sẽ xây dựng cầu Bà Cua với quy mô 10 làn xe, gồm 6 làn tuyến chính và hai làn đường song hành, vận tốc thiết kế 60km/h. Riêng đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 sẽ xây dựng cầu cạn quy mô 4 làn xe, bố trí 3 vị trí kết nối với phần đường đi thấp...

Dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 8.782 tỷ đồng, dự kiến chia làm hai dự án thành phần. Thành phần một là bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, tổng vốn hơn 1.350 tỷ đồng. Thành phần hai gồm chi phí xây lắp, sơ bộ khoảng 7.431 tỷ đồng.

Theo tiến độ dự kiến, sau khi hoàn tất các thủ tục thẩm định, duyệt, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ triển khai từ quý I/2026, khởi công vào quý IV cùng năm và hoàn thành sau cuối năm 2028.

Để đáp ứng tiến độ này, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với những doanh nghiệp có đất nằm trong phạm vi dự án sớm thực hiện bồi thường đối với phần diện tích thuộc trách nhiệm của đơn vị.

Cát Lái hiện là cảng có sản lượng hàng hóa và lưu lượng phương tiện vận chuyển đông đúc, chiếm 85% so với các cảng phía nam và 50% cả nước. Cách Cát Lái khoảng 3km là cảng Phú Hữu cũng có lượng hàng hóa rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, .. thường xuyên ùn tắc. Do đó, việc đầu tư thực hiện dự án mang ý nghĩa cấp bách.

Xem thêm