Từ hiện trạng tĩnh không cầu chỉ 6,5m (được xây dựng trước năm 1975, sửa chữa và mở rộng năm 2012), sau hơn 8 tháng thi công bằng công nghệ nâng kích cầu tĩnh không cầu đã đạt khoảng 7,25m.
Với tĩnh không mới sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông thủy trong quá trình khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Trước đó, tháng 11/2025, chủ đầu tư cũng đưa vào hoạt động cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên thành 7m với công nghệ tương tự cầu Bình Phước 1. Đây cũng là 2 công trình nâng tĩnh không cầu có tải trọng hàng chục nghìn tấn lần đầu tiên thi công tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Sở Giao thông Vận tải trước đây (nay là Sở Xây dựng) đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ triển khai nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 và cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13, đạt tiêu chuẩn cầu cấp II; đạt tối thiểu 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện quay đầu, lưu thông an toàn bên dưới gầm cầu mà còn kết hợp sửa chữa, nâng cấp tải trọng cầu, hạn chế nguy cơ va chạm của tàu, sà lan trong quá trình khai thác. Công trình cũng nhằm giảm tải cho giao thông đường bộ.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tiếp tục phát huy tính sáng tạo, chủ động, đủ năng lực đảm nhận những dự án giao thông có yêu cầu kỹ thuật cao, quy mô lớn hơn trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.