Phối cảnh dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng.
Phối cảnh dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng.

Đại lộ-cảnh quan sông Hồng, kỳ vọng mang diện mạo mới cho Thủ đô

Suốt nhiều năm, Hà Nội và giới chuyên gia quy hoạch không ngừng tìm lời giải về một thành phố hiện đại hướng ra sông Hồng. Nhiều nghiên cứu do các tổ chức trong và ngoài nước được khởi động nhưng đều phải dừng lại trước bài toán khó về trị thủy, nguồn vốn, bảo vệ môi trường cũng như quản trị vận hành.

Vừa qua, dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Văn Phú nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank cùng tham gia đã được thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ quyết tâm khởi công đầu năm 2026, với kỳ vọng mang diện mạo mới cho Thủ đô.

Tạo nên “kỳ tích sông Hồng”

Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt năm 2024 đã đặt lại “điểm tựa” khi xác định sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản-du lịch-dịch vụ, kết nối Thủ đô với vùng đồng bằng sông Hồng. Vấn đề còn lại là biến định hướng đó thành những bước đi cụ thể. Trong bối cảnh ấy, thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Văn Phú Invest tiến hành nghiên cứu dự án và cuối tháng 8 vừa qua có kết quả sơ bộ.

Với tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, dự án bao gồm một đại lộ dài 80 km, chạy dọc hai bên sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, bao gồm 67 km cầu cạn hiện đại, 10km hầm chui với 6 làn xe. Cùng với đó là 1 tuyến đường sắt đô thị (monorail) dài khoảng 84km (82km cầu cạn và 2km hầm chui). Ngoài ra, dự án có khoảng 3.300ha để phát triển không gian, cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ-du lịch.

Về phương thức triển khai, Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện; dự án PPP (loại hợp đồng BT) Đại lộ-cảnh quan ven sông Hồng và dự án PPP (BT) Monorail. Liên danh nhà đầu tư được Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao mục tiêu khởi công vào tháng 1/2026 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.

ndo_br_dai-lo-4-5364.jpg
Liên danh nhà đầu tư khảo sát, tìm hiểu mô hình phát triển dự án tại Trung Quốc.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Tháng 6 vừa qua, liên danh nhà đầu tư đã khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng. Thành phố này đã có các giải pháp trị thủy, xử lý nước thải đô thị đổ ra sông, đặc biệt kết nối thành công loại hình giao thông đa phương thức từ đường bộ, đường sắt nội đô, đường thủy và các sân bay nội vùng.

Các bãi bồi trên sông trở thành công viên cảnh quan hay khu vui chơi với giải pháp quản lý cao trình thoát lũ thông minh qua hệ thống bơm điều tiết, bảo đảm kết hợp khai thác công trình trên sông thích hợp từng thời điểm nước lên hay xuống.

Bên cạnh đó, liên danh nhà đầu tư cũng tham chiếu các mô hình phát triển đô thị ven sông điển hình trên thế giới, đặc biệt quan tâm đến “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc), nhằm bổ sung cơ sở nghiên cứu và tổ chức thực hiện khi tham khảo về quy hoạch, quản lý khai thác đầu tư, quản lý môi trường, kết nối giao thông đô thị của Hàn Quốc, áp dụng cho các công trình hạ tầng ven sông Hồng.

Về giải pháp thi công, đơn vị tư vấn được chọn nghiên cứu có sự kết hợp giữa tư vấn dày dạn kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui ( áp dụng công nghệ đào hầm TBM) nhằm bảo đảm việc kết nối tuyến đường liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu, phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt nội đô và các sân bay Nội Bài, Gia Bình) tại các nút giao khác mức bảo đảm an toàn, tiện ích,… đặc biệt phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử.

ndo_br_dai-lo-3-1297.jpg
Ảnh chụp vệ tinh một đoạn dự án ven sông Hồng.

Về giải pháp tài chính, dự án được đầu tư theo phương thức PPP với quy mô rất lớn, đòi hỏi giải pháp tài chính tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phát triển bất động sản, ngân hàng đầu mối thu xếp vốn có năng lực tạo ra “hệ sinh thái tuần hoàn” nhằm đưa ra bài toán tài chính khả thi. Với lợi thế đi sau, đúc rút kinh nghiệm từ các dự án tương tự trên thế giới để đề xuất điều chỉnh tối ưu quy hoạch tổng thể đô thị ven sông Hồng, các nguồn thu hoàn vốn không chỉ từ đất đai mà còn ở các dịch vụ liên quan khác từ các công viên, khu vui chơi, bãi đậu xe ngầm,… nhằm phát huy vai trò đa dạng hóa nguồn lực xã hội giảm thiểu gánh nặng ngân sách nhà nước.

Nhiều “tên tuổi” lớn tham gia

Ngày 19/8 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK Group) đã có văn bản đề xuất tham gia dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng nhằm phát huy tối đa năng lực, thế mạnh của doanh nghiệp đóng góp vào thành công chung của dự án. Trong văn bản, MIK Group khẳng định cam kết đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong liên danh, sẵn sàng huy động tối đa nguồn lực về tài chính, nhân lực và kinh nghiệm của mình để cùng liên danh đưa dự án về đích. Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng có văn bản đề xuất thành phố Hà Nội làm đầu mối thu xếp cấp tín dụng khi dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng đi vào triển khai.

ndo_br_dai-lo-1.jpg
Phối cảnh dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng.

Với sự tham gia của những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong triển khai hạ tầng giao thông lớn, sự hợp lực của các nhà phát triển bất động sản, cùng sự đồng hành thu xếp vốn từ ngân hàng, dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sớm khởi công, tạo nên một “kỳ tích Sông Hồng” cho đất nước trong kỷ nguyên mới.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, trong bối cảnh dư địa phát triển hạ tầng tại Việt Nam còn rất lớn, việc áp dụng phương thức đầu tư PPP đã mở ra cách huy động hiệu quả nguồn lực tài chính và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp, khi nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu triển khai các dự án hạ tầng giao thông.

Đặc biệt, với những dự án thực hiện theo hình thức BT, mô hình này còn gắn kết vai trò của doanh nghiệp phát triển bất động sản và tổ chức cung cấp tín dụng, hình thành nên một “hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn” kỹ thuật, công nghệ và tài chính, là điển hình tốt để Nhà nước có thể yên tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia kiến tạo công trình cho xã hội.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc ngày 12/8 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã bày tỏ ngưỡng mộ về “kỳ tích sông Hàn” và tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục cùng chung tay, hỗ trợ Việt Nam phát triển, tạo nên “kỳ tích sông Hồng” dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong chương trình Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và làm việc tại Trung Quốc sáng 31/8 tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc.

Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Hoa Thiết và Tập đoàn Đèo Cả trong việc nghiên cứu, thiết kế dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng và kỳ vọng sự hợp tác quốc tế này sẽ góp phần hiện thực hóa “kỳ tích sông Hồng” nhanh chóng.

Xem thêm