Ban Giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi trên thảm đỏ đêm khai mạc Liên hoan phim. (Ảnh: Ban tổ chức)
Ban Giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi trên thảm đỏ đêm khai mạc Liên hoan phim. (Ảnh: Ban tổ chức)

Đà Nẵng, điểm hẹn điện ảnh mới của châu Á

Lần thứ 3 tổ chức Liên hoan phim châu Á (DANAFF), Đà Nẵng đang trở thành một điểm hẹn mới của điện ảnh, với nhiều tác phẩm của các đạo diễn hàng đầu châu Á hiện diện trong các hạng mục dự thi và chương trình Toàn cảnh điện ảnh, sự góp mặt của nhiều ngôi sao đình đám châu Á, cũng như những hoạt động chuyên môn chất lượng cao.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 đang đi đến những ngày cuối cùng, nhưng bầu không khí điện ảnh vẫn rộn ràng tại nhiều nơi ở thành phố biển này. Những hoạt động điện ảnh diễn ra sôi nổi, thu hút sự chú ý và tham gia của đông đảo khán giả.

Những buổi chiếu phim, giao lưu đoàn làm phim với khán giả, với báo chí… tại các cụm rạp như CGV Vĩnh Trung, CGV Vincom, Galaxy, Lê Độ… khán giả đều đến khá đông, nhiều khán giả ở lại đến tận cuối buổi để được trò chuyện, chụp ảnh… với những ngôi sao mà mình yêu quý.

giaoluu1.jpg
Đông đảo khán giả, nghệ sĩ đến dự buổi giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả bên lề Liên hoan phim.

Năm nay, Liên hoan phim ghi dấu ấn với hàng loạt phim đình đám của các tác giả, nhà làm phim châu Á, trong đó có những bộ phim từng giành giải hoặc được đánh giá cao tại một số kỳ liên hoan phim quốc tế.

Trong danh sách phim châu Á dự thi, có thể kể đến “Abel” của đạo diễn Kazakhstan Elzat Eskendir, là phim truyện đầu tay của anh, từng giành 3 giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Vesoul của điện ảnh châu Á 2025 gồm Phim hay nhất (giải của Hội đồng phê bình), giải thưởng lớn của Ban giám khảo quốc tế và giải NETPAC.

Bộ phim “Con mắt người lạ” (Stranger eye), một tác phẩm hợp tác của điện ảnh Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) của đạo diễn Yeo Siew Hua, là người từng giành nhiều giải thưởng quốc tế như Liên hoan phim Locarno, giải Kim Mã và giải thưởng của Singpore dành cho các nghệ sĩ trẻ.

Phim “Giấc mơ tỉnh thức” hợp tác giữa Brazil, Argentina và Đài Loan (Trung Quốc), của đạo diễn Nele Wohlatz cũng từng giành giải FIPRESCI cho Phim xuất sắc nhất hạng mục Encounter tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74.

tieudiem-khangia.jpg
Khán giả Đà Nẵng đến kín rạp Lê Độ trong buổi chiếu đầu tiên của chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc.

Ngoài ra, “Mưa trên cánh bướm” của đạo diễn Việt Nam Dương Diệu Linh, “Hắc cẩu” của đạo diễn Trung Quốc Quản Hổ, “Lửa thiêng” của đạo diễn Ấn Độ Abhilash Sharma đều là những bộ phim từng giành giải ở các liên hoan phim quốc tế lớn.

Việc có nhiều phim từng giành giải quốc tế, hoặc phim của tác giả từng giành nhiều giải quốc tế là một minh chứng cho uy tín của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng đang tăng lên trong khu vực.

Điều này cũng góp phần thu hút sự chú ý của các nhà làm phim châu Á, khi kỳ liên hoan phim năm nay thu hút một số lượng lớn phim lựa chọn DANAFF làm nơi ra mắt quốc tế hoặc ra mắt toàn cầu đầu tiên.

giaoluu.jpg
Các nghệ sĩ trò chuyện cùng khán giả.

Năm nay, ở hạng mục Phim châu Á dự thi (Asian In-competition Films) và Toàn cảnh điện ảnh châu Á (Panorama of Asian Cinema) - chương trình mới ra mắt của Liên hoan phim năm nay, có tới 11 phim quốc tế chọn DANAFF là nơi “World premiere” (công chiếu thế giới lần đầu) và International Premiere (công chiếu quốc tế lần đầu).

Một số đạo diễn cũng là những người từng được đề cử các giải thưởng quốc tế như Yu Sakudo của phim “Học cách quên em – How to forget you” từng được đề cử tại hạng mục Venice Immersive của Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74, hay đạo diễn Lee Sang Hoon của phim “Lời chưa nói” từng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại hallyu, Giải thưởng văn hóa Hàn Quốc năm 2018…

Việc thu hút được nhiều bộ phim công chiếu lần đầu là một trong những tiêu chuẩn làm nên thương hiệu của một liên hoan phim. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng với DANAFF, bởi các nhà làm phim trong khu vực đã biết đến Liên hoan phim và tin cậy trao đứa con tinh thần của mình cho DANAFF III.

parksung2.jpg
Park Sungwoong và The Nation giao lưu cùng Phó Chủ tịch BHD Ngô Thị Bích Hạnh và nghệ sĩ Chiều Xuân.

Năm nay, Liên hoan phim còn công chiếu số phim kỷ lục: Hơn 100 phim cho các chương trình Phim châu Á dự thi, Phim Việt Nam dự thi, Toàn cảnh điện ảnh châu Á và Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc. Đây là số lượng phim được công chiếu nhiều nhất trong ba kỳ liên hoan phim trở lại đây.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng năm nay còn ghi dấu ấn bởi sự xuất hiện của nhiều vị khách quốc tế đình đám của điện ảnh châu Á. Chưa một Liên hoan phim quốc tế nào tại Việt Nam cùng một lúc có sự hiện diện của ba vị Giám đốc nhiều thời kỳ của hai Liên hoan phim lớn nhất nhì châu Á là Tokyo và Busan.

Năm nay, Giám đốc Liên hoan phim quốc tế Tokyo là ông Shozo Ichiyama, cùng hai đồng nghiệp là cựu Giám đốc, đồng thời là nhà sáng lập Liên hoan phim quốc tế Busan Kim Dongho và Giám đốc đương nhiệm của Busan là ông Park Kwang-su đều có mặt trong những vai trò khác nhau. Ông Shozo Ichiyama là thành viên Ban Giám khảo Phim châu Á dự thi, còn các ông Kim Dongho và Park Kwang-su là diễn giả thảo luận của các hội thảo bàn tròn chuyên ngành.

tieudiem-nshq.jpg
Các nghệ sĩ, nhà làm phim Hàn Quốc giao lưu với khán giả tại rạp Lê Độ.

Cùng với các nhà làm phim kỳ cựu ở châu Á, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng còn đón hàng loạt diễn viên, ngôi sao hàng đầu châu Á, như các diễn viên Hàn Quốc Moon So Ri, Park Sungwoong, ngôi sao truyền hình Philippines Richar.R Faulkerso Jr., nam tài tử Ấn Độ Shantanu Maheshwari, thần tượng Hàn Quốc Idol Nation…

Không phải không có lý do mà nhiều nhà làm phim, nghệ sĩ đều nhận xét rằng Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng mặc dù còn rất trẻ, mới có 3 năm tuổi, nhưng đã có những bước tiến dài và hiện đang thu hút sự chú ý của khán giả và giới chuyên môn trong khu vực. Như đạo diễn, Trưởng Ban Giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi Jang Joon-hwan nhận xét: “Năm nay có rất nhiều phim công chiếu quốc tế lựa chọn DANAFF là nơi ra mắt phim. Điều này có nghĩa là DANAFF phát triển rất nhanh và thu hút được sự chú ý của các nhà làm phim châu Á”.

DANAFF 3, dù chỉ với vỏn vẹn 3 năm tuổi, nhưng với sự phát triển cả về quy mô và chất lượng, không chỉ góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thành phố Đà Nẵng – một địa điểm quay phim lý tưởng, mà còn đang trở thành một điểm hẹn điện ảnh mới của châu Á.

Xem thêm