Năm nay, Park Kwang Su đồng hành với Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng với tư cách là khách mời, mang đến những chia sẻ và bài học kinh nghiệm quý giá trong lĩnh vực điện ảnh.
Park Kwang Su gia nhập Tập đoàn điện ảnh Yallasung khi còn là sinh viên ngành mỹ thuật tại Đại học Quốc gia Seoul. Sau khi tốt nghiệp, ông thành lập và đứng đầu Tập đoàn Điện ảnh Seoul và trở thành gương mặt tiêu biểu của làn sóng điện ảnh mới Hàn Quốc vào những năm 1990. Ông để lại dấu ấn qua loạt tác phẩm được đánh giá cao về chiều sâu tư tưởng như “Chilsu and Mansu” (1988), “Black Republic” (1990) và “A Single Spark” (1995).
Các tác phẩm của ông nhận về nhiều giải thưởng, đề cử danh giá trong và ngoài nước tại Lễ trao giải Rồng Xanh, Liên hoan phim quốc tế Berlin, Liên hoan phim quốc tế Locarno, Liên hoan phim ba châu lục, Liên hoan phim quốc tế Singapore…
Tuy nhiên, di sản lớn nhất của Park Kwang Su không chỉ dừng ở những bộ phim giàu suy tư, mà còn ở tầm nhìn chiến lược đưa Busan vượt qua giới hạn của một thành phố cảng, vươn mình thành ‘thánh địa điện ảnh’ mang tầm vóc châu Á. Những năm 1990, khi điện ảnh Hàn Quốc vẫn chịu nhiều rào cản kiểm duyệt, Park Kwang Su đã cùng các cộng sự khởi xướng Liên hoan phim quốc tế Busan – một sân chơi dành cho những ý tưởng táo bạo và những nhà làm phim khao khát tự do sáng tạo.
Để biến Busan từ một thành phố ven biển còn hạn chế về hạ tầng trở thành trung tâm điện ảnh được thế giới công nhận, ông Park Kwang Su đã trải qua không ít thử thách.
Bắt đầu chỉ với 5 thành viên vào năm 1996, Liên hoan phim quốc tế Busan thời gian đầu phải tổ chức ở hai địa điểm cách xa nhau. Chỉ khi xây dựng được một cụm rạp chuyên biệt, Liên hoan phim mới ổn định tại Haeundae - địa điểm quen thuộc với hàng nghìn khán giả mỗi mùa.
Ngay từ những mùa đầu tiên, Park Kwang Su đảm nhận vai trò Phó Giám đốc Liên hoan phim trong ba năm liên tiếp, trực tiếp lèo lái các hoạt động tuyển chọn phim, mời khách quốc tế, phát triển mạng lưới kết nối.
Ông cũng sáng lập Ủy ban Điện ảnh Busan - tổ chức đầu tiên tại Hàn Quốc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ sản xuất phim, thu hút các đoàn làm phim đến quay tại Busan và hình thành hệ sinh thái dịch vụ hậu cần đồng bộ. Chính những nền tảng này đã biến Busan từ một thành phố ven biển thành địa điểm quay phim yêu thích của các đạo diễn trong và ngoài nước, đồng thời là điểm hội tụ thường niên của những tên tuổi lớn trong ngành điện ảnh châu Á.
Tại DANAFF II năm 2024, Park Kwang Su từng xuất hiện với vai trò khách mời danh dự và diễn giả Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các Liên hoan phim bờ biển, cơ hội cho thành phố Đà Nẵng và DANAFF”. Ông đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm “vàng” về cách kiến tạo một Liên hoan phim tầm cỡ quốc tế, mang đến những lời khuyên thiết thực cho chặng đường phát triển của DANAFF.
Năm nay, bộ phim “Black Republic” (1990) - tác phẩm tiêu biểu thể hiện rõ phong cách điện ảnh tối giản, giàu chiều sâu xã hội của Park Kwang Su cũng sẽ được trình chiếu trong khuôn khổ chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Hàn Quốc tại DANAFF III.