Cục Hàng hải Việt Nam và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 13 đối với tàu Star Bueno

Cục Hàng hải Việt Nam và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 13 đối với tàu Star Bueno

Chiều ngày 5/11, đồng chí Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chủ trì cuộc họp bàn triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu Star Bueno, phòng chống bão số 13.

Theo báo cáo của ngành chức năng, ngày 24/10 tàu Star Bueno vận chuyển quặng sắt bị mắc cạn tại vùng biển Dung Quất, trên tàu có 22 thuyền viên. Đến ngày 29/10, tàu Star Bueno tự nổi trở lại. Tại hầm số 1, số 5 và số 7 phát hiện tình trạng nước xâm nhập, thuyền viên trên tàu đã tiến hành bố trí các máy bơm di động để bơm nước ra ngoài. Sau hơn 10 ngày tàu mắc cạn, đến thời điểm này 22 thuyền viên đã rời tàu Star Bueno vào bờ an toàn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam khẳng định, chính quyền và các cơ quan chức năng hoàn toàn dựa vào quyết định của chủ tàu và thuyền trưởng trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến sự cố tàu Star Bueno. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng cơ quan chuyên ngành phụ trách an toàn hàng hải, đưa các khuyến nghị hàng hải đối với sự cố tàu Star Bueno mắc cạn trên vùng biển Dung Quất. Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với chủ tàu trong công tác phòng, chống mưa bão và vấn đề bảo đảm môi trường, không để xảy ra sự cố tràn dầu.

ndo_br_tv3-3324.jpg
Đồng chí Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phát biểu chỉ đạo.

Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh, việc điều động tàu và các biện pháp xử lý là quyền và trách nhiệm của thuyền trưởng và chủ tàu dựa trên điều kiện, kinh nghiệm, tính toán. Đồng thời, yêu cầu chủ tàu phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi phê duyệt phương án phòng chống bão số 13.

Trong phương án cần nêu rõ các tính toán, thông số và có xác nhận, thẩm tra của cơ quan chuyên ngành; nêu rõ các tình huống về thuyền viên, neo tàu trong thời gian bão gió cũng như những trường hợp có thể xảy ra đối với tàu Star Bueno. Chủ tàu và các đơn vị cần nêu rõ các phương án ứng phó, xử lý trong trường hợp có sự cố chìm tàu, lật tàu, trôi dạt xảy ra. Cùng với mọi biện pháp nỗ lực không để dầu tràn ra biển, ngành chức năng cần chuẩn bị phương tiện, thiết bị và nhân lực ứng cứu khi sự cố tràn dầu xảy ra.

ndo_br_tv2.jpg
Đại diện chủ tàu Star Bueno.

Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Hoàng Hồng Giang yêu cầu chủ tàu cần phát huy tinh thần trách nhiệm hơn nữa và khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó, phòng chống bão số 13. Chính quyền địa phương và ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi tích cực phối hợp, hỗ trợ chủ tàu và các đơn vị giải quyết các vấn đề liên quan.

ndo_br_tv11.jpg
Những thuyền viên cuối cùng rời tàu Star Bueno.

Trước đó, Báo Nhân Dân đã thông tin tàu Star Bueno vận chuyển gần 175.000 tấn quặng sắt, từ Nam Phi đến cảng Dung Quất. Khoảng 18 giờ ngày 25/10 khi đang neo tại vùng biển Dung Quất chờ hướng dẫn vào cảng, sỹ quan trực ca phát hiện mỏ neo mạn trái tàu bị trôi do thời tiết xấu. Do gió to, sóng lớn, đến 18 giờ 40 phút tàu mắc cạn tại tọa độ 15028.448’N - 108046.208’E. Đến ngày 29/10/2025 tàu Star Bueno tự nổi trở lại. Tại hầm số 1, số 5 và số 7 phát hiện tình trạng nước xâm nhập, thuyền viên trên tàu đã tiến hành bố trí các máy bơm di động để bơm nước ra ngoài. Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi lo ngại tàu chìm và nguy cơ tràn dầu tại vùng biển Dung Quất.

Xem thêm