Văn bản số 5861/CĐBVN-TCGT được ký ngày 29/10, bởi Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Ngô Lâm, nhấn mạnh việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 về "tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ".
Đồng thời, văn bản cũng tuân thủ Công điện số 81/CĐ-BXD ngày 28/10/2025 của Bộ Xây dựng về "tập trung, chủ động ứng phó với mưa, lũ đặc biệt lớn trên các sông ở thành phố Huế và lũ khẩn cấp trên các sông ở thành phố Đà Nẵng", cùng với văn bản số 12414/BXD-VT&ATGT ngày 28/10/2025 chấp thuận chủ trương bổ sung kế hoạch mua rọ thép năm 2025.
Căn cứ vào Thông tư số 40/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 (nay thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng) quy định về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã xem xét đề nghị của Khu Quản lý đường bộ II và III về việc cấp tăng cường rọ thép từ kho vật tư dự phòng của Bộ Xây dựng. Mục tiêu là bảo đảm giao thông thông suốt trên các quốc lộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Theo văn bản, Cục Đường bộ việt Nam giao nhiệm vụ cho Khu Quản lý đường bộ IV, phải khẩn trương thực hiện thủ tục xuất kho, tổ chức vận chuyển và bàn giao rọ thép cho Khu Quản lý đường bộ II và III với số lượng cụ thể:
Khu Quản lý đường bộ II tiếp nhận 15.000 rọ thép bọc nhựa PVC loại kích thước (2x1x0,5)m; 5.000 rọ thép bọc kẽm loại kích thước (2x1x0,5)m, kèm theo dây buộc rọ.
Khu Quản lý đường bộ III tiếp nhận 15.000 rọ thép bọc nhựa PVC loại kích thước (2x1x0,5)m; 5.000 rọ thép bọc kẽm loại kích thước (2x1x0,5)m, kèm theo dây buộc rọ.
Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Ngô Lâm chỉ đạo, Khu Quản lý đường bộ II và III cần chủ động liên hệ, trao đổi và phối hợp Khu Quản lý đường bộ IV để tổ chức tiếp nhận rọ thép, bảo đảm kịp thời và sử dụng hiệu quả số vật tư được điều động.
Về địa điểm giao nhận, Khu Quản lý đường bộ IV sẽ thống nhất với Khu Quản lý đường bộ II và III về địa điểm giao nhận, ưu tiên các vị trí phù hợp, cự ly gần để hỗ trợ nhanh chóng công tác phòng chống và khắc phục thiên tai.
Văn bản cũng yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ II, III và IV cần triển khai ngay lập tức để bảo đảm hiệu quả công tác ứng phó. Các chuyên gia ngành xây dựng nhận định, việc bổ sung rọ thép sẽ góp phần quan trọng vào việc gia cố đê điều, đường sá và các công trình thủy lợi bị hư hỏng.