Ngày 29/10, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết, sở đang mời đơn vị tư vấn độc lập vào cuộc kiểm định chất lượng toàn bộ các trụ cầu, từ đây có đánh giá cụ thể về độ an toàn của cầu và phương án xử lý tiếp theo.
Dự kiến trong vài ngày tới sẽ có kết quả cụ thể. Hiện, Sở Xây dựng đã cử đoàn kiểm tra, đánh giá thực trạng và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ.
Trong những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện những clip, hình ảnh mô tả thực tế tại chân trụ T3 cầu Sông Lô, phần cọc khoan lộ ra… lõi đất và cốt thép gỉ sét, nguy cơ gây mất an toàn đối với người và phương tiện lưu thông trên cầu.
Việc tạm dừng lưu thông qua cầu Sông Lô ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân hai bên bờ sông Lô (với khoảng 10.000 người dân), ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa, khám chữa bệnh.
Hằng ngày rất nhiều học sinh đã phải đi vòng hàng chục cây số tới trường (thay vì chỉ đi 3km).
Cầu Sông Lô khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2015. Cầu có chiều dài hơn 500m, có 8 trụ, tải trọng thiết kế 30 tấn. Đây là cây cầu nối trung tâm xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ với các xã của tỉnh Tuyên Quang.
Để bảo đảm an toàn cho người dân, tỉnh Phú Thọ đã cấm người dân lưu thông trên cầu từ chiều 27/10 và tiến hành phân luồng giao thông.
Theo đó, người dân từ trung tâm xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đi xã Hùng Sơn, Đông Thọ, tỉnh Tuyên Quang, rồi theo QL2 đến Km99+800 rẽ trái qua cầu Kim Xuyên để đi Tuyên Quang và ngược lại.
Người dân từ Phú Thọ đi Tuyên Quang, đi theo QL.2 đến Km123+800, rẽ vào ĐT.186, tiếp tục di chuyển qua cầu An Hòa và ngược lại.