Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng kiểm tra thực tế tại đoạn đường dẫn chưa khớp nối lên cầu Quảng Đà, sáng ngày 10/7. (Ảnh: MQ)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng kiểm tra thực tế tại đoạn đường dẫn chưa khớp nối lên cầu Quảng Đà, sáng ngày 10/7. (Ảnh: MQ)

Chủ tịch thành phố Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Quảng Đà

Liên quan đến dự án cầu Quảng Đà (thành phố Đà Nẵng) chưa thể lưu thông vì chưa khớp nối hệ thống đường dẫn lên cầu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn tất giải phóng mặt bằng, sớm đưa vào sử dụng cầu Quảng Đà.

Ngày 10/7, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với phường Điện Bàn Bắc cùng các ngành liên quan về tiến độ dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn cầu cùng dự án đường Vành đai phía bắc tỉnh Quảng Nam (cũ).

Trong đó, dự án đường Vành đai phía bắc có vai trò kết nối với cầu Quảng Đà. Hiện cầu đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể sử dụng do chậm trễ thi công đường Vành đai phía bắc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh tính cấp thiết của dự án không chỉ ở vai trò kết nối vùng mà còn ở yêu cầu sử dụng hiệu quả nguồn vốn Trung ương đã được phân bổ.

Theo ông Triết, vốn Trung ương đã bố trí mà không giải ngân được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, đến khả năng cân đối nguồn lực của thành phố. Nếu giờ thu hồi lại thì thành phố phải bỏ vốn ra làm. Phải khẩn trương xử lý, không để vốn Trung ương bị ách tắc. Nếu đơn vị thi công tiếp tục chậm tiến độ, sẽ đổi nhà thầu.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết phân công Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng trực tiếp phụ trách chỉ đạo công trình này. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần cấp bách của dự án, chủ động xử lý hoặc báo cáo ngay nếu vượt thẩm quyền.

e4f1833f341d8243db0c-810.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: MQ)

Ông Lương Nguyễn Minh Triết chỉ đạo phường Điện Bàn Bắc huy động toàn bộ hệ thống chính trị của phường, từ mặt trận đến các đoàn thể, tăng cường tuyên truyền, nhanh chóng chủ trì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đồng thời lưu ý việc áp dụng chính sách cũ của tỉnh Quảng Nam có thể gây chênh lệch với khu vực khác, cần giải thích rõ ràng cho người dân để tránh so sánh, phản ứng. Trong trường hợp có sự chênh lệch đáng kể, có thể đề xuất thành phố hỗ trợ.

Trước mắt, cần ưu tiên bàn giao mặt bằng ở các vị trí cầu, cống, mố cầu để nhà thầu có điều kiện thi công, tạo chuyển biến về tỷ lệ giải ngân. Nếu tiến độ chậm như hiện nay, sẽ không có cơ sở xin gia hạn vốn Trung ương.

Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng yêu cầu triển khai ngay các dự án tái định cư, bởi không có tái định cư thì không thể có đường. Phường phải tập trung xử lý pháp lý đất đai, tách thửa, giải quyết các thửa đất công ích theo quy định cũ. Trường hợp vượt thẩm quyền, phải báo cáo sớm cho Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

33de8101bd480b165259-8425-5175.jpg
Hiện trạng đường dẫn lên cầu Quảng Đà chưa khớp nối. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ông Triết lưu ý, hiện nay thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đã tăng gấp 6 lần so với trước đây, nên cần chủ động kiểm tra thông tin qua hệ thống trợ lý ảo để thực thi đúng chức năng, không bị động, né tránh trách nhiệm.

Liên quan đến tiến độ thi công, ông Triết giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng rà soát toàn bộ hợp đồng, nếu nhà đầu tư vi phạm thì thực hiện quy trình thay thế. Đồng thời, cần chuẩn bị phương án chỉ định nhà thầu có năng lực để bảo đảm không gián đoạn dự án.

Với Công ty Cổ phần Đại Thiên Trường, đơn vị đang thi công dự án, ông Triết đề nghị ưu tiên thực hiện 2km đầu tuyến, nơi mặt bằng đã sạch, nhằm tạo điều kiện kết nối tạm thời với đường ĐH12. Nhà thầu phải thực hiện nghiêm nguyên tắc "có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó", không chờ toàn bộ để rồi án binh bất động. Người dân sẽ mất niềm tin nếu thấy công trường không hoạt động.

Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng ví von: Đừng hát bài hát “Cầu xây xong đã lâu không thấy người về đưa dâu”. Làm được 2km đó, ít nhất dân có đường đi tạm qua ĐH12, dù chật chội cũng còn hơn là không đi được.

Như thông tin đã đưa, Cầu Quảng Đà dài 204m, rộng 22m với 4 làn xe, bắc qua sông Yên, nối thành phố Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam (nay đều thuộc thành phố Đà Nẵng). Toàn tuyến dài khoảng 1,4km, điểm đầu giao quốc lộ 14B, điểm cuối nối đường vành đai phía bắc Quảng Nam. Dự án có tổng vốn hơn 274 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2023, thông xe kỹ thuật tháng 3/2025.

Trong khi đó, tuyến đường vành đai phía bắc dài 4,62km, vốn gần 500 tỷ đồng, đi qua xã Điện Hòa (nay là phường Điện Bàn Bắc) và kết nối trực tiếp vào cầu Quảng Đà. Dù khởi công tháng 8/2024, dự án đang đình trệ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu thi công.

Xem thêm