Cần làm rõ và bổ sung quy định về an ninh dữ liệu
Chiều 31/10, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về dự thảo Luật An ninh mạng (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội; đồng thời góp nhiều ý kiến cụ thể, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung quy định về an ninh dữ liệu, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và khả thi trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện.
Góp ý về dự thảo luật, đại biểu Lê Nhật Thành (Hà Nội) bày tỏ nhất trí về sự cần thiết ban hành luật trên cơ sở chủ yếu là hợp nhất nội dung của Luật An ninh mạng năm 2018 và Luật An toàn thông tin mạng năm 2015.
Theo đại biểu, luật mới sẽ giúp kịp thời thể chế các đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng; khắc phục chồng chéo, mâu thuẫn, phân định thiếu rõ ràng về thẩm quyền, chức năng giữa hai luật hiện hành; đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh chuyển đổi số sâu rộng và tình hình tội phạm mạng xuyên biên giới diễn biến phức tạp.
Đại biểu đánh giá cao cơ quan chủ trì soạn thảo đã chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ dự án luật, thể hiện tinh thần cầu thị, nỗ lực hoàn thiện. Đồng thời, ông nhấn mạnh một số nguyên tắc cần bám sát trong quá trình rà soát, hoàn thiện dự thảo, trong đó thống nhất về trách nhiệm quản lý nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương là một việc chỉ do một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
Luật An ninh mạng năm 2025 là luật khung, hợp nhất quy định hiện hành, phù hợp mô hình tổ chức mới của hệ thống chính trị, và chỉ bổ sung những nội dung đã được cấp có thẩm quyền chỉ đạo cụ thể, tránh đưa vào các chính sách chưa được tổng kết thực tiễn.
Ngoài ra, cần quy định rõ thẩm quyền của lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an, các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp thực hiện.
Đặc biệt, đại biểu Lê Nhật Thành nhấn mạnh, việc bổ sung quy định về an ninh dữ liệu trong dự thảo luật là rất cần thiết. Theo ông, ngoài dữ liệu cá nhân, còn có dữ liệu tổ chức, hệ thống, dữ liệu trong quá trình truyền tải, hạ tầng công nghệ và dữ liệu về quyền riêng tư của người dùng.
“Khi dữ liệu bị chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép, hậu quả có thể trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, thậm chí gây ra thảm họa”, đại biểu nêu vấn đề.
Khi dữ liệu bị chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép, hậu quả có thể trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, thậm chí gây ra thảm họa.
Đại biểu Quốc hội Lê Nhật Thành
Đại biểu phân tích, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ cùng với những đặc tính riêng có của dữ liệu, an ninh dữ liệu đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của an ninh mạng.
Đại biểu nhấn mạnh, việc bảo đảm an ninh dữ liệu là yếu tố rất quan trọng, không thể thiếu và là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình chuyển đổi số quốc gia và xây dựng hệ sinh thái số tại Việt Nam hiện nay và thời gian tới. Do đó, việc bổ sung quy định về an ninh dữ liệu trong dự thảo luật là rất cần thiết.
Tuy nhiên, ông cũng đề nghị việc hoàn thiện nội dung về an ninh dữ liệu cần đồng thời nghiên cứu, phối hợp với các dự án luật đang được xem xét tại kỳ họp này như Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi), Luật Chuyển đổi số, Luật Trí tuệ nhân tạo, Luật Công nghệ cao…, nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ và cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Làm rõ phạm vi và cơ chế quản lý thông tin, dữ liệu trên không gian mạng
Phát biểu thảo luận, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Đà Nẵng) cho biết, bà cơ bản đồng tình với Báo cáo thẩm tra, đồng thời đề xuất một số nội dung cần tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện để tránh chồng chéo và tăng tính khả thi.
Về phân loại thông tin (Điều 27), đại biểu cho rằng dự thảo chưa quy định rõ loại thông tin được phân loại, chưa gắn với trách nhiệm pháp lý của các chủ thể liên quan, dễ dẫn đến xung đột với các luật khác như Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Dữ liệu và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Bà đề nghị cần phân loại cụ thể các nhóm thông tin trên không gian mạng, gồm: Thông tin công cộng, thông tin hạn chế truy cập, thông tin bí mật nhà nước, thông tin cá nhân và dữ liệu doanh nghiệp; trường hợp chưa đủ điều kiện, có thể giao Chính phủ quy định cụ thể việc phân loại và bảo vệ thông tin mạng.
Đối với quản lý gửi thông tin trên mạng (Điều 28), đại biểu đề nghị cần làm rõ phạm vi điều chỉnh, giới hạn đối tượng là thông tin có nguy cơ xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tránh điều chỉnh cả các hoạt động truyền thông thương mại thông thường.
Về bảo vệ an ninh thông tin và an ninh dữ liệu (Điều 31 và 32), đại biểu cho rằng hai nội dung này có sự giao thoa, khó tách bạch trên thực tế, dễ dẫn đến song trùng thủ tục hành chính. Bà đề nghị nghiên cứu gộp hai điều thành một, quy định nguyên tắc một đầu mối quản lý-một trách nhiệm chính để tăng hiệu quả quản lý và tránh chồng chéo giữa các cơ quan.
Cũng bày tỏ nhất trí với việc ban hành Luật An ninh mạng, đại biểu Quốc hội Đoàn thành phố Hà Nội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, đây là bước đi cần thiết, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa ngay trong không gian mạng.
Đại biểu cho rằng, đây không chỉ là cuộc đấu tranh với tội phạm công nghệ cao mà còn là hành trình xây dựng môi trường mạng lành mạnh, nhân văn, vì con người, văn hóa Việt Nam. Do đó, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm xã hội cần được khơi dậy để mỗi người dân ý thức được trách nhiệm giữ gìn an ninh mạng quốc gia.
Góp ý hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu đề xuất tăng cường các quy định phòng ngừa, xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc, kích động hận thù; bảo vệ danh dự, nhân phẩm, dữ liệu cá nhân của công dân; quy định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp mạng xã hội, nhất là các nền tảng xuyên biên giới, trong việc gỡ bỏ nội dung độc hại; đồng thời đẩy mạnh giáo dục văn hóa ứng xử trên không gian mạng, khuyến khích lan tỏa điều thiện; và bảo đảm cân bằng giữa bảo vệ an ninh và quyền tự do ngôn luận, sáng tạo.