Các tuyến đường vừa khánh thành tại Bình Dương trong tháng 6/2025 tạo động lực cho phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Các tuyến đường vừa khánh thành tại Bình Dương trong tháng 6/2025 tạo động lực cho phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Bình Dương bứt tốc bằng hạ tầng kết nối

Tháng 6/2025, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại Bình Dương được khánh thành và khởi công xây dựng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ theo hướng bền vững.

Đầu tư đồng bộ, khai thông động lực vùng

Ba tuyến đường nội tỉnh quan trọng được khánh thành trong tháng gồm: ĐT743, ĐT746 và ĐT747B. Đây là những trục giao thông quan trọng nối kết giữa các khu công nghiệp, khu dân cư với quốc lộ và vùng trung tâm, góp phần giảm tải áp lực giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các khu vực.

Tuyến ĐT743 dài 16 km, tổng vốn đầu tư 930 tỷ đồng, được nâng cấp thành 6 làn xe. Tuyến đường kết nối các khu công nghiệp trọng điểm phía nam Bình Dương đến quốc lộ 1A và 1K, đồng thời liên kết nhanh với Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc nâng cấp ĐT743 không chỉ giải quyết điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm mà còn tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, logistics tại Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên - những khu vực sầm uất về công nghiệp.

Tuyến ĐT746 dài 15 km, tổng kinh phí đầu tư 720 tỷ đồng, đóng vai trò kết nối các huyện phía bắc như Bắc Tân Uyên, Phú Giáo với trung tâm tỉnh. Không chỉ phục vụ vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm công nghiệp, tuyến đường còn hỗ trợ định hình các khu đô thị mới, gia tăng giá trị đất đai và thu hút đầu tư vào các khu vực còn nhiều tiềm năng.

Tuyến ĐT747B dài 17 km, vốn đầu tư 690 tỷ đồng, là trục liên kết quan trọng giữa các khu công nghiệp và khu dân cư. Tuyến đường giúp phân tải giao thông từ các tuyến chính, đồng thời tăng tính kết nối giữa các khu chức năng đô thị hiện hữu và tương lai.

Việc đưa ba tuyến đường này vào sử dụng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, tạo sự liên hoàn giữa trung tâm hành chính, trung tâm công nghiệp và các cửa ngõ kinh tế.

Song song với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông nội tỉnh, Bình Dương cũng đang triển khai các dự án giao thông mang tầm chiến lược quốc gia. Đặc biệt, dự án đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua Bình Dương dài 47,8 km, quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ vừa được khởi công trong tháng 6/2025 với tổng mức đầu tư hơn 21.700 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường vành đai 4 không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia mà còn là “trục xương sống” của cả vùng Đông Nam Bộ, kết nối các cực tăng trưởng công nghiệp, đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối nhanh chóng với cảng Cái Mép-Thị Vải, sân bay Long Thành và chuỗi khu công nghiệp, logistics lớn trong vùng.

Trước đó, đầu năm 2025, dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, đoạn qua Bình Dương dài 52 km với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng cũng đã được khởi công. Đây là tuyến trục Bắc-Nam trọng điểm, tăng cường khả năng liên kết giữa Bình Dương với Tây Nguyên và vùng kinh tế phía Nam.

Kết nối vùng, tạo nền tảng phát triển bền vững

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định: Việc đầu tư vào hạ tầng giao thông không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc mà còn phục vụ mục tiêu chiến lược về phát triển không gian đô thị, mở rộng cực tăng trưởng, nâng cao chất lượng sống và bảo đảm quốc phòng-an ninh cho toàn vùng.

Sau ngày 1/7/2025, Bình Dương sẽ chính thức cùng với TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bước vào giai đoạn hợp nhất không gian đô thị, hình thành vùng siêu đô thị hiện đại, kết nối hạ tầng xuyên suốt và tạo nên một trung tâm kinh tế- dịch vụ-công nghiệp hàng đầu cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đánh giá cao những nỗ lực đầu tư hạ tầng của Bình Dương trong thời gian qua, khẳng định kết cấu hạ tầng phát triển chính là chìa khóa then chốt để mở ra không gian phát triển mới. Với mô hình “giao thông đi trước, đô thị theo sau”, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, cụm logistics đã hình thành dọc các trục đường lớn là minh chứng rõ nét cho chiến lược phát triển đúng đắn của tỉnh.

Khi hoàn thành, tuyến đường vành đai 4 sẽ giúp tạo nên một “vành đai động lực” kết nối hiệu quả các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế chủ lực, đồng thời hỗ trợ phát triển đô thị vệ tinh, tăng khả năng hấp thụ vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Việc liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng thông qua hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại cũng sẽ tạo nên chuỗi giá trị liên ngành, nâng cao năng suất và hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Phó Thủ tướng cho rằng, tuyến đường vành đai 4 không chỉ có ý nghĩa về kết nối vùng mà còn góp phần phân bố lại dân cư, giãn áp lực cho các đô thị trung tâm như Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để các tỉnh như Đồng Nai, Tây Ninh, Long An tận dụng hạ tầng giao thông để phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị sinh thái và các vùng dịch vụ chuyên biệt.

Hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, không gian đô thị- công nghiệp-dịch vụ mở ra đến đó. Với tầm nhìn chiến lược, sự chủ động của chính quyền và sự đồng hành của các nhà đầu tư, Bình Dương đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp-dịch vụ hiện đại, thông minh và bền vững của cả nước.

Xem thêm