Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 648 đơn vị, trường học; trong đó có 84 trường phổ thông dân tộc bán trú với 612 điểm trường. Tổng số trẻ, học sinh, sinh viên đang học tập trong toàn tỉnh là 211.143.
Giai đoạn 2020-2025 ghi nhận toàn ngành giáo dục và đào tạo Lạng Sơn đã nỗ lực vượt khó thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới giáo dục với nhiều thay đổi căn bản.
Công tác huy động, duy trì đạt kết quả rất cao, mạng lưới trường lớp tiếp tục được tổ chức, sắp xếp hợp lý. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng lên 48,9% (tăng 15,42% với năm 2020).
Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn được củng cố, duy trì, không ngừng nâng cao qua các năm.

Năm học 2024-2025, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 99,08% ; kết quả thi Học sinh giỏi quốc gia đạt 34 giải, kết quả cao nhất từng đạt được; đạt 1 giải Nhì, 1 giải Tư trong cuộc thi "Sáng tạo Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh phổ thông toàn quốc"; đạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba quốc gia “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”
Giai đoạn 2020-2025, ngành cũng đã phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng 561 và chọn cử 402 học sinh ưu tú học tìm hiểu về Đảng, đã kết nạp được 168 học sinh vào hàng ngũ của Đảng qua đó thực hiện tốt mô hình "Đảng viên tuổi 18".

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu về số lượng và cơ cấu.
Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên; cơ cấu bộ môn không đồng đều. Hiện, tỉnh Lạng Sơn còn nhiều điểm trường lẻ (344 điểm trường mầm non; 217 điểm trường tiểu học; 43 điểm trường Trung học và Trung học cơ sở); số lớp học ghép 2-3 độ tuổi vẫn chiếm tỷ lệ cao (489/2.234, tỷ 21,9%) do dân cư thưa, thiếu phòng học, số trẻ ít.
Chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn có chuyển biến nhưng chưa mạnh. Thiết bị dạy học của một số môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn chưa đầy đủ, chưa đồng bộ.
Cơ sở vật chất của một số đơn vị xuống cấp, chưa có giải pháp khắc phục, nâng cấp kịp thời.

Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở một số nơi còn chưa đạt về tiêu chí cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định. Kế hoạch phát triển trường chuyên và các trường phổ thông dân tộc nội trú còn khó khăn do kinh phí hạn hẹp.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu.

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị ngành đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong dạy và học; theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc, vùng khó khăn; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường học hạnh phúc…
Về những nhiệm vụ sắp tới, ngành giáo dục và đào tạo Lạng Sơn xác định chuẩn bị tốt các điều kiện cho “Ngày Hội đưa trẻ đến trường” và Lễ khai giảng năm học mớI 2025-2026, đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả thông báo Kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.
Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được trao tặng phần thưởng cao quý: 2 cá nhân nhận Huân chương Lao động (hạng Nhì và hạng Ba); 1 tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 3 tập thể và 19 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 15 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyên đề “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2023-2024.

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cũng đã trao Cờ thi đua cho 3 tập thể; Bằng khen cho 6 tập thể đạt “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2024-2025; 12 tập thể nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh; 13 học sinh đạt giải Nhì, Ba học sinh giỏi quốc gia và 7 giáo viên bồi dưỡng được khen thưởng;
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn tặng Giấy khen cho 5 học sinh đạt điểm cao, thủ khoa các khối thi đại học năm học 2024-2025; vinh danh 4 học sinh đạt giải Nhì khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và 8 học sinh đoạt giải Khởi nghiệp quốc gia.