Đây là bước tiến chiến lược, cụ thể hóa các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhằm sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Vai trò thầm lặng, kiến tạo nền tảng
Là đơn vị xây dựng và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia liên tục từ tháng 12/2019, VNPT đã khẳng định vai trò chủ lực trong việc bảo đảm sự thông suốt của hệ thống.
Ngay từ 18 giờ ngày 27/6/2025, VNPT đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và các Tỉnh/Thành phố để kết nối, triển khai thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời, toàn bộ các cổng dịch vụ công tỉnh thành phố đã dừng hoạt động, chính thức chuyển đổi Cổng Dịch vụ công Quốc gia thành điểm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến duy nhất.
Cùng với đó, VNPT đã chủ động nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và phần mềm, bảo đảm năng lực vận hành toàn quốc trong bối cảnh sát nhập đơn vị hành chính. Toàn bộ quá trình kiểm thử đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc triển khai chính thức theo mô hình chính quyền mới từ 1/7/2025 theo đúng kế hoạch.
Trong gần 6 năm qua, VNPT liên tục nâng cấp, cập nhật hệ thống theo yêu cầu, duy trì hoạt động ổn định. Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã kết nối với hơn 137 hệ thống của bộ/ngành/địa phương, tích hợp với 10 ngân hàng và 9 trung gian thanh toán để thực hiện thanh toán phí, lệ phí. Hệ thống đã ghi nhận hơn 7,3 tỷ lượt người dùng truy cập, tiếp nhận và xử lý hơn 272.000 phản ánh, kiến nghị, với gần 600 triệu hồ sơ được giải quyết.
Hiện diện xuyên suốt, bảo đảm thông suốt
Không chỉ dừng lại ở cấp trung ương, VNPT còn đóng vai trò là "đội công trình" thầm lặng ở tuyến địa phương. Tập đoàn đang chủ trì triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại 26/34 tỉnh/thành phố và hệ thống quản lý văn bản, điều hành tại 24/34 tỉnh/thành phố sau sáp nhập.
Đặc biệt, để hỗ trợ quá trình chuyển đổi mang tính lịch sử này, VNPT đã cử tối thiểu 2 kỹ sư thường trực tại mỗi xã/phường để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ cơ sở trong giai đoạn đóng cổng dịch vụ công tỉnh/thành phố và kết nối về Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhờ sự đồng hành này, đến ngày 30/6, nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Sơn La, Điện Biên… đã hoàn thành trước hạn, bảo đảm "không gián đoạn-không hồ sơ tồn đọng" ngay khi quyết định tổ chức địa giới mới có hiệu lực.
Song song đó, VNPT cũng hoàn thiện kịch bản tách-gộp cơ sở dữ liệu dân cư cho 100% quận, huyện sáp nhập và nâng cấp Trục liên thông dữ liệu quốc gia – "huyết mạch" chảy suốt từ Trung ương đến xã. Những nỗ lực thầm lặng này đảm bảo trái tim dữ liệu quốc gia đập ổn định, giúp chính quyền 2 cấp hoạt động trơn chu sau ngày 1/7/2025.
Bằng sự đồng hành và hiện diện xuyên suốt từ cấp trung ương đến cấp xã, VNPT đang khẳng định vai trò hạt nhân trong kiến tạo Chính phủ số: "Xây cổng-Giữ cửa-Canh dữ liệu" để mọi người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến liền mạch, minh bạch và an toàn.