Nhân viên Viettel Post trao đổi nhanh phương án sử dụng drone để vận chuyển hàng cứu trợ người dân vùng bị cô lập do mưa lũ. (Ảnh: Đức Thọ)
Nhân viên Viettel Post trao đổi nhanh phương án sử dụng drone để vận chuyển hàng cứu trợ người dân vùng bị cô lập do mưa lũ. (Ảnh: Đức Thọ)

Viettel triển khai drone cứu trợ tại Thái Nguyên trong mưa lũ lịch sử

Trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng khiến khu vực xã Nga My (tỉnh Thái Nguyên) bị ngập sâu, đội ngũ của Viettel Post - thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã nhanh chóng triển khai hệ thống drone chuyên dụng để vận chuyển hàng cứu trợ người dân trong vùng bị cô lập.

Tại khu vực ngập sâu tới 2 mét, với 5 xóm và hơn 1.000 hộ dân bị cô lập, việc di chuyển bằng xuồng cứu hộ gặp nhiều khó khăn do không có lối vào an toàn. Viettel đã huy động đội ngũ kỹ thuật và hệ thống drone công nghệ cao để vận chuyển nhu yếu phẩm và dẫn đường cho thuyền vào ứng cứu, đồng thời hỗ trợ chỉ dẫn đường di chuyển an toàn cho người dân.

Trong hai ngày 8-9/10, thiết bị drone nói trên đã thực hiện 200 lượt vận chuyển nhu yếu phẩm (tương đương 5 tấn hàng hóa) và 30 lượt dẫn đường, giúp lực lượng cứu hộ xác định tuyến tiếp cận nhanh nhất đến khu vực ngập sâu.

Đặc biệt, đêm muộn ngày 8/10, khi nhận được tin, đội ngũ hỗ trợ đã khẩn trương cho drone bay băng qua vùng ngập lụt để kịp thời mang thuốc và nhu yếu phẩm đến một gia đình có cháu bé 4 tháng tuổi đang sốt cao, bị co giật.

Các thiết bị drone có tầm bay tối đa 5km, độ cao hoạt động 100m, tải trọng tối đa 50kg, và có khả năng vận hành liên tục 24/24 giờ nhờ cơ chế sạc và thay pin nhanh. Mỗi chuyến chỉ mất 5 phút để hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển.

Đại diện Viettel cho biết, việc ứng dụng drone không chỉ giúp rút ngắn thời gian tiếp cận người dân bị cô lập, mà còn thể hiện nỗ lực của Tập đoàn trong việc ứng dụng công nghệ phục vụ cộng đồng, nhất là trong những tình huống khẩn cấp do thiên tai.

Xem thêm