Đây là 2 công trình trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, sử dụng nguồn vốn ngân sách và đầu tư công lần lượt khởi công vào tháng 4/2022 và tháng 6/2023; đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2026.
Dự án kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng, Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng.
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công cả hai công trình đều đánh giá, do khan hiếm lớn nguồn vật liệu xây dựng nhất là cát san lấp nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. Tuy nhiên chủ đầu tư đều quyết tâm thi công bảo đảm chất lượng, phấn đấu rút ngắn tiến độ để sớm đưa công trình vào khai thác.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh: Đây là đợt khảo sát đầu tiên của Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập. Với các công trình trọng điểm về chỉnh trang hạ tầng và giao thông, Đoàn đề nghị chủ đầu tư đề xuất những khó khăn vướng mắc, để thành phố kịp thời nắm bắt tháo gỡ, nhất là sau sáp nhập tạo ra không gian đô thị cho cả vùng là rất lớn.
“Thành phố Hồ Chí Minh đã vận dụng rất tốt Nghị quyết 98 của Quốc hội để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Do đó, đây là động lực để thành phố tiếp tục vận dụng tốt hơn các cơ chế chính sách đặc thù, trong đó có rút ngắn quy trình thủ tục đầu tư cũng như rút ngắn tiến độ thi công công trình”, ông Lợi nhấn mạnh.
Báo cáo với Đoàn kiểm tra tại Gói thầu XL-01 và XL-02 Dự án kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố (Ban Hạ tầng) cho biết: Bình quân khối lượng của 10 gói thầu xây lắp đạt 53,03%.
Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Ban Hạ tầng thông tin với Đoàn kiểm tra, dự án không thiếu tiền kể cả vốn từ Trung ương rót về nên chủ đầu tư sẵn sàng thanh toán khối lượng thi công cho nhà thầu trong thời gian sớm nhất. Ông Phúc thừa nhận, hiện có tình trạng một số nhà thầu thi công rất chậm, thiếu trách nhiệm chưa bảo đảm tiến độ đề ra, trường hợp nhắc nhở mà nhà thầu không khắc phục chủ đầu tư sẽ cắt hợp đồng chuyển qua cho nhà thầu khác thi công.

Ban Hạ tầng cũng phấn đấu thông xe 10km hạ tầng kỹ thuật vào tháng 9 năm nay cộng với 5km đã thông xe trước đó nâng tổng chiều dài lên thành 15km đồng thời thông xe toàn bộ 64 km hai bên bờ kênh vào cuối năm, rút ngắn tiến độ từ 3-5 tháng so với kế hoạch. Đồng thời tháng 9 bắt đầu tổ chức nạo vét lòng kênh, làm công viên và tạo cảnh quan hai bên tuyến kênh này.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị chủ đầu tư cần giải quyết quyền lợi của người dân chưa nhận đền bù thỏa đáng. Từ 3.000 hộ giờ còn 12 hộ nên chủ đầu tư phải quyết tâm hoàn tất bồi thường, không để tiến độ đền bù kéo dài, nhất là với dự án trọng điểm.
Báo cáo với Đoàn kiểm tra tại vị trí Nút giao tỉnh lộ 10 dự án Vành đai 3 nối giữa tỉnh Long An cũ và Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), chủ đầu tư Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: Dự án thành phần 1 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh đạt khoảng 50% khối lượng.
Trong đó, tại khu vực khảo sát là một trong 4 nút giao quan trọng của Dự án sẽ phấn đấu hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Đặc biệt, đối với hạng mục cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức thông xe vào ngày 19/8, giúp kết nối vào tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành đồng thời góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông ở khu vực Nhơn Trạch cũng như mở hướng lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành.
Ngoài ra, Ban Giao thông phấn đấu thông xe một số đoạn tuyến Vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thủ Đức (14,7 km) vào cuối năm nay. Đồng thời rút ngắn tiến độ thi công, hoàn tất toàn bộ dự án Vành đai 3, đưa vào khai thác trong tháng 6/2026.