Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vừa phối hợp Công ty cổ phần Sandals tổ chức đoàn famtrip đến trải nghiệm hệ sinh thái Đôi Dép tại Lâm Đồng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ triển khai kế hoạch thí điểm xây dựng mô hình “Không gian thưởng trà” tại các khách sạn cao cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn đã đến tham quan tại Nhà máy trà 1927 để hiểu thêm về quy trình chế biến trà; nghỉ dưỡng và giao lưu tại khu sân golf, cũng là không gian gặp gỡ, kết nối giữa các khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở y tế và đơn vị sản xuất trà. Đại diện các khách sạn và doanh nghiệp lữ hành đặc biệt quan tâm đến câu chuyện “hành trình của lá trà”, một câu chuyện giá trị có thể được kể lại sinh động cho du khách trong các sản phẩm du lịch sau này.
Ông Phạm Công Tuấn Hạ, Trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị Thương hiệu Đôi Dép (Công ty cổ phần Sandals ) cho biết, mục tiêu chuyến đi nhằm giúp các đơn vị trực tiếp cảm nhận giá trị tinh hoa của trà Việt, từ vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến nghệ thuật thưởng trà. Qua đó các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp, đại diện các khách sạn có thể kết nối, xây dựng định hướng phát triển sản phẩm du lịch mới nhằm phục vụ nhu cầu du khách cao cấp và lan tỏa bản sắc Việt Nam.
Ngoài chuyến đi trải nghiệm về “không gian thưởng trà”, thời gian qua, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyến đi khảo sát để xây dựng, xác định những sản phẩm du lịch mới cho thành phố. Tại phường Vũng Tàu, địa phương này đang phấn đấu trở thành đô thị du lịch thông minh, là thương hiệu du lịch xanh đẳng cấp quốc tế trong 5 năm tới. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc sắp xếp lại những sản phẩm du lịch có sẵn, phường Vũng Tàu cần thí điểm các mô hình kinh tế đêm gắn với phân khu dịch vụ theo từng loại hình, làm nền tảng cho hình thành phố chuyên đề du lịch biển. Vũng Tàu có thể phát triển Công viên Bia tại Công viên Tam Giác, khu phố ẩm thực Đồ Chiểu, khu phố mua sắm-giải trí trên đường Trưng Trắc-Trưng Nhị và không gian café-bar nhẹ- rooftop mini check-in - ánh sáng đối diện biển Bãi Trước… để trở thành sản phẩm hấp dẫn trong tương lai.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Công ty Vinagroup cho biết, các đơn vị lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể khai thác lợi thế về các sản phẩm du lịch công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất đặc sản như Nhà máy Yakult, sơn mài Định Hòa, gốm sứ Minh Long, Di tích Trường Kỹ thuật Bình Dương (Trường trung cấp Mỹ thuật-Văn hóa Bình Dương)… để xây dựng các tour tuyến ngắn ngày. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group, hiện nay có nhiều tuyến điểm liên kết ba khu vực có thể triển khai ngay, nhất là các sản phẩm dành cho du khách ngắn ngày. Đó là các sản phẩm kết nối từ trung tâm thành phố đến các bãi biển như Hồ Tràm, Long Hải hoặc các khu nghỉ dưỡng thiên nhiên như Bình Châu, Côn Đảo. Từ khu vực trung tâm thành phố cũng có thể tổ chức các chương trình tham quan làng nghề, vườn trái cây, khu sinh thái ven sông ở Bình Dương chỉ trong một ngày.
Bên cạnh đó, du lịch MICE cũng là một lợi thế của thành phố sau khi sáp nhập. Việc tổ chức đón khách công vụ đến tham dự hội thảo, sau đó kết hợp với các hoạt động tham quan, nghỉ ngơi tại các khu vực biển hoặc sinh thái lân cận sẽ giúp cho loại hình du lịch này ngày càng phát triển hơn. Song song với các chương trình sẵn có, các tuyến sản phẩm theo chủ đề cũng được nghiên cứu hình thành: Du lịch công nghiệp và trải nghiệm làng nghề tại Bình Dương, du lịch tâm linh kết hợp nghỉ dưỡng tại Bà Rịa- Vũng Tàu, hay tuyến du lịch y tế kết nối hệ thống bệnh viện chất lượng cao tại Thành phố Hồ Chí Minh với khu nghỉ dưỡng ven biển. Việc thiết kế lại sản phẩm theo hành trình ngắn, đa dạng về trải nghiệm sẽ giúp mở rộng đối tượng khách, gia tăng sức hấp dẫn cho tour tuyến ngắn ngày và sản phẩm cao cấp.
Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, đây là một thị trường nội địa tiềm năng để phát triển du lịch cuối tuần, ngắn ngày và các sản phẩm theo mùa, cùng với thị trường khách quốc tế cũng được mở rộng. Việc sáp nhập giúp cho tài nguyên du lịch của thành phố phong phú, đa dạng hơn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch. Sau khi sáp nhập, thành phố trở thành một "tam giác bản sắc" hiếm có tại Đông Nam Bộ. Trong đó, vùng trung tâm đại diện cho sự sống động và sáng tạo đô thị; vùng Bình Dương mang tiềm năng công nghiệp, làng nghề, MICE; vùng Bà Rịa-Vũng Tàu đóng vai trò không gian nghỉ dưỡng, tái tạo và dưỡng lành. Mỗi khu vực đều có thế mạnh riêng, khi kết hợp lại sẽ bổ trợ cho nhau rất hiệu quả.