Để phát triển TOD cần có quy hoạch, pháp lý, nguồn lực hiệu quả.
Để phát triển TOD cần có quy hoạch, pháp lý, nguồn lực hiệu quả.

Cơ hội và thách thức trong hiện thực hóa đô thị TOD Việt Nam

Ngày 19/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; DKRA Group và VTV9 phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Hành trình hiện thực hóa đô thị TOD Việt Nam: Cơ hội và thách thức”.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết: Trong bối cảnh các đô thị lớn, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với nhiều chủ trương chiến lược về quy hoạch và phát triển hạ tầng, mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development - phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) được xem là một trong những định hướng quan trọng nhằm xây dựng không gian sống hiện đại, bền vững và sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị.

Năm 2025 là năm bản lề của thị trường bất động sản khi hàng loạt luật mới đã có hiệu lực, mở ra khung pháp lý minh bạch và hiện đại hơn. Cùng các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị và việc sắp xếp đơn vị hành chính, Việt Nam đứng trước cơ hội hình thành các siêu đô thị và mô hình quản trị đô thị mới.

Tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cũng cho rằng: Trong bối cảnh giá nhà ngày càng tăng và người dân khó tiếp cận nhà ở, việc quy hoạch và hạ tầng giao thông sau sáp nhập sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển và cải thiện khả năng sở hữu nhà.

18-8006.jpg
Các chuyên gia, đại biểu trao đổi tại hội thảo.

Trong đó, việc thực hiện các quy hoạch và dự án TOD chiếm một vai trò quan trọng khi mô hình này không chỉ giảm áp lực giao thông, hạn chế ô nhiễm mà còn tạo ra một lối sống mới cho cư dân đô thị.

Mô hình này được xem là bước ngoặt giúp đô thị chuyển từ “dàn trải phụ thuộc xe máy" sang “đô thị nén để kết nối metro”, hình thành các trung tâm vệ tinh, gia tăng giá trị bất động sản quanh ga nhờ lưu lượng bộ hành lớn và chỉ tiêu quy hoạch cao hơn.

Tại đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, để TOD vận hành hiệu quả, thành phố cần khung pháp lý minh bạch từ cấp 1/500; cần có một Ban Chỉ đạo TOD đủ thẩm quyền và nguồn vốn giải phóng mặt bằng ổn định để bảo đảm tiến độ và hiệu quả các dự án.

Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhấn mạnh: Mô hình đô thị TOD chỉ có thể phát huy hiệu quả khi được triển khai trên nền tảng pháp lý rõ ràng và quy hoạch tích hợp ngay từ đầu. Theo ông, quỹ đất hai bên các tuyến metro cần có cơ chế pháp lý minh bạch, làm cơ sở cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái phát triển đô thị.

Các đại biểu, chuyên gia cũng đồng ý quan điểm: Để TOD phát triển đúng kỳ vọng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia và cộng đồng nhằm xây dựng những đô thị hiện đại, bền vững, đáng sống.

Ở đó, giao thông công cộng trở thành trục dẫn phát triển và giá trị đô thị-đời sống-kinh tế cùng được nâng tầm. Đây sẽ là nền tảng để Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng đô thị mở rộng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Xem thêm