Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS, TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, cho biết: Việt Nam hiện đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế.
Trong đó, thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường quan trọng với nhiều sản phẩm Việt Nam đã hiện diện và được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. Ngược lại, hàng hóa và sản phẩm Nhật Bản cũng ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và ưa chuộng.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 940.000 doanh nghiệp, trong đó Hà Nội có khoảng 420.000 doanh nghiệp (98,5% là doanh nghiệp nhỏ và vừa).
Đây là lực lượng đông đảo nhưng còn quy mô khiêm tốn, vì vậy, việc học hỏi kinh nghiệm quản trị và cách làm của các đối tác lớn như Nhật Bản là cần thiết, nhằm tận dụng tối đa cơ hội hợp tác và nâng cao chất lượng hoạt động.

Theo ông Mạc Quốc Anh, hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ mở ra cơ hội tại thị trường Nhật, mà còn giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường khó tính khác như Mỹ, Hàn Quốc…
Thực tế cho thấy, khi sản phẩm Việt Nam đủ tiêu chuẩn để vào hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản, đây chính là “tấm vé thông hành” để vươn ra các thị trường quốc tế. Ví dụ, hệ thống AEON đã đưa nhiều sản phẩm Việt Nam vào kênh phân phối của họ, tạo cơ hội lớn để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển dịch vụ thương mại.
Tại Hội thảo này, GS, TS Mạc Quốc Anh nêu ba kỳ vọng. Thứ nhất, làm rõ giá trị thực sự khi tham gia thị trường Nhật Bản, không chỉ “bán xong là xong”, mà gắn sản phẩm với toàn bộ chuỗi giá trị, từ sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi, nhằm tạo giá trị mới và lợi nhuận bền vững.
Thứ hai, nhận diện và khai thác cơ hội hợp tác thực chất, dài hạn, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất, công nghệ, dịch vụ và đồng sáng tạo, dựa trên các Nghị quyết 56, Nghị quyết 57 và Nghị quyết 66 về đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập quốc tế.
Thứ ba, kết nối doanh nghiệp Hà Nội với đối tác Nhật Bản, tổ chức các cuộc gặp gỡ, liên kết, chuyển giao, nhằm giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế và tận dụng kinh nghiệm hợp tác thương mại của Nhật Bản.
Cập nhật xu hướng đầu tư và M&A giữa Nhật Bản và Việt Nam, bà Phi Hoa, CEO Công ty ONE VALUE, cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản trị quốc tế thông qua các thương vụ M&A. Đây cũng là cơ hội để kết nối trực tiếp cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với nhà đầu tư, đối tác Nhật Bản.

Theo bà Phi Hoa, M&A giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường, bỏ qua các thủ tục thành lập công ty mới, xin giấy phép hay xây dựng cơ sở hạ tầng từ đầu. Thông qua thương vụ, doanh nghiệp có thể thừa hưởng tệp khách hàng, kênh bán hàng và mối quan hệ đối tác sẵn có.
Nhật Bản luôn nằm trong Top 5 quốc gia đầu tư mạnh nhất vào Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư Nhật thực hiện các “mega-deal” và có sức ảnh hưởng sâu rộng. Sự sôi động trong hoạt động M&A giữa hai nước không chỉ nhờ nhu cầu từ Nhật Bản mà còn dựa vào tiềm lực kinh tế nội tại của Việt Nam.
Hiện một số ngành trọng điểm của Việt Nam rất được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm như dịch vụ logistics, y tế, năng lượng tái tạo…
“Đây là những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao, phù hợp với chiến lược đầu tư dài hạn của nhà đầu tư Nhật Bản”, bà Phi Hoa cho biết.